TX.Tân Uyên: Truy quét “cát tặc” trên sông Đồng Nai

Cập nhật: 22-04-2016 | 10:28:17

Theo báo cáo của Công an TX.Tân Uyên, trong quý I-2016, lực lượng chức năng TX.Tân Uyên đã phát hiện 11 vụ, tạm giữ 7 đối tượng cùng tang vật là 3 ghe gỗ và một số dụng cụ liên quan đến các hành vi khai thác, kinh doanh cát không rõ nguồn gốc, sử dụng phương tiện không có giấy chứng nhận đăng ký để vận chuyển cát... Số liệu trên thể hiện chính quyền địa phương đã kiên quyết triệt xóa nạn “cát tặc”, nhưng xem ra cuộc chiến này vẫn còn nhiều thách thức.

Thời gian gần đây, nạn “cát tặc” trên sông Đồng Nai lại trở thành đề tài nóng. Chuyện “cát tặc” không chỉ nằm ở những phản ánh, kêu cứu của người dân về tình trạng đất đai bị sạt lở, nước bị thay đổi dòng chảy… mà còn ảnh hưởng lớn đến môi trường, đời sống của người dân. Cơ quan chức năng TX.Tân Uyên đã vào cuộc chỉ đạo siết chặt tình trạng khai thác cát, đồng thời xử lý mạnh tay với những chủ ghe thực hiện hành vi khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai đoạn qua TX.Tân Uyên.


Một số phương tiện phục vụ việc bơm, hút cát trái phép bị lực lượng chức năng TX.Tân Uyên thu giữ

Người dân kêu cứu

Tình trạng “cát tặc” lộng hành, diễn ra phức tạp khiến đất đai bị sạt lở, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân sống dọc sông Đồng Nai. Xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng lớn của nạn “cát tặc” này.

Ông Tô Văn Sáu (ngụ ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên), xót xa cho biết: “Tình trạng các tàu, ghe bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn TX.Tân Uyên diễn ra từ lâu rồi. Ban đầu chúng chỉ hút cát, sỏi phía bên kia sông thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai. Hút nhiều quá rồi cũng hết, bọn chúng kéo sang TX.Tân Uyên để tiếp tục bơm, hút. Nhà tôi nằm sát bên sông, trước kia còn đất thì trồng một số cây ăn quả lâu năm với ý định để sau này dưỡng già nhưng khi cây trái chuẩn bị cho thu hoạch thì đất bị sạt lở, nước cuốn trôi cả rồi. Vì không muốn mất thêm đất, tôi cùng hàng xóm thay nhau canh để cùng xua đuổi các tàu, ghe hút cát lậu!”.

Có cùng tâm trạng bức xúc, một chủ bến phà gần đó cho hay: “Hàng ngày tôi vẫn đưa đón hành khách từ TX.Tân Uyên sang bên kia Đồng Nai và thấy lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm soát qua đoạn sông này. Tuy nhiên, khi tổ công tác vừa rút đi là tàu, ghe bơm hút cát lậu lại “rục rịch” chuẩn bị. Đến 1 giờ sáng là bọn chúng bắt đầu công việc. Có những đêm tôi đưa đón khách muộn qua sông chứng kiến nào máy hút, nào sà lan hoạt động rầm rộ trên sông như một công trường”.

Mạnh tay với “cát tặc”

Có thể nói TX.Tân Uyên là một trong những địa bàn “nóng” về tuyến đường thủy nội địa diễn ra tình trạng “cát tặc” lộng hành, chúng tỏ ra rất tinh vi, có nhiều thủ đoạn nhằm qua mặt các lực lượng chức năng. Để giải quyết vấn nạn này, UBND TX.Tân Uyên đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể có liên quan thực hiện ký kết và triển khai một số kế hoạch để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy, đặc biệt là chú trọng vào vấn đề khai thác cát lậu khiến người dân bức xúc.

Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng CA TX.Tân Uyên, cho biết: “Nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND TX.Tân Uyên, CA TX.Tân Uyên đã phối hợp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã và một số ban ngành, đoàn thể liên quan thành lập Đội tuần tra phòng chống bơm hút trộm cát trên sông Đồng Nai đoạn qua TX.Tân Uyên nhằm triển khai kế hoạch ra quân tuần tra, kiểm soát để bảo đảm TTATGT đường thủy, phát hiện và xử lý kịp thời các tàu, ghe bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai”.

Theo báo cáo của CA TX.Tân Uyên, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng TX.Tân Uyên đã phát hiện, xử lý 11 vụ, tạm giữ 7 đối tượng liên quan đến “cát tặc”. Một số vụ việc điển hình như: Ngày 8-4, khi CA TX.Tân Uyên phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín tuyến đường thủy sông Đồng Nai đoạn qua các xã, phường Thạnh Phước - Thạnh Hội - Bạch Đằng thì nhận được tin báo của người dân cho biết khúc sông thuộc địa bàn phường Thạnh Phước xuất hiện 1 ghe gỗ, nghi đang khai thác cát trái phép. Khi tổ công tác tiếp cận, yêu cầu kiểm tra hành chính thì các đối tượng trên ghe đã nhanh chân nhảy xuống sông tẩu thoát, để lại ghe gỗ, trên ghe có một máy bơm hút cát và 2m3 cát xây dựng. CA TX.Tân Uyên đã lập biên bản kiểm tra hành chính vắng chủ và tạm giữ tang vật, phương tiện để tiếp tục điều tra và làm rõ vụ việc.

Trước đó không lâu, tổ công tác đang tổ chức tuần tra qua khúc sông Đồng Nai đoạn qua phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên thì phát hiện 1 ghe gỗ đang khai thác cát trái phép. Khi lực lượng chức năng tiến hành áp sát, tiếp cận thì các đối tượng trên ghe này đã nhanh chân nhảy xuống sống tẩu thoát, để lại chiếc ghe gỗ có chiều dài 14,4m, chiều ngang 3,1m và chiều cao 1,9m. Trên ghe có 1 đầu máy bơm hút cát và 5m3 cát xây dựng không rõ nguồn gốc. Tổ công tác tiến hành lập biên bản kiểm tra hành chính vắng chủ và tạm giữ tang vật, phương tiện để tiếp tục điều tra và làm rõ vụ việc.

Theo báo cáo của CA TX.Tân Uyên, trước sự chỉ đạo sâu sát của UBND TX.Tân Uyên, sự đồng lòng, chung sức, hưởng ứng tích cực của các ban ngành, đoàn thể của địa phương, quyết tâm lập lại TTATGT đường thủy, xử lý mạnh tay với bọn “cát tặc”, trong quý I-2016, các lực lượng chức năng TX.Tân Uyên ra quân và phát hiện 11 vụ, tạm giữ 7 đối tượng cùng tang vật là 3 ghe gỗ, nhiều dụng cụ có liên quan đến các hành vi như: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, khai thác khoáng sản không có giấy phép khai thác, sử dụng phương tiện không có giấy chứng nhận đăng ký và một số hành vi liên quan đến sử dụng phương tiện mua bán, vận chuyển cát xây dựng không có giấy phép kinh doanh.

 HƯNG PHƯỚC - THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên