TX.Tân Uyên: Vững bước trên đường phát triển

Cập nhật: 12-12-2018 | 07:48:20

Hòa cùng sự phát triển chung của cả tỉnh, TX.Tân Uyên đã và đang có những bước tiến toàn diện. Năm 2018, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thị xã đã gặt hái được nhiều thành quả đáng ghi nhận, xây dựng nên diện mạo mới cho địa phương, không ngừng nâng cao cuộc sống cho người dân.

 Hạ tầng giao thông - đô thị TX.Tân Uyên được đầu tư đồng bộ, hiện đại

 Duy trì tăng trưởng kinh tế

Theo đánh giá, trong năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội của TX.Tân Uyên tiếp tục phát triển. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng trưởng khá, đạt và vượt nghị quyết của HĐND thị xã. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ tăng so với cùng kỳ. Công tác nâng cấp đô thị được tập trung triển khai thực hiện bảo đảm kế hoạch đề ra. Việc quản lý đất đai, đất công, đất công ích được tăng cường. Thu ngân sách tăng cao so với cùng kỳ, chi ngân sách hiệu quả, tiết kiệm đúng quy định. Công tác đầu tư công được tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện đạt 100% kế hoạch vốn được giao.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng bình quân của các ngành đạt 13,4% so với năm 2017. Giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng đạt 21.800 tỷ đồng. Giá trị thương mại và dịch vụ đạt 8.780 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người tính theo tổng sản phẩm bình quân đầu người (GRDP) đạt 120 triệu đồng/người/năm. Đến nay, TX.Tân Uyên đã được công nhận là đô thị loại III. Công tác an sinh, phúc lợi xã hội được quan tâm chăm lo. Thị xã đã huy động nhiều nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng xã hội; kịp thời, chi đủ, chi đúng đối tượng, chế độ quy định. Chất lượng giáo dục năm học 2017-2018 tiếp tục được nâng lên; công tác chuẩn bị năm học mới 2018-2019 được thực hiện tốt. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được bảo đảm, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên người. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức chu đáo, với nhiều hình thức, nội dung phong phú đã cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được ổn định và giữ vững. Công tác triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn về an ninh, trật tự, an toàn giao thông đã đạt được nhiều kết quả tích cực, không để xảy ra bị động, bất ngờ; lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện triệt xóa, giải quyết triệt để nhiều điểm xảy ra tệ nạn xã hội, không để hình thành điểm nóng gây bức xúc trong nhân dân. Công tác giao quân được triển khai thực hiện tốt bảo đảm 100% chỉ tiêu cấp trên giao...

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền và công tác vận động quần chúng tại thị xã tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Việc triển khai, quán triệt, sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương được thực hiện nghiêm túc, kịp thời xây dựng, cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện các nghị quyết của Trung ương. Chất lượng sinh hoạt của các cơ sở Đảng được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, có trọng tâm, trọng điểm. Công tác dân vận và hoạt động của mặt trận, đoàn thể được quan tâm chỉ đạo thường xuyên.

Bảo đảm tăng trưởng ổn định và bền vững

Trên cơ sở kết quả đạt được trong năm 2018 và căn cứ các nhiệm vụ do UBND tỉnh giao, mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI, các chương trình hành động và nghị quyết của Thị ủy, HĐND thị xã, UBND TX.Tân Uyên đã đề ra mục tiêu tổng quát cho năm 2019 là: Bảo đảm tăng trưởng ổn định và bền vững; tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển đô thị - dịch vụ. Bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường quốc phòng - an ninh, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ông Hồ Quang Điệp, Bí thư Thị ủy Tân Uyên, nhấn mạnh, để đạt mục tiêu chung, UBND TX.Tân Uyên cần tập trung một số nội dung thực hiện trong năm 2019. Đó là tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư theo hướng xây dựng đô thị xanh, đón đầu làn sóng đầu tư mới. Tập trung thực hiện lộ trình nâng cấp 4 xã Vĩnh Tân, Tân Vĩnh Hiệp, Phú Chánh, Hội Nghĩa thành phường, xây dựng TX.Tân Uyên thành đô thị loại II; đồng thời đầu tư nâng chất các tiêu chí nông thôn mới tại xã Bạch Đằng và Thạnh Hội để nâng cao chất lượng, mức sống của người dân.

Trong công tác chỉnh trang đô thị, thị xã cần giải quyết tốt các vấn đề môi trường, nâng cao chất lượng các đơn vị thu gom rác dân lập; triển khai thực hiện tốt đầu tư công, tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ đền bù để thực hiện các công trình trọng điểm. Bên cạnh đó, UBND thị xã tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, để mọi người dân, đặc biệt là gia đình chính sách được hưởng lợi từ sự phát triển của TX.Tân Uyên và của tỉnh; thực hiện tốt chính sách giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động; nâng cao chất lượng trường chuẩn, chất lượng đội ngũ giáo viên, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Thị xã cũng sẽ có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hưởng thụ văn hóa của người dân trên địa bàn, phát huy công năng các trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, phường; tạo điều kiện thuận lợi xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục…

Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thị xã tập trung làm tốt công tác tổ chức - cán bộ, kiểm tra, giám sát; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, phát huy vai trò lực lượng nòng cốt, thực hiện tốt công tác dân vận, phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước; tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TX.Tân Uyên lần thứ XI và Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên TX.Tân Uyên lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019-2024. Ngoài ra, thị xã cũng sẽ tập trung tổ chức tốt các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân Kỷ Hợi 2019...

Năm 2019, TX.Tân Uyên phấn đấu đạt tốc độ tăng bình quân của các ngành là 13,5 - 13,7%. Giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng tăng 11,9%. Giá trị thương mại và dịch vụ tăng 19%. Giá trị sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản tăng 1%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 110 triệu đồng/người/ năm, tăng 16,8% (tính theo tổng sản phẩm bình quân đầu người - GRDP là 132 triệu đồng/người/năm, tăng 10%). Diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 27m2/người. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý ước đạt tỷ lệ 95% (trong đô thị được thu gom, xử lý đạt 96%); Tỷ lệ chất thải rắn trong nông nghiệp được thu gom và xử lý đạt từ 50% - 70%. Tổng thu ngân sách Nhà nước là 2.318 tỷ đồng, trong đó thu nội địa là 1.792 tỷ đồng, tăng 20% so với dự toán điều chỉnh HĐND thị xã thông qua năm 2018. Tổng chi ngân sách là 1.023 tỷ đồng, bằng 101% so với dự toán điều chỉnh HĐND thị xã thông qua năm 2018. Bên cạnh đó, thị xã duy trì tỷ lệ số hộ sử dụng điện đạt 100%. Tỷ lệ số hộ sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh là 100%, trong đó tỷ lệ số hộ sử dụng nước sạch là 80%. Đào tạo nghề cho 220 lao động. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 28 - 31 hộ so với hộ nghèo còn lại theo tiêu chí mới của tỉnh giai đoạn 2018-2020 (không tính hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội). Số trường đạt chuẩn tăng thêm 2 trường so với năm 2018 (trường Tiểu học Thái Hòa B, trường THCS Khánh Bình). Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế trên tổng số dân đạt 93,6%. Giao quân đạt 100% so với chỉ tiêu cấp trên giao.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên