TX.Tân Uyên: Xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị

Cập nhật: 06-09-2018 | 08:24:30

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ TX.Tân Uyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực, an sinh xã hội bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân không ngừng được cải thiện.

Bảo đảm thực hiện tốt các nội dung

Cùng với việc tập trung cho phát triển kinh tế, trong thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền TX.Tân Uyên đã xây dựng, triển khai nhiều chương trình, kế hoạch phát triển văn hóa - xã hội. Trong đó, việc thực hiện Kế hoạch số 3720- KH/TU ngày 30-10-2016 của UBND thị xã về “Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên cho giáo dục, y tế, văn hóa - thể dục thể thao trên địa bàn thị xã, giai đoạn 2016-2020” đã có những tác động tích cực đến phát triển văn hóa - xã hội của thị xã. Nhờ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, sự nỗ lực, quyết tâm của các ngành, địa phương cùng với sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, an sinh xã hội của Tân Uyên đã đạt kết quả tốt. Qua đánh giá giữa nhiệm kỳ cho thấy, tỷ lệ học sinh tiểu học được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100% qua các năm; tỷ lệ tốt nghiệp THCS bình quân 92,89%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT bình quân 93,59%. Đến nay, bậc mầm non, tiểu học, THCS có tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn là 100%; trên chuẩn đạt 53,41% (bậc mầm non), 81,9% (bậc tiểu học) và 65,36% (bậc THCS).

Ban tổ chức trao cờ cho các đơn vị tham dự hội diễn văn nghệ quần chúng tại xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên

Cùng với lĩnh vực giáo dục - đào tạo, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thị xã đã được thực hiện bảo đảm theo các mục tiêu đã đề ra. 100% xã, phường có bác sĩ; 100% xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Các chương trình, mục tiêu y tế quốc gia đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao. Thị xã đã khống chế và xử lý kịp thời dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc bệnh và tử vong trên địa bàn. Cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng và giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định. 12/12 xã, phường được tỉnh công nhận làm tốt công tác thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thị ủy cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nhiều giải pháp chủ động, lĩnh vực văn hóa - xã hội của thị xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn xã không ngừng được nâng cao. Văn hóa - xã hội phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển theo Nghị quyết Đảng bộ thị xã lần thứ XI, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Xây dựng đời sống văn hóa mới

Hiện nay, TX.Tân Uyên đang tập trung các giải pháp xây dựng đời sống văn hóa mới gắn với xây dựng đô thị văn minh. Nhờ quan tâm đầu tư, tập trung thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, chương trình, TX.Tân Uyên đã xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khá đồng bộ, là tiền đề quan trọng cho xây dựng đời sống văn hóa. Các xã, phường của thị xã đang huy động các nguồn lực xây dựng những tuyến phố văn minh, bảo đảm mỹ quan đô thị về chiếu sáng, cây xanh, mang lại diện mạo tươi mới cho thị xã. Chất lượng hoạt động văn hóa thông tin, thể thao của thị xã đã được nâng cao. Phong trào tập luyện thể dục, thể thao có những bước phát triển mạnh mẽ, số người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao hàng năm đều tăng. Thị xã duy trì 12/12 xã, phường có Câu lạc bộ Đờn ca tài tử hoạt động thường xuyên.

Bà Trương Ngọc Trinh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Bạch Đằng, cho biết từ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cùng với kết cấu hạ tầng kinh tế được đầu tư, đời sống văn hóa của nhân dân trên địa bàn xã cũng đã có bước phát triển mới đáng kể. Trong đó, các thiết chế văn hóa của xã được đầu tư đồng bộ, phục vụ có hiệu quả cho các buổi sinh hoạt văn hóa, hội họp của cộng đồng dân cư. Phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng ngày càng phát triển mạnh mẽ ở nhiều ấp với các nội dung đa dạng, phong phú, góp phần tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Xã thường xuyên duy trì tổ chức sinh hoạt các Câu lạc bộ “Ông bà cháu”, thể dục dưỡng sinh, văn nghệ... góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. MTTQ đã vận động nhân dân lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trong từng tổ dân cư, trồng hoa ven các tuyến đường giao thông nông thôn; Hội Liên hiệp phụ nữ có mô hình “5 không, 3 sạch”; Hội Nông dân tổ chức các phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, Đoàn Thanh niên có mô hình “Ngày chủ nhật xanh”…

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên cho biết trong thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để xây dựng 6/6 phường đạt tiêu chuẩn “Phường văn minh đô thị” vào năm 2020; thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, bảo đảm tốt công tác phòng chống dịch bệnh và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình đang triển khai thi công xây dựng, sớm đưa vào sử dụng, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp dạy và học; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên