TX.Thuận An: Quan tâm chăm lo trẻ em lang thang

Cập nhật: 14-12-2018 | 09:33:04

Tình trạng trẻ em lang thang, bị hành hạ, ngược đãi vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn. Thời gian qua, UBND TX.Thuận An cùng các ban ngành, đoàn thể luôn có nhiều chính sách hỗ trợ cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt.

Những trẻ em lang thang

Đã 5 giờ chiều nhưng tiệm sửa, rửa xe honda nằm khuất sâu trong chợ Thái Bình Dương, phường Thuận Giao vẫn tấp nập khách ra vào. Em Cao Hoàng Minh tuổi chừng 12, ốm nhom, quần áo đen đúa ẩm ướt đầy những vết dầu đang khệ nệ bưng thùng nước. Một người khách hỏi em rửa được xe không? Minh liền cầm vòi nước trên tay trình diễn những thao tác thuần thục của nghề rửa xe mà em đã học được. Anh họ của Minh cho biết: “Minh quê ở An Giang, lên Bình Dương từ khi còn nhỏ xíu. Cha mẹ làm thợ hồ đi suốt, bỏ nó vất vưởng ở phòng trọ. Tính ra nó rửa xe ở đây cũng hơn 1 năm rưỡi. Nhanh nhẹn, biết việc, những chiếc xe của khách rửa bao giờ cũng to gấp mấy lần người Minh, nhưng chỉ sau 15 phút, chiếc xe được rửa sạch bóng”. Tôi hỏi Minh chuyện học, Minh lắc đầu cười hồn nhiên trả lời: “Em đã nghỉ học lâu rồi… Em muốn sau này rửa xe thật tốt để kiếm tiền mở tiệm”.

Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An trao tặng quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị xã

Không may mắn được học nghề như Minh, em Trần Ngọc Huyền, 12 tuổi, quê Tịnh Biên, An Giang lại phải lang thang bán vé số trên khắp con hẻm của phường Lái Thiêu. Huyền cho biết em mới lên Bình Dương được nửa tháng, ở trọ cùng mẹ và anh ở phường Lái Thiêu. Cả gia đình em đều bán vé số. Em chưa quen khách nên bán được ít, ngày chừng 50 tờ. Những hôm mưa gió vé số ế ẩm em phải đi bộ 10 đến 20 km mà bán được chừng 20 tờ. Lấy trong túi ra 2 tập vé số rồi ghé vào tai tôi nói nhỏ: “Em không phải đặt cọc tiền mua, bà chủ đại lý vé số là người quen. Em sẽ cố gắng bán thật nhiều, góp tiền mua chiếc xe đạp”. Huyền khoe: “Ở quê, em cũng học tới lớp 6, từ ngày cha bỏ đi biệt xứ, mẹ lên Bình Dương bán vé số, không có tiền học nên em cũng bỏ học lên đây bán vé số cùng mẹ”.

Khó khăn trong công tác bảo vệ, chăm sóc

Trên địa bàn TX.Thuận An hiện có 1.125 trẻem hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Một phần trong sốnày còn khảnăng lao động đểkiếm sống, đại đa sốlâm vào tình trạng bệnh ngặt nghèo nên gia đình thật sự khókhăn. Là địa bàn có tốc độ phát triển công nghiệp cao, thu hút nhiều lao động từcác tỉnh, thành đến làm ăn sinh sống nên kéo theo số trẻ em lang thang ngày một nhiều. Trẻ sống lang thang không người bảo vệ, chăm sóc dẫn đến nhiều hệ lụy như: Các em có thể bị đánh đập trấn lột bất cứ lúc nào; dễ bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào tệ nạn xã hội. Nhiều em nhỏ bị chính người thân, người có trách nhiệm thực hiện hành vi bạo lực, ngược đãi. Mặc dù công tác tuyên truyền vận động được UBND thịxã, các đoàn thể xã hội đẩy mạnh quan tâm nhưng số trẻ em vi phạm pháp luật vẫn có chiều hướng tăng. Thực trạng trên đãgióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng vi phạm quyền trẻ em. Đây cũng là một thách thức đối với cán bộlàm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em TX.Thuận An nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Bà Nguyễn ThịHồng Vân, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xãhội TX.Thuận An cho biết: “Là địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp cao nên số lao động ngoài tỉnh đến ngày một nhiều. Những trẻ em lang thang trên đường phố chủ yếu di cư theo gia đình, đặc biệt trong bộ phận công nhân. Hầu hết các em đều có gia đình nhưng phải làm nhiều nghề để kiếm sống như bán hàng rong, ăn xin, bán vé số… Do đó số trẻ này thường xuyên biến động nên công tác chăm sóc, hỗ trợ hồi gia, học văn hóa, học nghề còn nhiều hạn chế. Hiện phòng phối kết hợp với các cấp, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình, xã hội nhằm ngăn ngừa, hạn chế tình trạng trẻ em lang thang”.

Trong thời gian qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xãhội TX.Thuận An cũng đãduy trìban kết nối dịch vụ bảo vệ trẻ em ở các phường, duy trìcác câu lạc bộ bảo vệ và trợ giúp trẻ em dựa vào cộng đồng, phòng tránh HIV/AIDS, tai nạn thương tích; duy trì lớp học tình thương ở các xã, phường; vận động học sinh bỏ học đi làm trở lại trường học; chuyển một sốhọc sinh xuất sắc từ lớp học tình thương vào các trường tiểu học trên địa bàn, tổchức hoạt động vui chơi văn hóa văn nghệ”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên