TX.Thuận An: Bảo đảm an ninh trật tự trong khu công nghiệp

Cập nhật: 25-07-2019 | 08:44:15

 Hiện có 267 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong 2 khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore và Việt Hương, với khoảng 95.000 người lao động đang làm việc. Để giúp nhà đầu tư và công nhân yên tâm làm việc, Đồn Công an KCN Việt Nam - Singapore (CA VSIP) cùng các ngành chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trong KCN.

 Hiệu quả từ công tác phối hợp

Thời gian qua, CA VSIP cùng các ngành chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giữ vững ANTT trong các KCN, giúp nhà đầu tư và công nhân yên tâm lao động sản xuất. Trong công tác phối hợp, CA VSIP chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể có liên quan triển khai các giải pháp phòng ngừa đình lãn công, chủ động giải quyết các tranh chấp lao động mới phát sinh từ cơ sở, không để trở thành điểm “nóng” gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của DN và ANTT trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, CA VSIP đã kịp thời phối hợp với các ngành chức năng ngăn chặn một vụ nhen nhóm đình, lãn công và giải quyết ổn định 5 vụ tranh chấp lao động, có khoảng 1.000 công nhân tham gia.

Trong công tác tuần tra, CA VSIP thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ KCN, dân quân thường trực… tổ chức tuần tra vũ trang trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm nhằm phòng, chống tội phạm hình sự, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị. Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 3 vụ, 3 đối tượng cướp giật tài sản, lập biên bản 61 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, giải tán 79 đám đông tụ tập về khuya gây ảnh hưởng đến trật tự công cộng,…


Chỉ huy Đội CNXK Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam trao đổi về tình hình ANTT trong công ty với công an địa phương

Bên cạnh đó, CA VSIP thường xuyên thông báo tình hình ANTT và các thủ đoạn hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội cho 267 DN; trực tiếp dự họp và trao đổi về tình hình ANTT, giải quyết tình hình công nhân đánh bài, ghi số đề tại các công ty Kingmaker, Vision, Liwayway Sài Gòn… Từ đó, lãnh đạo các DN đã quán triệt, phổ biến lại cho công nhân, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác tội phạm, chấp hành pháp luật cho công nhân.

Phát huy vai trò của công nhân

Cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng CA, mô hình Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT (Đội CNXK) đã góp phần tích cực trong việc huy động công nhân lao động tham gia bảo vệ ANTT trong DN. Tính đến tháng 7, trên địa bàn TX.Thuận An đã thành lập được 109 Đội CNXK với gần 2.000 thành viên. Riêng trong 2 KCN do CA VSIP quản lý đã thành lập được 4 Đội CNXK trong 4 DN có vốn đầu tư nước ngoài với hàng ngàn công nhân.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Mặc dù mới thành lập và đi vào hoạt động vào tháng 6-2019 nhưng Đồn Công an KCN Đồng An (TX.Thuận An) đã triển khai nhiều cách làm hay nhằm từng bước tuyên truyền pháp luật đến với người lao động, góp phần kéo giảm tỷ lệ phạm pháp hình sự trong đối tượng này. Thiếu tá Vũ Hải Hậu, Trưởng đồn Công an KCN Đồng An, cho biết KCN Đồng An hiện có hơn 100 công ty đang hoạt động. Để vận động được người lao động trong các công ty này tham gia giữ gìn ANTT, đồn đã phối hợp với công đoàn, Đội CNXK tuyên truyền các thủ đoạn của tội phạm để người lao động nâng cao tinh thần cảnh giác; tiến hành phát tờ rơi trong công ty, tại các khu nhà trọ để công nhân có điều kiện đọc.

Theo thiếu tá Vũ Hải Hậu, tình hình ANTT trong KCN Đồng An thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Tình hình công nhân vi phạm trật tự an toàn giao thông, tụ tập đã giảm đáng kể. Đó là nhờ cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an KCN thường xuyên tuần tra vào buổi sáng, giờ tan ca để kịp thời nhắc nhở, xử lý người vi phạm. Bên cạnh đó do được tuyên truyền thường xuyên nên ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận công nhân đã có sự chuyển biến đáng mừng.

L.T.PHƯƠNG

Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong công ty, các thành viên trong Đội CNXK còn tích cực vận động công nhân chấp hành tốt các quy định pháp luật và nội quy, quy định của DN. Bên cạnh đó, các thành viên còn chủ động nắm tình hình đời sống trong công nhân, báo cáo và tham mưu chủ DN giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, yêu cầu chính đáng của người lao động, giữ được mối quan hệ hài hòa giữa quyền lợi của chủ DN và người lao động. Đội CNXK còn kịp thời cung cấp cho lực lượng CA nhiều tin báo có giá trị, góp phần ổn định tình hình ANTT trong DN và địa bàn cơ sở.

Nói thêm về vai trò của Đội CNXK, trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng CA VSIP, cho biết: “Thời gian qua, công tác phối hợp giữa CA VSIP với các Đội CNXK đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần ổn định tình hình ANTT trong 2 KCN, được các chủ đầu tư ủng hộ, đánh giá cao. Từ đó cho thấy chủ trương của UBND tỉnh về việc thành lập Đội CNXK là chủ trương đúng, phù hợp với công tác bảo đảm ANTT trong DN trong tình hình mới, góp phần tạo “cầu nối” gắn kết giữa DN với chính quyền địa phương”.

Trong khi đó, bà Huỳnh Đoan Tố Thư, Đội trưởng Đội CNXK Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore), cho biết: “Ban giám đốc rất quan tâm đến công tác bảo vệ tài sản trong công ty nói riêng và ANTT trong KCN nói chung. Vì vậy, lãnh đạo công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập Đội CNXK trong công ty với 60 thành viên là những người làm việc có thâm niên và uy tín trong công ty. Các thành viên Đội CNXK không chỉ tham gia hoạt động sản xuất mà còn giám sát các khu vực phụ trách, nhắc nhở công nhân thực hiện tốt nội quy của công ty và chấp hành các quy định của pháp luật. Đội CNXK còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân rồi chuyển đến lãnh đạo công ty để kịp thời giải đáp các quyền lợi chính đáng của công nhân. Ngoài ra, Đội CNXK còn duy trì công tác trao đổi thông tin với CA địa phương để kịp thời thông báo tình hình khi có vụ việc xảy ra”.

Theo đánh giá của CA VSIP, tình trạng công nhân lao động lên các trang mạng xã hội mua công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ để về “phòng thân” đang có xu hướng gia tăng. Thực tế cho thấy, sau khi mua công cụ hỗ trợ, một số công nhân dùng để giải quyết mâu thuẫn cá nhân hoặc sử dụng vào mục đích phạm tội. 


Số công cụ hỗ trợ của công nhân bị Công an VSIP thu giữ

Trong 6 tháng đầu năm, CA VSIP phối hợp với các lực lượng chức năng khác đã phát hiện, xử lý 10 vụ, 10 đối tượng tàng trữ, sử dụng công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ. Gần đây vào ngày 17-7, CA VSIP phối hợp Đội bảo vệ KCN Việt Hương phát hiện Bùi Văn Tr. (SN 2001, quê Đồng Tháp) và Nguyễn Văn S. (SN 2002, quê Đắc Lắc) mua 2 gậy ba khúc trên Facebook để “phòng thân”. Tương tự Phí Trọng Kh. (SN 1996, quê tỉnh Hải Dương) đang làm công nhân trong một công ty ở KCN Việt Nam - Singapore cũng lên mạng xã hội đặt mua 3 gậy ba khúc về “phòng thân” và bị CA VSIP phát hiện lập biên bản.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên