TX.Thuận An: Bảo đảm đủ phòng học cho học sinh

Cập nhật: 18-08-2016 | 09:06:17

Hàng năm, trước khi bước vào năm học mới, lãnh đạo tỉnh đều có các buổi làm việc, khảo sát, nắm tình hình chuẩn bị năm học của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), qua đó có những chỉ đạo kịp thời để hoạt động giảng dạy đi vào nề nếp. Hôm qua (17-8), ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng trên địa bàn TX.Thuận An. Đây là địa phương có số học sinh (HS) tăng cao nhất so với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.


Ông Đặng Minh Hưng
(giữa), Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với UBND TX.Thuận An về tình hình chuẩn bị năm học mới

Trường lớp khang trang

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dành thời gian đến thăm 3 trường, đó là: THCS Trần Đại Nghĩa, THCS Thuận Giao và Tiểu học Thuận Giao 2. Cả 3 trường này đều nằm trên địa bàn phường Thuận Giao và mới được thành lập đi vào hoạt động trong năm học 2016-2017. Trong năm học đầu tiên được lãnh đạo tỉnh đến thăm, thầy trò các trường rất vui mừng. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn, giúp thầy trò cùng phấn đấu dạy tốt, học tốt trong năm học này. Năm nay, trường THCS tạo nguồn Trần Đại Nghĩa đi vào hoạt động đã giảm đáng kể áp lực cho trường THCS Trịnh Hoài Đức và các trường lân cận. Cô Nguyễn Đoàn Tuyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, chuẩn bị cho tựu trường và khai giảng, trường đã phân công giáo viên và HS làm vệ sinh trong và ngoài khuôn viên trường, trang trí lớp học, sinh hoạt tập thể, học nội quy nhà trường… vận động ủng hộ xã hội hóa từ phụ huynh HS để trồng cây xanh và hỗ trợ các hoạt động của HS.

Có thể nói, những năm gần đây, phường Thuận Giao là một trong những địa phương có số lượng HS là con em lao động ngoài tỉnh khá cao. Hàng năm, các trường học đều quá tải vì số HS gia tăng. Có thêm trường mới, thầy trò có điều kiện tập trung nâng cao chất lượng. Năm nay, HS THCS phường Thuận Giao vui tươi, phấn khởi khi được học trong ngôi trường khang trang, được xây dựng với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Năm học mới 2016-2017, trường THCS Thuận Giao có 37 lớp với khoảng 1.600 HS. Trước đây, HS của phường Thuận Giao khi bước vào lớp 6 học tại trường THCS Trịnh Hoài Đức và THCS Nguyễn Văn Trỗi, nay các em được học gần nhà, có niềm vui nào hơn thế nữa.

Với trường Tiểu học Thuận Giao 2, tuy hoạt động ở cơ sở cũ của trường Tiểu học Bình Quới, phòng ốc có cũ kỹ nhưng vẫn bảo đảm sạch sẽ, tạo sự phấn khởi cho HS khi đến trường. Mới được thành lập nhưng trường có đến 1.270 HS, với 30 lớp. Trong tuần lễ đầu tiên tựu trường, HS được học nội quy, nề nếp học tập, được các cô dạy các bài múa dân vũ truyền thống, thay cho bài thể dục giữa giờ trước đây.

Đến thăm các trường nêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Hưng đã quan sát, tìm hiểu các phòng học, phòng chức năng, các công trình phụ phục vụ cho HS. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Hưng đã khen ngợi hoạt động dạy và học của các trường đã nhanh chóng đi vào nề nếp, các trường học khác trên địa bàn TX.Thuận An cần phát huy truyền thống này.

Tất cả HS đều được đến trường

Hàng năm, TX.Thuận An là địa phương có số HS tăng cao so với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Riêng trong năm học này, toàn thị xã có 83.555 HS, tăng 9.178 em so với năm học trước. Đáp ứng nhu cầu học tập cho số HS tăng thêm, năm học này thị xã đã xây dựng mới 1 trường THCS, thành lập thêm 3 trường. Ngoài ra, ngành còn sửa chữa 31 công trình trường học trong hè với tổng kinh phí 6,343 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Ở từng trường học, từ nguồn kinh phí tự chủ, 2 buổi/ngày, xã hội hóa, cũng có kế hoạch sửa chữa thường xuyên trường lớp trong dịp hè vừa qua.

Chủ trương của tỉnh là bảo đảm tất cả HS đều có chỗ học, do đó ngành GD-ĐT đã có sự phân tuyến tuyển sinh rõ ràng, nên đã bảo đảm bố trí, sắp xếp đủ chỗ học cho tất cả HS ở các cấp học. Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An cho biết, tính đến thời điểm hiện nay các trường tuyển sinh khá ổn định. Hiện vẫn còn một số cha mẹ HS đến đăng ký cho con vào học các lớp đầu cấp, tuy nhiên số lượng không lớn. Số HS chuyển trường đến TX.Thuận An được duyệt đúng quy định và điều tiết về trường phù hợp, không gây áp lực cao ở một vài trường có dân nhập cư đông. Các trường quá tải HS ở các phường: Bình Hòa, An Phú, Thuận Giao, Bình Chuẩn giảm lớp bán trú để tăng lớp 1 buổi/ngày và tăng sĩ số HS/lớp để tiếp nhận tất cả HS có cha mẹ tạm trú hoặc thường trú trên các địa phương này. Nhìn chung, các trường đều sắp xếp, bố trí bảo đảm đủ phòng học và chỗ ngồi cho HS. Tuy nhiên, số HS bình quân trong mỗi lớp ở các trường đều tăng, khoảng 45 HS/lớp.

Tại buổi làm việc với UBND TX.Thuận An và ngành GD-ĐT về công tác chuẩn bị năm học mới, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý địa phương cần dự báo số HS tăng thêm hàng năm và có kế hoạch xây dựng trường lớp đón đầu; tính toán nguồn đầu tư xây dựng trường lớp từ nguồn kinh phí ngân sách và xã hội hóa; tạo quỹ đất sạch kêu gọi đầu tư cho giáo dục; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; chú ý nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin trong đội ngũ nhà giáo.

 

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X