TX.Thuận An: Bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 10-03-2018 | 05:23:07

Là địa bàn có nhiều khu công nghiệp với lượng người lao động nhiều và mật độ phương tiện lưu thông ngày càng tăng dẫn đến tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn biến phức tạp, Ban ATGT TX.Thuận An cùng các ban ngành, đoàn thể đã triển khai nhiều cách làm hay nhằm kìm giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn.  

Hiệu quả tích cực

Thời gian qua, nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành mà tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TX.Thuận An đã có nhiều chuyển biến tích cực; tình hình TNGT được kìm giảm 2/3 tiêu chí và khắc phục có hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông. Đặc biệt vào những ngày cao điểm lễ tết vừa qua, trật tự ATGT trên địa bàn luôn ổn định. Kết quả trên đã tạo tiền đề quan trọng cho việc bảo đảm an ninh trật tự và sự phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2018 của địa phương.

Để phòng ngừa TNGT, Công an TX.Thuận An thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Nói về kết quả đạt được, Thượng tá Hồ Quang Thành, Phó trưởng Công an TX.Thuận An, cho biết: “Là cơ quan thường trực trong Ban ATGT TX.Thuận An, Công an TX.Thuận An thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể khác trực tiếp đến các trường học, nhà trọ và doanh nghiệp tuyên truyền pháp luật về ATGT. Để lôi cuốn người dân tham gia, chúng tôi chọn những nội dung phù hợp với từng đối tượng. Điển hình như đối với học sinh, chúng tôi thường nói về sự nguy hiểm và mức phạt đối với các hành vi vi phạm Luật Giao thông mà học sinh thường mắc phải để các em nắm rõ. Bên cạnh đó, chúng tôi còn xây dựng 4 bảng ảnh TNGT tại trụ sở để khi người dân đến liên hệ thấy được mức độ thương tâm các vụ tai nạn, từ những hình ảnh đó sẽ góp phần giúp người dân cân nhắc khi có ý định vi phạm trật tự ATGT. Song song đó, khi người dân đến Đội Cảnh sát giao thông nộp phạt, cán bộ sẽ giải thích hành vi vi phạm mà người đó mắc phải để người dân hiểu rõ. Chúng tôi còn tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật cho các chủ cơ sở kinh doanh vận tải trên địa bàn. Tại hội nghị có 250 người tham dự và ký kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông”.

Theo Thượng tá Thành, ngoài các biện pháp trên, Công an TX.Thuận An còn xây dựng các kế hoạch xử lý chuyên đề các lỗi thường xảy ra TNGT như tuyên truyền và xử lý nồng độ cồn; phương tiện chở quá tải; hành vi không đi đúng phần, làn đường và vượt sai quy định… Qua đó đã góp phần kiềm chế TNGT tại địa phương.

Chủ động phòng ngừa

Theo đánh giá của Ban ATGT TX.Thuận An, mặc dù tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thị xã cơ bản ổn định, nhưng tình hình TNGT tăng một tiêu chí về số người chết, số vụ nghiêm trọng và rất nghiêm trọng vẫn còn xảy ra. Dự báo trong thời gian tới các khu công nghiệp ở các địa phương lân cận đang dần hình thành kéo theo lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng đông, nhất là trên tuyến quốc lộ 13 và Mỹ Phước - Tân Vạn dẫn đến tình hình trật tự ATGT ngày càng diễn biến phức tạp.

Trước tình trạng trên, Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng Công an TX.Thuận An, Phó Ban thường trực ATGT TX.Thuận An, cho biết nhằm thực hiện hiệu quả năm ATGT 2018 với chủ đề “ATGT cho trẻ em” và tiếp tục giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí so với năm 2017; giảm tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em xuống 10% và tiếp tục khắc phục có hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn, nhất là các điểm “nóng” như các ngã tư 550, Nguyễn Du, An Phú và Cửu Long, Ban ATGT TX.Thuận An tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp đồng bộ và phát huy vai trò trách nhiệm của từng ngành trong lĩnh vực quản lý nhà nước về trật tự ATGT; chỉ đạo lực lượng công an tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông. Công an địa phương cần phối hợp với thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi chở hàng quá tải, đặc biệt chú trọng các giải pháp ngăn chặn từ khâu xếp hàng lên xe, nhất là xe container chở vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông cần phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường tuần tra lưu động và ứng dụng công nghệ vào việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Ngoài ra, ngành chức năng tiếp tục khảo sát, phát hiện những bất cập về cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ để kịp thời thay thế và bổ sung lắp đặt hệ thống biển báo nhằm bảo đảm ATGT.

Đề cập vấn đề này, bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết: “Để thực hiện tốt các tiêu chí mà Ban ATGT thị xã đề ra, ngoài các biện pháp trên, các cấp các ngành cần tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT tới mọi đối tượng, nhất là thanh thiếu niên, người lao động và cán bộ viên chức; đồng thời tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình hay như Câu lạc bộ Phụ nữ với ATGT (phường Lái Thiêu); CLB Chủ nhà trọ… gắn với đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT” và phát động phong trào “Toàn dân thực hiện văn hóa giao thông”.

Gần đây trên địa bàn TX.Thuận An xảy ra một số vụ chống người thi hành công vụ, trong đó đáng lưu ý là có một số người vi phạm trật tự ATGT đánh cảnh sát giao thông. Mới đây là trường hợp 3 anh em Nguyễn Văn Bình (SN 1986), Nguyễn Văn An (SN 1987) và Nguyễn Văn Nguyên (SN 1995, cùng quê Thanh Hóa) đánh 2 chiến sĩ cảnh sát giao thông. Ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An cho rằng tình trạng người vi phạm trật tự ATGT đánh chiến sĩ cảnh sát giao thông là vấn đề báo động. Nguyên nhân là do ý thức của người dân cùng với tình trạng sử dụng rượu bia dẫn đến hành vi bạo lực bộc phát. Để ngăn chặn tình trạng trên, các ngành chức năng cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật. Song song đó, lực lượng công an cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý để răn đe người vi phạm, nhất là người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Đối với trường hợp chống người thi hành công vụ thì cần phải xử lý nghiêm; nếu được thì mang ra xét xử lưu động để răn đe và phòng ngừa hành vi tương tự.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên