TX.Thuận An: Cải cách hành chính theo hướng phục vụ nhân dân

Cập nhật: 11-04-2019 | 08:14:47

TX.Thuận An là một trong các địa phương thực hiện tốt kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020. Để thực hiện tốt kế hoạch này, Thị ủy Thuận An đã đề ra Chương trình hành động số 08 về đột phá CCHC gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2015-2020. Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện đã mang lại nhiều kết quả, đáp ứng nguyện vọng của người dân và quá trình đổi mới.

 Cán bộ “một cửa” UBND TX.Thuận An giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: H.VĂN

 Quyết liệt trong chỉ đạo

Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết, ngay sau khi có chương trình hành động của Thị ủy, UBND TX.Thuận An đã xây dựng kế hoạch CCHC Nhà nước TX.Thuận An giai đoạn 2016- 2020. Hàng năm, UBND thị xã đều có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, các cơ quan, ban, ngành và UBND các xã, phường xây dựng kế hoạch CCHC hàng năm để tổ chức thực hiện. Việc triển khai xác định chỉ số CCHC được UBND thị xã tổ chức thực hiện theo đúng quy định và đạt kết quả tốt qua các năm. “Chúng tôi luôn quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện công tác CCHC, xem công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm”, ông Sử khẳng định.

Từ năm 2016-2018, UBND TX.Thuận An đã ban hành 3 kế hoạch kiểm tra công tác CCHC; kết quả đã kiểm tra 45 cơ quan, xã, phường, đạt 100% kế hoạch. Ngoài ra, năm 2018, UBND thị xã đã tổ chức một đoàn khảo sát đột xuất về chỉ số CCHC và tình hình thực hiện ISO tại các xã, phường. Qua kiểm tra và khảo sát, các cơ quan của thị xã và các xã, phường đều quan tâm thực hiện công tác CCHC, cơ sở vật chất trang thiết bị được đầu tư, công tác niêm yết công khai đầy đủ, cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trình độ chuyên môn và đã qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm trước nhân dân.

UBND TX.Thuận An đã ban hành kế hoạch về tuyên truyền CCHC thị xã giai đoạn 2016 -2020, trên cơ sở đó, hàng năm đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban thực hiện. UBND thị xã thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định của tỉnh lên trang thông tin điện tử thị xã và tuyên truyền tại chuyên mục phổ biến giáo dục pháp luật. Dọc theo các tuyến đường của thị xã và các xã, phường, các khẩu hiệu “TX.Thuận An chung tay cải cách TTHC”, “Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phục vụ của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức TX.Thuận An”... đã được thực hiện. Cùng với đó, thị xã đã tổ chức 6 lượt xe tuyên truyền lưu động trên địa bàn, xây dựng 3 kịch bản tiểu phẩm thông tin lưu động có lồng ghép tuyên truyền về CCHC...

Hướng đến phục vụ người dân

TX.Thuận An luôn lấy mục tiêu phục vụ sự hài lòng của nhân dân làm thước đo giá trị. Do vậy, từ bộ phận “một cửa” của thị xã đến các xã, phường đều ứng dụng phần mềm quản lý phục vụ sự điều hành của lãnh đạo, thực hiện thủ tục liên thông về khai tử - xóa khẩu. Tại phường Vĩnh Phú và xã An Sơn còn tổ chức giải quyết TTHC ngoài giờ hành chính cho người dân, tạo hình ảnh thân thiện trong nhân dân. Tại bộ phận “một cửa” của UBND thị xã và các xã, phường đều thực hiện tốt việc công khai nội dung, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức. Những hồ sơ khi tiếp nhận đều có biên nhận giải quyết, tài liệu theo quy định. Hồ sơ giải quyết trễ hẹn đều có văn bản xin lỗi và nêu rõ lý do trễ hẹn...

Theo ghi nhận chung, tại các xã, phường và bộ phận “một cửa” UBND TX.Thuận An , tất cả các TTHC được tiếp nhận đều áp dụng công nghệ thông tin, quản lý trên phần mềm giải quyết hồ sơ hành chính, 100% TTHC đều được giải quyết theo quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Các TTHC được tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều được UBND thị xã phối hợp với bưu điện chuyển trả tận nhà khi có nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Đối với UBND các xã, phường đều tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Từ đó, tạo sự thuận lợi cho người dân đến làm TTHC.

Có được kết quả này, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, các xã, phường thường xuyên, kịp thời đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước ở địa phương, thực hiện bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, thời gian quy định về các TTHC, tạo sự đồng tình, đánh giá cao của tổ chức, cá nhân. Trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức luôn được chú trọng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng lên. Công tác CCHC kết hợp với thực hiện quy chế dân chủ đã giúp thay đổi lề lối làm việc, tăng cường công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, ngày càng được sự đồng tình của nhân dân.

Trong thời gian tới, UBND TX.Thuận An tiếp tục chỉ đạo thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cùng với đó là triển khai phần mềm nhắn tin chủ động thông báo tình hình giải quyết TTHC. UBND thị xã tập trung chỉ đạo việc công khai, minh bạch TTHC trên môi trường mạng, tạo thuận tiện cho người dân, tổ chức trong thực hiện TTHC; chú trọng công tác tuyên truyền về CCHC, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, hiện đại hóa nền hành chính, đáp ứng yêu cầu hội nhập của địa phương; chú trọng triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Đối với công tác cán bộ, UBND thị xã chú trọng nâng cao chất lượng, đặc biệt là các vị trí trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên