TX.Thuận An: Chủ động phòng chống thiên tai

Cập nhật: 30-06-2018 | 11:11:56

Trong thời gian qua, tình hình thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp gây nhiều thiệt hại đến tài sản và hoạt động sản xuất của người dân. Trước tình trạng trên, TX.Thuận An cùng người dân đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng, chống thiên tai (PCTT) nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.

Theo đánh giá của Ban chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn (gọi tắt là Ban PCTT) TX.Thuận An, tình hình thiên tai trong thời gian qua diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng triều cường kết hợp yếu tố mưa lớn đã gây ngập cục bộ không chỉ ở các xã, phường ven sông Sài Gòn mà các địa phương có địa hình cao như phường Bình Hòa cũng bị ảnh hưởng, gây thiệt hại về tài sản và đời sống sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, các sự cố sạt lở, tràn, bể bờ vẫn còn xảy ra ở một số địa phương như Bình Nhâm, An Thạnh, Hưng Định…

 Nhằm phòng ngừa tình trạng sạt lở ở các điểm đê bao trọng yếu, TX.Thuận An đã trồng dừa dọc theo bờ kênh, rạch

Trước tình hình trên, ngay từ đầu năm, Ban PCTT thị xã đã xây dựng kế hoạch ứng phó với thiên tai. Nói thêm về điều này, ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết nhằm hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban PCTT đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động trong công tác PCTT với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy, lực lượng, vật tư - phương tiện và hậu cần) và 3 sẵn sàng “chủ động phòng tránh; đối phó kịp thời và khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”.

Theo đó, Ban PCTT đã tổ chức kiểm tra, đánh giá việc lập kế hoạch chuẩn bị vật tư, phương tiện và lực lượng cần thiết để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống khẩn cấp. Đồng thời, UBND các xã, phường còn chủ động khảo sát, rà soát bờ bao xung yếu, có nguy cơ xảy ra sự cố để kịp thời tổ chức lực lượng gia cố, không để ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Bên cạnh đó, UBND các địa phương còn tăng cường quản lý việc cấp phép và kiểm tra việc xây dựng công trình ven sông, rạch để kịp thời phát hiện và xử lý trường hợp lấn chiếm hành lang kênh, rạch. Cùng với đó, công tác nạo vét, khai thông dòng chảy và duy tu kênh rạch của địa phương được chú trọng. Ngoài ra, các ngành chức năng còn tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCTT để người dân nâng cao nhận thức, tác hại của thiên tai và nắm được các giải pháp phòng, tránh, xử lý tình huống thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại đến tài sản, tính mạng của người dân.

Cùng với chính quyền địa phương, nhiều người dân vùng ven sông, rạch nằm trong khu vực có nguy cơ ảnh hưởng khi xảy ra triều cường và mưa lớn cũng chủ động ứng phó với thiên tai. Anh Nguyễn Hữu Long (ngụ KP.Bình Hòa, phường Bình Nhâm), cho biết: “Cuối năm trước triều cường lớn đã khiến nước tràn bờ trên diện rộng các rạch nhánh của rạch Cầu Đò, gây ngập, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân trong khu phố. Riêng nhà tôi, nước tràn vào nhà gây hư hỏng nhiều đồ dùng sinh hoạt của gia đình. Sau khi nước rút, chúng tôi cùng hàng xóm và chính quyền địa phương đã gia cố lại các đoạn đê bao, đồng thời kiểm tra lại các nắp bọng nước. Trong mùa mưa này, chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần ứng phó với triều cường và ngập nước, không để thiệt hại như lần trước”.

Theo thống kê của Ban PCTT TX.Thuận An, lượng mưa năm 2017 chỉ bằng 81,7% so với năm 2016 nên tình hình ngập úng do mưa lớn không ảnh hưởng và thiệt hại nhiều. Tuy nhiên, mực nước triều cường cao kết hợp mưa lớn đã gây ngập úng một số điểm xung yếu, nhất là các xã, phường ven sông Sài Gòn. Trong năm có 11 đợt triều cường kết hợp mưa lớn làm bể gần 50m bờ, 200m bờ sạt, 720m bờ tràn gây ngập úng trên 55 ha khiến hơn 150 hộ dân bị ảnh hưởng. Ước tổng thiệt hại do thiên tai trong năm 2017 gần 500 triệu đồng.

Trước tình hình trên, thị xã đã huy động lực lượng cùng nhiều vật tư, phương tiện để gia cố bờ bao. Kết quả, lực lượng chức năng cùng người dân đã khắc phục được 700m bờ tràn, bể. Ngoài ra, các ngành chức năng còn thực hiện vệ sinh, vớt lục bình trên 124 tuyến kênh, rạch với tổng chiều dài gần 58km, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống ngập úng, giúp người dân ổn định cuộc sống và sản xuất.

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên