TX.Thuận An: Chủ động ứng phó với mưa lũ

Cập nhật: 19-10-2016 | 09:04:03

Cơn mưa vào chiều tối 17-10 đã làm cho mực nước sông Sài Gòn dâng lên rất cao. Một số tuyến đê bao của TX.Thuận An đã bị vỡ, gây ra tình trạng ngập úng cục bộ. Cuộc sống người dân trên địa bàn đang bị xáo trộn, chưa kể vườn cây ăn trái sẽ bị ảnh hưởng nếu mưa và triều cường tiếp tục kéo dài.

Người dân xã An Sơn gia cố đê bao nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản, vườn cây ăn trái. Ảnh: XUÂN VĨ

Thiệt hại hàng tỷ đồng

Theo thông tin từ đường dây nóng, sáng 18-10, phóng viên Báo Bình Dương ghi nhận một số nơi tại khu phố Thạnh Lộc (đoạn gần Cầu Trắng), phường An Thạnh, TX.Thuận An vẫn còn chìm sâu trong nước từ 0,5 - 1m, sau cơn mưa được xem là lớn nhất từ nhiều năm qua vào chiều tối 17-10. Ông Lê Minh Đức, Chủ tịch UBND phường An Thạnh, cho biết tối 17-10, lực lượng cứu hộ của địa phương đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường để di tản hơn 100 hộ dân bị ngập lụt. Không có thiệt hại về con người, nhưng cơn mưa lớn này chắc chắn gây nhiều thiệt hại về tài sản của người dân.

Tại xã An Sơn, mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao trong những ngày qua đã làm tràn 3.000m bờ bao, ngập 300 ha; có nơi ngập sâu 0,3 - 1,5m, ảnh hưởng đến trên 800 hộ ở các ấp Phú Hưng và An Mỹ. Địa phương đã huy động toàn bộ lực lượng, cơ giới hỗ trợ di dời dân, vật dụng và cơi đắp chống tràn các đoạn bờ bao, đê bao thấp. Ước tổng thiệt hại của xã khoảng 300 triệu đồng.

Tại phường Bình Nhâm, triều cường cao kết hợp mưa lớn làm ngập trên diện rộng với độ ngập sâu từ 0,4 - 1,2m. Trong khi đó, khoảng 3.000m bờ bao bị tràn làm ảnh hưởng đến cuộc sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của trên 400 hộ dân; tổng thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Vật dụng của nhiều gia đình trong phường bị ngập nước hư hỏng; nhiều gia súc, gia cầm, vật nuôi bị chết. Địa phương đã huy đông toàn bộ lực lượng hỗ trợ gia cố bờ bao, di chuyển đồ vật cho người dân. TX.Thuận An đã cấp hỗ trợ 300 cây cừ tràm, 100 vĩ tre để phường gia cố bờ.

Còn tại phường Lái Thiêu, triều cường cao kết hợp mưa lớn làm ngập trên diện rộng, độ sâu từ 0,4 -1,6m, ở các khu phố Nguyễn Trãi, Hòa Long, Bình Đức 1…; khoảng 2.000m bờ bao bị tràn, ảnh hưởng đến trên 500 hộ dân. Tổng thiệt hại của địa phương khoảng 2 tỷ đồng. TX.Thuận An cũng đã cấp hỗ trợ cho phường Lái Thiêu 200 cây cừ tràm, 100 vĩ tre để gia cố bờ bao. Riêng phường Bình Hòa, nước mưa từ các khu, cụm công nghiệp đổ về làm ngập sâu từ 0,3 - 1,5m trên diện rộng, hơn 300 hộ dân ảnh hưởng. Các tuyến đường giao thông như quốc lộ 13, ĐT743C, ĐT743… bị ngập nặng, nhiều đoạn đường xảy ra tắc nghẽn. Ước tổng thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết liên tục mấy ngày nay, lực lượng phòng chống bão lụt của địa phương luôn sẵn sàng trực chiến 24/24 để bảo đảm tính mạng và tài sản của người dân trong những vùng xung yếu. Tuy nhiên, điều làm người dân lo lắng chính là mưa sẽ còn tiếp tục kéo dài trong vài ngày tới, cùng với đó là triều cường sẽ làm cho việc ứng phó với mưa lũ trên địa bàn thêm phức tạp.

Vườn cây ăn trái của một hộ gia đình ở phường Bình Nhâm chìm trong nước vào sáng 17-10. Ảnh: XUÂN VĨ

Vườn cây ăn trái thiệt hại nặng

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn khu vực Đông Nam bộ, từ ngày 18 đến 27-10, trên địa bàn tỉnh trời nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có giông; gió tây nam cấp 2, cấp 3. Đề phòng gió giật mạnh trong cơn giông. Trong khi đó, trên sông Sài Gòn, mực nước cao nhất ngày 17-10 tại Phú An là 1,67m, trên báo động 3. Trong 1 - 2 ngày tới, mực nước trên sông Sài Gòn sẽ xuống chậm. Đến ngày 22- 10, mực nước dao động ở mức báo động 2 và trên báo động 2.

Ghi nhận của phóng viên Báo Bình Dương tại các địa phương ven sông Sài Gòn của TX.Thuận An sáng qua (18- 10) cho thấy, hơn 300 ha cây ăn trái, trong đó có hơn 100 ha măng cụt của người dân xã An Sơn vẫn còn ngập trong nước; tại phường An Thạnh là hơn 400 ha… Ông Sử cho biết, trước mắt phải bảo đảm tính mạng cho người dân và cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm cho người dân ở những nơi bị nước cô lập, không để tình trạng thiếu đói diễn ra. Đối với vườn cây ăn trái đặc sản của thị xã, tuy có bị ảnh hưởng sau hai cơn mưa lớn vào ngày 16 và 17-10 nhưng do tốc độ tiêu thoát nước tương đối nhanh nên không thiệt hại nhiều. Nếu mưa kéo dài và gây ngập úng trong vòng 1 tuần sẽ xảy ra ra tình trạng úng rễ cây trồng, làm cho cây chết.

Ông Lê Văn Hiền, ở xã An Sơn, tỏ ra lo lắng vì trước đó gia đình ông đã bón phân cho hơn 1 ha cây măng cụt. Ông Hiền cho biết, do khi bón phân rễ non từ cây sẽ trồi lên hút dinh dưỡng gặp nước ngập úng sẽ làm cho cây chết. Hiện người dân nơi đây đang lo triều cường sẽ diễn ra cho tới ngày 20-10. Chính vì thế, người dân trồng cây ăn trái khu vực này nên hạn chế xuống phân trong thời điểm mưa kéo dài như hiện nay, nhằm tránh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng.

Ông Sử cho biết thêm, các thành viên trong Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai (PCTT) của TX.Thuận An được phân công nhiệm vụ phụ trách địa phương đã nhanh chóng xuống hỗ trợ địa phương xử lý, ứng cứu thiên tai; đồng thời chủ động tham mưu thực hiện các biện pháp thuộc lĩnh vực quản lý nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác PCTT. UBND thị xã đã yêu cầu UBND các xã, phường cần chủ động ứng phó thiên tai, sớm đề xuất và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại do ngập úng, triều cường gây ra; nhanh chóng huy động toàn bộ lực lượng chủ động ứng phó ngay từ đầu để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai xảy ra. Các địa phương cũng cần kịp thời báo cáo tình hình về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT - Tìm kiếm cứu nạn thị xã nắm tình hình để kịp thời hỗ trợ và báo cáo về trên.

Sáng qua (18-10), Ban Chỉ huy PCTT - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã làm việc với UBND TX.Thuận An nhằm xem xét tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra, đưa ra các biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND TX.Thuận An đã kiến nghị tỉnh sớm cho thực hiện nạo vét khai thông trục thoát nước Chòm Sao (phường Hưng Định) để nâng cao khả năng tiêu thoát nước, giải quyết tình trạng ngập úng, bể bờ ở các nhánh suối đổ ra đường thoát nước Chòm Sao; UBND tỉnh sớm chỉ đạo thực hiện dự án Nạo vét, mở rộng đường suối Cát (đoạn từ quốc lộ 13 đến Cầu Trắng) để bảo đảm tiêu thoát nước, giải quyết ngập úng khu vực...

 

XUÂN VĨ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên