TX.Thuận An: Công tác bảo trợ xã hội phát huy hiệu quả

Cập nhật: 28-05-2019 | 09:56:09

Thời gian qua, công tác bảo trợ xã hội trên địa bàn TX.Thuận An luôn đạt được sự lan tỏa lớn trong cộng đồng. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện đã gặp một số khó khăn. Với quyết tâm khắc phục khó khăn đó, hoạt động bảo trợ xã hội đã dần phát huy được hiệu quả, là cầu nối giữa các tổ chức từ thiện với các đối tượng xã hội trên đại bàn.


Người nghèo, các đối tượng xã hội trên địa bàn TX.Thuận An luôn nhận sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền, đoàn thể và các tổ chức, cá nhân

Chung tay chia sẻ

Đã nghèo, giờ đây gia đình bà Trần Thị Xuân, ở khu phố Thạnh Lộc, phường An Thạnh lại còn lâm vào hoàn cảnh ngặt nghèo. 8 năm trước bà Xuân bị bệnh tim và đã gắn máy trợ tim nhưng đến nay đã hết hạn sử dụng. Bác sĩ chỉ định phải thay máy trợ tim nhưng gia đình lại không có tiền đành nhờ đến sự giúp đỡ của các tổ chức, các nhà hảo tâm. Cảm thương hoàn cảnh éo le, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo TX.Thuận An đã viết thư ngỏ kêu gọi sự chung tay góp sức, chia sẻ của mọi người. Chỉ trong thời gian ngắn, Thị hội đã quyên góp được số tiền 278 triệu đồng, trao cho bà Xuân điều trị bệnh.

Hay trường hợp của anh Nguyễn Văn Cường, công nhân Công ty TNHH Kỹ thuật điện ở phường An Phú. Anh Cường cóhoàn cảnh gia đình đặc biệt khókhăn, con trai anh 17 tháng tuổi bịbệnh tim bẩm sinh cấp độ4. Gia đình nghèo khó, vợanh làm công nhân, phải nghỉviệc ởnhàtrông con nên mọi chi phí ăn uống, thuốc men đều do một tay anh gánh vác nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Ngày anh Cường đưa con đi mổtim màtrong túi chỉcóvài trăm ngàn đồng.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Nghiêm, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo TX.Thuận An cho biết: “Qua khảo sát thực tế người khuyết tật nặng đa số rơi vào gia đình nghèo và hộ cận nghèo không có khả năng lao động, dựa vào tiền trợ cấp hàng tháng của Nhà nước. Thời gian gần đây, bệnh nhân nghèo ngày càng tăng với các loại bệnh như: Bệnh ung thư gan, vú, tuyến tiền liệt, suy thận, tim… Những bệnh nhân này đều có bảo hiểm y tế nhưng trong quá trình điều trị, một số thuốc đặc trị không có trong danh mục bảo hiểm y tế nên họ thật sự khó khăn, cần sự chung tay chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng. Trong thời gian qua, hội đã được các nhà hảo tâm đóng góp; trong đó có Hiệp hội Thương gia Đài Loan Bình Dương, Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Phú Phong và một số cá nhân, tập thể cùng đồng hành với hội” .

Khắc phục khó khăn

Thời gian qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo TX.Thuận An luôn tổ chức, duy trì các nhóm hoạt động như: Trợ giúp về y tế, trợ giúp về phương tiện đi lại và cải thiện sinh hoạt. Trong 5 tháng qua, hội đã tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động bảo trợ cho 1.187 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, công tác trợ giúp xã hội TX.Thuận An vẫn tồn tại một số hạn chế. Chính sách bảo trợ xã hội có sự thay đổi liên tục khiến việc triển khai thực hiện còn lúng túng. Là địa bàn có đông lao động từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống và làm việc nên số đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội ngày càng tăng, đặc biệt là nhóm đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em bị bỏ rơi. Việc xác định mức độ khuyết tật cho các đối tượng bảo trợ xã hội còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng còn nhiều khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, công chức văn hóa - xã hội phường An Phú, cho biết thời gian qua, trên địa bàn phường thực hiện trợ giúp đột xuất tương đối tốt nhưng vẫn chưa đáp ứng được kịp thời. Từ đầu năm đến nay, phường ghi nhận có 4 trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, cần được chăm sóc, nuôi dưỡng. Tuy nhiên, các hộ gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng chủ yếu người cao tuổi, người khuyết tật trong quan hệ họ hàng, số ít trường hợp nhận trẻ em bị bỏ rơi.

 “Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống cho người nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn là một trong những mục tiêu hàng đầu của TX.Thuận An. Điều đó khẳng định qua nhiều hoạt động chăm lo như: Thăm, tặng quà đột xuất, thường xuyên cho các đối tượng, tổ chức chương trình “Xuân với trẻ em khó khăn”, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học... Ngoài các chế độ, chính sách của Trung ương, tỉnh thì người nghèo, các đối tượng trên địa bàn đều được quan tâm hỗ trợ, động viên kịp thời”.

(Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên