TX.Thuận An: Công tác bảo vệ môi trường có sự chuyển biến tích cực

Cập nhật: 22-10-2018 | 09:26:31

Thời gian qua, UBND TX.Thuận An phối hợp cùng các ngành chức năng triển khai nhiều kế hoạch và chương trình bảo vệ môi trường (BVMT). Sau 3 năm thực hiện, công tác BVMT trên địa bàn TX.Thuận An có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng đô thị Thuận An văn minh, hiện đại.

Chuyển biến tích cực

Thực hiện Quyết định số 3450/QĐ-UBND ngày 28-12-2015 của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch BVMT tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020, UBND TX.Thuận An đã xây dựng và triển khai kế hoạch BVMT trên địa bàn thị xã giai đoạn 2016-2020 (gọi tắt là kế hoạch). Với sự chỉ đạo xuyên suốt của UBND thị xã cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành, các nhiệm vụ của kế hoạch trong thời gian qua được thực hiện khá tốt cả về số lượng và chất lượng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác BVMT trên địa bàn thị xã.


Lãnh đạo UBND TX.Thuận An cùng lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trao thùng rác cho đại diện các hộ dân ở phường Lái Thiêu nhằm khuyến khích phân loại rác sinh hoạt tại nguồn

Cụ thể trong công tác tuyên truyền, các ngành chức năng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về BVMT vào các ngày lễ lớn, như “Ngày môi trường thế giới 5-6”, “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”… bằng nhiều hình thức đa dạng, lôi cuốn hơn 40.000 lượt người tham gia. Thị đoàn Thuận An đã tổ chức nhiều mô hình như “Tuyến đường, tuyến hẻm thanh niên văn minh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”… gắn với phong trào “Xung kích BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu” thu hút đông đảo thanh niên, học sinh tham gia, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm BVMT của đoàn viên thanh niên.

Bên cạnh đó, nhằm hạn chế tình trạng các chất ô nhiễm chảy trực tiếp vào tầng nước ngầm thông qua các giếng hư hỏng hoặc đang sử dụng nhưng chưa được quản lý khai thác và phòng tránh suy giảm mực nước ngầm, hạn chế tình trạng sụp lún bề mặt đất cũng như giúp người dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên nước, UBND TX.Thuận An đã triển khai Chương trình đăng ký công trình khai thác, sử dụng nước dưới đất đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thị xã có lưu lượng khai thác dưới 10m3/ngày. Qua đó, đã có hơn 23.000 chủ sử dụng đăng ký khai thác tại UBND xã, phường. Đây là cơ sở giúp cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác giám sát việc sử dụng nguồn nước ngầm để đề ra các biện pháp quản lý hữu hiệu hơn.

Trong công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ nơi phát sinh đến nơi xử lý cũng được ngành chức năng thực hiện tương đối bảo đảm, khối lượng chất thải được xử lý dứt điểm trong ngày, không để tồn đọng gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, các tổ thu gom rác dân lập được trang bị xe chuyên dùng và được gắn thiết bị hành trình nhằm kiểm soát tốt công tác thu gom chất thải. Cùng với thực hiện các công tác trên, các ngành chức năng TX.Thuận An còn thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng không khí, nguồn nước mặt và bùn đáy để có kế hoạch xử lý phù hợp. Ngoài ra, công tác nạo vét, khơi thông cống rãnh, kênh rạch và thanh, kiểm tra công tác chấp hành quy định về BVMT tại các cơ sở kinh doanh cũng được ngành chức năng TX.Thuận An duy trì thường xuyên và mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BVMT trên địa bàn TX.Thuận An đang gặp phải một số vấn đề “nóng”. Nói về điều này, ông Phan Thái Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Thuận An, cho biết mặc dù các hộ chăn nuôi quy mô lớn từng bước giảm đàn hoặc ngưng chăn nuôi nhưng vẫn còn nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phân tán trong khu dân cư và các địa phương vùng trồng cây đặc sản. Đặc biệt, các cơ sở chăn nuôi này không có biện pháp xử lý chất thải hoặc có nhưng chưa xử lý triệt để, gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh. Các lò gốm, gạch đốt bằng củi vẫn còn hoạt động trong khu dân cư, gây ảnh hưởng đến chất lượng môi trường không khí. Bên cạnh đó, mật độ giao thông trên địa bàn thị xã ngày càng tăng khiến chất lượng không khí tại các nút giao thông thường xuyên không bảo đảm chất lượng. Ngoài ra, chất lượng nước mặt trên các kênh rạch ở địa phương có chuyển biến tích cực nhưng vẫn không thể bảo đảm phục vụ cho mục đích sinh hoạt của người dân. Nguyên nhân là do nước thải sinh hoạt của các hộ dân trên địa bàn đều chỉ xử lý sơ bộ qua bể tự hoại và thải trực tiếp ra môi trường. Bên cạnh đó, đa số các kênh, rạch trên địa bàn là rạch nhỏ, rạch “cùng”với khả năng “tự làm sạch” rất thấp.

Tăng cường công tác quản lý và BVMT

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, tiêu chí còn lại trong kế hoạch, ông Phan Thái Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Thuận An, cho biết phòng tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các ngành chức năng thực hiện các chương trình, nhiệm vụ của kế hoạch trong những năm tiếp theo; đồng thời phối hợp với UBND các xã, phường nâng cao công tác quản lý, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thị xã. Cùng với đó, phòng tiếp tục chủ trì, xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “khu phố không rác” tại các ấp, khu phố ở các xã, phường và kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành quy định pháp luật về BVMT.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết 3 năm kết quả thực hiện kế hoạch BVMT giai đoạn 2016-2020 và triển khai phương hướng thực hiện năm 2019, ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An đề nghị Phòng Quản lý đô thị cần chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung bằng nhiều hình thức đa dạng nhằm bảo đảm tỷ lệ đấu nối đạt 50% (tính đến năm 2020) theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, phòng chủ động tham mưu và thực hiện tốt công tác nạo vét, khai thông cống rãnh trên địa bàn, tránh tình trạng ngập úng tại các khu vực đông dân cư, gây mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đối với các dự án xây dựng mới các trường học, các ngành chức năng cần phối hợp với các đơn vị chuyên môn nghiên cứu thiết kế, xây dựng công trình thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng và tạo cảnh quan xanh. Các ban ngành, đoàn thể cần phát huy vai trò nòng cốt trong công tác vận động, tuyên truyền nhân dân tham gia các phong trào BVMT do địa phương phát động.

UBND các xã, phường chủ động xây dựng kế hoạch BVMT kết hợp với việc thực hiện kế hoạch của UBND thị xã, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; trong đó thực hiện nhân rộng mô hình “khu phố không rác”, bảo đảm 100% chất thải rắn phát sinh trong sinh hoạt được thu gom. Chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức vận động nhân dân xây dựng nội dung BVMT trong quy ước của cộng đồng dân cư và hướng dẫn đưa tiêu chí BVMT vào tiêu chí đánh giá khu phố, ấp và gia đình đạt “văn hóa”. Đồng thời, UBND xã, phường tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra, vận động các cơ sở chăn nuôi heo nhỏ lẻ nằm rải rác trong khu dân cư và vườn cây ăn trái đặc sản chấm dứt hoạt động hoặc di dời đến địa điểm phù hợp, không để phát sinh các cơ sở chăn nuôi, cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Từ năm 2016 đến nay, UBND TX.Thuận An đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn thanh, kiểm tra hơn 400 trường hợp là cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ ô nhiễm môi trường, cơ sở kinh doanh phế liệu và cơ sở chăn nuôi heo có quy mô lớn. Kết quả, UBND TX.Thuận An đã ban hành 129 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT với tổng số tiền phạt gần 4,7 tỷ đồng, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về BVMT trong doanh nghiệp.

Đồng thời qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng còn xác định được các điểm “nóng” về môi trường được cử tri phản ánh, từ đó có kế hoạch xử lý kịp thời, không để gây bức xúc trong nhân dân. Thời gian tới, UBND thị xã tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục kiểm tra và yêu cầu các cơ sở bị xử phạt khắc phục các vấn đề tồn tại trong công tác BVMT.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên