TX.Thuận An :Đẩy nhanh thực hiện các công trình trọng điểm

Cập nhật: 24-02-2017 | 06:19:26

Để góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, năm 2017 TX.Thuận An sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng nhiều công trình, với mục tiêu chỉnh trang đô thị, tạo động lực gia tăng tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 TX.Thuận An đã đầu tư xây dựng nhiều trường học đáp ứng nhu cầu trường lớp cho học sinh. Trong ảnh: Trường Tiểu học Bình Quới, phường Bình Chuẩn. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Hoàn thành nhiều công trình

Năm 2016, Ban Quản lý dự án TX.Thuận An được UBND thị xã giao điều hành, quản lý các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn sử dụng các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước. Kết quả, đơn vị đã thực hiện cấp phát, thanh toán vốn, kế hoạch điều hòa năm 2016 là 410 tỷ 875 triệu đồng, khối lượng nghiệm thu 337 tỷ 258 triệu đồng, thanh toán vốn 410 tỷ 403 triệu đồng.

Trong năm qua, Ban Quản lý dự án TX.Thuận An đã thực hiện quyết toán vốn đầu tư 72 công trình với giá trị 293 tỷ 794 triệu đồng và trình phê duyệt quyết toán vốn đầu tư hoàn thành 42 công trình. Bên cạnh đó, thực hiện triển khai các dự án theo danh mục kế hoạch vốn được giao năm 2016, thị xã đã hoàn thành 11 công trình như trường THCS Thuận Giao, đường Vĩnh Phú 38, sửa chữa đường Bình Nhâm 82… và 4 dự án được tập trung triển khai thi công, khả năng hoàn thành và đưa vào sử dụng trong đầu năm 2017, cụ thể là trường Tiểu học Trần Quốc Toản, đường Thuận Giao 10, đường Hưng Định 23, đường Hưng Định 24. Thị xã có 4 dự án thi công chuyển tiếp năm 2017 như trường THCS Nguyễn Trung Trực, trường THCS Nguyễn Trường Tộ…

Ông Nguyễn Xuân Khôi, Giám đốc Ban Quản lý dự án thị xã cho biết, năm 2016, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo và các sở, ngành liên quan… một số công trình trên địa bàn sớm được khởi công và hoàn thành. Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý dự án các công trình của đơn vị cũng còn một số khó khăn, vướng mắc, như hồ sơ dự án, thiết kế do tư vấn lập chất lượng chưa cao dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung nhiều dự án; công tác giải phóng mặt bằng một số công trình còn gặp khó khăn do người dân chưa đồng thuận cao nên dẫn đến khiếu kiện, chậm bàn giao mặt bằng. Khó khăn nữa là, sự thay đổi các quy định pháp luật về xây dựng như Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công và các nghị định, thông tư hướng dẫn mới ban hành cũng ảnh hưởng đến quy trình thực hiện cũng như tiến độ trong công tác quản lý.

Bố trí nguồn vốn hợp lý

Năm 2017, kế hoạch đầu tư công của TX.Thuận An là 386 tỷ 738 triệu đồng. Trong tháng 1-2017, khối lượng nghiệm thu các công trình xây dựng của thị xã là 1 tỷ 704 triệu đồng, thanh toán vốn 2 tỷ 111 triệu đồng; đã quyết toán vốn đầu tư 15 công trình, giá trị 62 tỷ 411 triệu đồng và trình phê duyệt quyết toán vốn đầu tư hoàn thành 37 công trình.

Ông Khôi cho biết, chủ trương đầu tư 14 dự án đầu tư công của thị xã đã được phê duyệt, trong đó khối quản lý nhà nước và quốc phòng - an ninh có 2 dự án, hạ tầng kinh tế - kỹ thuật có 6 dự án, khối hạ tầng văn hóa - xã hội có 6 dự án. Đặc biệt, một số dự án hạ tầng kinh tế - kỹ thuật được thị xã đầu tư với mục tiêu chỉnh trang đô thị, tạo động lực gia tăng tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương như dự án đầu tư tuyến đường từ cầu Ngang đến Hương lộ 9 An Sơn (thuộc phường Hưng Định) với tổng mức đầu tư 320 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách thị xã), thời gian thực hiện từ năm 2016-2020; dự án nâng cấp, mở rộng đường Trịnh Hoài Đức (phường An Thạnh) với tổng mức đầu tư 113 tỷ 907 triệu đồng (từ ngân sách thị xã); dự án nâng cấp, mở rộng đường Vĩnh Phú 32 (phường Vĩnh Phú). Bên cạnh đó, với 4 dự án trường học như dự án trường Tiểu học An Phú 2, trường Tiểu học Bình Chuẩn 2, trường Mầm non Hoa Mai 2… sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng tốt nhu cầu về trường lớp cho các em học sinh tại TX.Thuận An.

Để góp phần thực hiện hoàn thành mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, đồng thời tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng đô thị thị xã theo tiêu chí đô thị loại II, năm 2017 TX.Thuận An sẽ tập trung bố trí vốn cho các chương trình, dự án đã dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2016-2020); ưu tiên thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn, dự án chuyển tiếp và dự kiến hoàn thành năm 2017, phần còn lại bố trí vốn cho các dự án khởi công mới. Thị xã quản lý nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo đúng quy định của Luật Đầu tư công; cùng với đó lập thủ tục đầu tư các công trình trọng tâm, bố trí vốn cho những công trình bức xúc, các dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2017, bảo đảm nâng cấp đô thị theo tiêu chí loại II. Thị xã cũng quan tâm đầu tư lĩnh vực giáo dục, giải quyết tình trạng quá tải phòng học; đồng thời bố trí vốn phù hợp để giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ trong đô thị, bảo đảm an toàn bờ bao, sông rạch.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên