TX.Thuận An: Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Cập nhật: 22-07-2015 | 09:14:50

Để góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đáp ứng nhu cầu của người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, TX.Thuận An đã và đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm trong năm 2015.

 Năm 2015, tổng kế hoạch vốn đầu tư của TX.Thuận An là 400 tỷ 604 triệu đồng. Trong đó vốn xổ số kiến thiết là 80 tỷ đồng; nguồn vốn bổ sung là 35 tỷ đồng; vốn đầu tư theo phân cấp là 285 tỷ đồng; vốn sự nghiệp là 604 triệu đồng. Tính đến ngày 15-7, tỷ lệ cấp phát vốn đạt 37,25%.

6 tháng đầu năm, TX.Thuận An có 4 công trình trọng điểm được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng gồm: Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (giai đoạn 2) với tổng vốn đầu tư 29 tỷ 790 triệu đồng; trường Tiểu học Tân Thới có tổng vốn đầu tư 20 tỷ 790 triệu đồng; trường Tiểu học Bình Qưới có tổng vốn đầu tư 69 tỷ 969 triệu đồng và đường từ ngã 3 An Sơn đến giáp đường Thanh Bình có tổng vốn đầu tư 63 tỷ 918 triệu đồng. Hiện thị xã có 3 công trình đang thi công, dự kiến sẽ bàn giao trong quý IV năm 2015; 1 công trình đang trong giai đoạn đấu thầu (đường AS01), dự kiến sẽ khởi công trong quý IV năm 2015. Bên cạnh đó, thị xã còn 3 công trình trọng điểm là trường Mầm non Hoa Cúc 10 có tổng mức đầu tư 79 tỷ 671 triệu đồng; xây dựng bờ kè rạch Búng với tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng và đường Châu Văn Tiếp (đoạn từ cầu Tân Phú đến cầu đúc Lái Thiêu) có tổng mức đầu tư 329 tỷ 784 triệu đồng.

Dự án trường Tiểu học Bình Quới (phường Bình Chuẩn)
vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: P.AN

Ông Lê Hữu Danh, Giám đốc Ban Quản lý dự án TX.Thuận An cho biết, công trình trường Mầm non Hoa Cúc 10 đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn số 2310/UBND-KTTH ngày 12-8-2013. Sau khi có chủ trương đầu tư, Ban Quản lý dự án đã cho tiến hành lập các thủ tục đầu tư và đã được thống nhất phương án thiết kế tại báo cáo kết luận số 20/TB-UBND ngày 17-1-2014 của UBND TX.Thuận An. Hiện nay, Luật Xây dựng và Luật Đầu tư công 2014 đã có hiệu lực, các công trình phải tiến hành lập báo cáo đề xuất xin chủ trương gửi các cơ quan thẩm định theo quy định.

Đối với công trình xây dựng đường Châu Văn Tiếp (đoạn từ cầu Tân Phú đến cầu Đúc Lái Thiêu) đã được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán chuẩn bị cho công tác đấu thầu. Dự án được đầu tư bằng hai nguồn vốn (vốn ngân sách Nhà nước và vốn xã hội hóa từ doanh nghiệp là Công ty ARECO, nay là Công ty Du lịch Bình Dương) nhưng do chưa có văn bản thỏa thuận của doanh nghiệp và công tác áp giá đền bù giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất nên ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án TX.Thuận An, công tác quản lý dự án các công trình còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như hồ sơ dự án, thiết kế do đơn vị tư vấn lập chất lượng chưa cao dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần. Mặt khác, công tác giải phóng mặt bằng của một số công trình gặp khó khăn do người dân chưa đồng thuận cao dẫn đến khiếu kiện, chậm bàn giao mặt bằng. Cùng với đó, sự thay đổi các quy định pháp luật về xây dựng như Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công và các nghị định, thông tư hướng dẫn mới ban hành cũng ảnh hưởng quá trình thực hiện cũng như tiến độ trong công tác quản lý dự án.

Ông Danh cho biết thêm, nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm hoàn thành kế hoạch đã đề ra trong năm 2015, trong thời gian tới, Ban quản lý sẽ tập trung nâng cao khâu quản lý chất lượng tư vấn lập dự án, thiết kế, giám sát; hạn chế những sai sót phát sinh không cần thiết, tích cực phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các xã, phường để thực hiện công tác thẩm định dự án, giải phóng mặt bằng; đồng thời làm tốt công tác quản lý chất lượng công trình, đôn đốc các nhà thầu thi công các trường học, điều chỉnh tiến độ thi công, cũng như sớm bàn giao công trình đưa vào sử dụng...

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên