TX.Thuận An: Đề xuất nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông

Cập nhật: 10-08-2018 | 10:39:23

Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TX.Thuận An 6 tháng đầu năm, Ban ATGT TX.Thuận An đánh giá, mặc dù tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn được kiềm chế nhưng vẫn còn ở mức cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT cho người dân. Trước tình hình trên, các ngành chức năng, các địa phương đã kiến nghị nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn từng bước kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững.

Đẩy mạnh công tác phối hợp

Theo đánh giá của Ban ATGT TX.Thuận An, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thị xã trong thời gian qua được duy trì ổn định. Số vụ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm được kéo giảm. Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe chạy quá tốc độ thành nhóm và đua xe trái phép, lạng lách đánh võng đã hạn chế. Tuy nhiên, là địa bàn phát triển công nghiệp với hàng chục ngàn lao động đến làm việc và sinh sống, kéo theo mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng cao. Bên cạnh đó, các bãi xe tập kết xe container tự phát ngày càng tăng; trong khi cơ sở hạ tầng không đáp ứng kịp nhu cầu dẫn đến tình hình trật tự ATGT có chiều hướng phức tạp hơn.


Công an TX.Thuận An phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông CA tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật cho lái xe taxi của các hãng đang hoạt động trên địa bàn nhằm giúp họ nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT
Ảnh: NGUYỄN HẬU

Trước tình hình trên, thượng tá Hồ Quang Thành, Phó Trưởng Công an (CA) TX.Thuận An, Phó trưởng ban ATGT thị xã đề nghị các cơ quan thành viên Ban ATGT thị xã cùng các cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự ATGT và thực hiện nghiêm túc các kế hoạch chuyên đề của Ban ATGT thị xã. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, các quy định của Chính phủ và các văn bản liên quan đến trật tự ATGT trên địa bàn thị xã bằng nhiều hình thức thiết thực đến mọi tầng lớp nhân dân. Qua công tác tuyên truyền sẽ góp phần giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về ATGT, tiến tới giảm dần tai nạn giao thông.

Cùng với công tác tuyên truyền, Ban ATGT các xã, phường tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Phường, xã kiểu mẫu về trật tự ATGT - trật tự đô thị”; đồng thời tăng cường công tác ra quân lập lại trật tự ATGT - trật tự đô thị tại các tuyến đường phức tạp về an ninh trật tự vào giờ cao điểm. Các ngành chức năng tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm ATGT vào các ngày lễ, khai giảng năm học mới và các sự kiện chính trị khác trên địa bàn. Tổ chức có hiệu quả các chương trình xây dựng văn hóa giao thông gắn với “Bình yên sông nước”; xử lý tình trạng tụ tập đua xe trái phép; vi phạm nồng độ cồn; chở hàng quá khổ, quá tải…

Phòng Quản lý đô thị cùng các đơn vị liên quan và UBND các xã, phường nơi có công trình giao thông đang thi công tiến hành khảo sát lập hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật và sửa chữa, thay thế các hạng mục giao thông nhằm bảo đảm ATGT. Tiếp tục triển khai và đẩy nhanh tiến độ thi công 7 công trình giao thông trên địa bàn.

Cần sự chung tay của toàn xã hội

Ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú kiến nghị địa bàn giáp ranh là phường Bình Chuẩn cần có kế hoạch phối hợp với địa phương trong công tác giải tỏa chợ tự phát tại khu vực chợ Đông Đô để tránh tình trạng khi lực lượng phường An Phú ra quân lập lại trật tự đô thị thì tiểu thương đẩy xe qua địa phận phường Bình Chuẩn. Khi vắng bóng lực lượng chức năng, tiểu thương lại tiếp tục lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán. Bên cạnh đó, UBND thị xã cần thành lập một chợ tạm tại khu vực trên để tạo điều kiện cho tiểu thương có địa điểm kinh doanh, góp phần hạn chế tình trạng buôn bán gây mất ATGT. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động thị xã cùng các ban ngành, đoàn thể cần tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT đến người lao động.

Cùng với các kiến nghị trên, ông Long còn đề nghị cơ quan chức năng cần sớm lắp đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ đường ĐT743 với đường số 6 VSIP. Ông Long cho biết: “Từ ngày trạm thu phí trên đường ĐT743 ngưng thu phí và tháo dỡ, nhiều xe container, xe tải lưu thông qua tuyến đường này dẫn đến trật tự ATGT diễn biến phức tạp. Cùng với đó, giao lộ này thường xuyên bị ùn tắc vì nhiều công nhân băng qua đường. Đại úy Lê Xuân Thắng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, CA TX.Thuận An cho biết: “Mặc dù tình hình ùn tắc giao thông từng bước được hạn chế nhưng vẫn còn xảy ra, nhất là tại các giao lộ, tuyến đường trọng điểm tập trung nhiều phương tiện như ngã tư An Phú, ngã tư cầu Ông Bố, đường ĐT743… Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập như hệ thống biển báo hiệu chưa đáp ứng nhu cầu thực tế; mật độ phương tiện lưu thông ngày càng tăng cao; các tuyến đường đang thi công gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện. Cùng với đó là một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế về ý thức chấp hành pháp luật về ATGT. Để công tác chống ùn tắc giao thông trong thời gian tới đạt kết quả tốt, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng chức năng khác tăng cường đứng chốt tại các điểm “nóng” về ùn tắc giao thông để kịp thời điều tiết, phân luồng giao thông vào giờ cao điểm, kết hợp công tác xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông.

Đại úy Lê Xuân Thắng cũng kiến nghị các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các bãi xe để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp không có giấy phép cũng có kế hoạch bố trí hợp lý, tránh tình trạng nhiều bãi xe tập trung trên cùng một tuyến đường. Bên cạnh đó, Phòng Quản lý đô thị phối hợp cùng các chủ đầu tư các tuyến đường BOT sớm sơn kẻ lại vạch đường, làm gờ giảm tốc, lắp đèn chớp tại các tuyến đường phức tạp về ATGT và xây dựng các “đảo”, lắp hệ thống camera quan sát tại giao lộ để góp phần hạn chế ùn tắc giao thông. Các đơn vị thi công cần cấm biển báo nguy hiểm để cảnh báo người tham gia giao thông.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm ATGT 6 tháng đầu năm trên địa bàn TX.Thuận An, đại tá Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc CA tỉnh, đánh giá cao những nỗ lực của Ban ATGT TX.Thuận An và các ngành chức năng trong công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn. Đại tá Phúc đề nghị các ngành chức năng TX.Thuận An tập trung đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATGT với nội dung và hình thức phù hợp với từng đối tượng; tập trung tuyên truyền các hành vi dễ gây tai nạn giao thông. Các ngành chức năng cần tập trung rà soát, kiểm tra các bãi xe container trên địa bàn để đánh giá tác động của bãi xe đối với tình hình giao thông, từ đó có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông. Công tác kiểm tra xử lý vi phạm trật tự ATGT và trật tự đô thị phải “tới nơi tới chốn”, gắn công tác xử lý vi phạm hành chính với tuyên truyền pháp luật. Các ngành chức năng cần nhanh chóng khảo sát và sửa chữa các công trình giao thông bị hư hỏng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cán bộ chiến sĩ chấp hành nghiêm về quy trình công tác, điều lệnh Công an nhân dân, thái độ tác phong đúng mực, tích cực trong công tác cải cách hành chính phục vụ nhân dân.

 

Theo báo cáo của Ban ATGT TX.Thuận An, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thị xã xảy ra 200 vụ tai nạn giao thông (giảm 35 vụ so với cùng kỳ năm 2017), làm chết 19 người (tăng 9 người), 289 người bị thương (giảm 47 người) và hư hỏng 382 phương tiện các loại.

Ùn tắc giao thông xảy ra tại các tuyến đường trọng điểm như quốc lộ 13, ĐT743, Mỹ Phước - Tân Vạn… Cụ thể, trên địa bàn đã xảy ra 30 vụ ùn tắc giao thông, giảm 2 vụ so với cùng kỳ. Trong đó ùn tắc giao thông xảy ra trong giờ cao điểm 16 vụ, mất đèn tín hiệu xảy ra 11 vụ và tai nạn giao thông 5 vụ.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên