TX.Thuận An: Điểm sáng trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

Cập nhật: 26-12-2014 | 08:05:08

Nhờ thực hiện tốt công tác truyền thông, tuyên truyền cùng với xây dựng mạng lưới đội ngũ cộng tác viên (CTV) giàu nhiệt huyết, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) TX.Thuận An đã có nhiều chuyển biến tích cực, trở thành một trong những địa phương dẫn đầu về chất lượng DS, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

  Một buổi tư vấn làm mẹ an toàn tại khối điều trị - Trung tâm Y tế TX.Thuận An

Nâng cao cả chất lẫn lượng

Xác định công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng, Trung tâm Y tế thị xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức những buổi tư vấn, nói chuyện cho các đối tượng: phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, các em học sinh tuổi vị thành niên, thanh niên… bằng nhiều hình thức như tư vấn cộng đồng, tư vấn trực tiếp, tuyên truyền qua hệ thống loa đài. Đặc biệt, trong năm 2014, Trung tâm Y tế đã phối hợp với Hội Phụ nữ xây dựng kế hoạch tư vấn về sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGĐ cho người dân trên địa bàn, chú trọng đối tượng công nhân nhà trọ. Việc phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể đã tạo hiệu ứng tốt trong công tác truyền thông. Trong năm, Trung tâm Y tế đã tổ chức được 89 buổi tư vấn cộng đồng, thu hút 3.373 người tham dự theo các chuyên đề chăm sóc SKSS-KHHGĐ, SKSS vị thành niên, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, phòng chống HIV/AIDS… Chương trình sàng lọc trước sinh siêu âm thai từ 11 - 13 tuần để đo độ mờ da gáy và thực hiện kỹ thuật cấy que tránh thai được tiến hành đều đặn tại khoa DS-KHHGĐ. Mô hình CLB “Không sinh con thứ 3” luôn được duy trì và đổi mới phương thức hoạt động ở 10 xã, phường.

Công tác DS-KHHGĐ thực hiện tốt đã góp phần thay đổi nhận thức người dân, nhiều chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch. Cụ thể năm 2014, tỷ suất sinh giảm 0,36%o so với năm 2013 từ 11,91%o còn 11,55%o; tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm 0,76% so với năm 2013; số người mới thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại là 21.138/15.310 đạt 138,07%.

Đội ngũ cán bộ, cộng tác viên nhiệt huyết

Xác định rõ chương trình DS-KHHGĐ là một trong những vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, cấp ủy Đảng, chính quyền luôn dành sự chỉ đạo, quan tâm, đồng thời chương trình còn nhận được sự phối hợp nhịp nhàng của các ban ngành, đoàn thể. Đặc biệt, không thể không kể tới 431 cộng tác viên (CTV) nhiệt tình, hăng hái, hết mình với công tác DS trên địa bàn. Bà Lê Thị Phượng Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Thuận An cho biết: “Với phương châm “củng cố từ gốc”, tất cả những vướng mắc từ các khu, ấp đều được đội ngũ CTV nắm bắt kịp thời, giải quyết nhanh gọn. “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” là cách thức mà đội ngũ cán bộ cũng như CTV áp dụng. Mỗi CTV chỉ thực sự phát huy được vai trò của mình khi làm việc bằng cái tâm”. Đội ngũ này được trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản về kỹ năng tiếp cận, tư vấn truyền thông. Thông qua các buổi sinh hoạt ở địa phương, các CTV tuyên truyền đến người dân thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, kiến thức làm mẹ an toàn, nuôi con đúng cách… Cùng với CTV, những tuyên truyền viên, cán bộ chuyên trách dân số thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Trong những năm qua, đội ngũ tuyên truyền viên, CTV khu - ấp đã không quản ngại khó khăn trong quá trình tiếp cận, vận động đối tượng. Họ thực sự là những chiến sĩ trên mặt trận nâng cao chất lượng DS.

Để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả công tác DS trên địa bàn, đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của toàn đội ngũ. Bà Lê Thị Phượng Hoa cho biết thêm: “Công tác DS trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, để làm tốt hơn nữa trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp thêm với các đoàn thể xây dựng chương trình tư vấn linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng. Đồng thời tiếp tục củng cố và phát triển mạng lưới CTV, thực hiện hiệu quả đề án nâng cao chất lượng giống nòi theo chỉ đạo của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh”.

 

HỒNG THỦY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên