TX.Thuận An: Đồng thuận nhờ dân vận khéo

Cập nhật: 14-01-2015 | 08:25:44

 Thực hiện Nghị quyết số 25- NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận (CTDV) trong tình hình mới”, CTDV ở TX.Thuận An có nhiều chuyển biến tích cực qua các phong trào thi đua dân vận khéo, đã tạo được lòng tin, sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

 Mô hình lắng nghe dân nói của Đảng ủy xã An Sơn là một cách làm dân vận khéo rất sáng tạo Ảnh: N.NHƯ

 Lắng nghe dân nói

Cứ mỗi tháng một lần, người dân xã An Sơn (TX.Thuận An) lại có dịp được bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng và cả những vấn đề bức xúc của mình đến lãnh đạo địa phương trong buổi gặp gỡ, tiếp xúc. Giống như một buổi tiếp xúc cử tri, nhưng điều đặc biệt là thay vì chỉ có một vài cán bộ xã, thị xã hay tỉnh dự, trong buổi gặp gỡ, tiếp xúc này, tất cả các cán bộ công chức xã đều tham dự để lắng nghe người dân trình bày ý kiến, kiến nghị. Đồng thời, buổi tiếp xúc được tổ chức ngay tại các khu ấp để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia. Đây là mô hình “Lắng nghe dân nói”, 1 trong 4 mô hình nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị do Đảng ủy xã An Sơn phát động trong năm 2014. Trong năm, xã đã tổ chức 10 cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân ở 5 ấp với 834 lượt người tham dự. Trong đó, có 206 lượt cán bộ công chức xã, ấp tham gia tiếp xúc với dân. Tại các buổi tiếp xúc, cán bộ công chức đã trả lời các ý kiến của người dân, những vấn đề chưa giải quyết được, cán bộ công chức sẽ ghi nhận, trình các cấp thẩm quyền giải quyết. Đến nay, tất cả các ý kiến kiến nghị của người dân đều đã được giải trình, trả lời và thực hiện, không còn ý kiến tồn đọng.

Ông Nguyễn Văn Được, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng khối dân vận xã An Sơn nói: “Qua việc thực hiện mô hình Lắng nghe dân nói, cán bộ công chức đã học được phong cách quần chúng, dân chủ của Bác, tạo được thói quen gần gũi với nhân dân. Qua các buổi tiếp xúc, cán bộ đã nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, từ đó tạo được lòng tin của người dân đối với Đảng ủy, chính quyền địa phương…”.

Nâng cao chỉ số hài lòng của dân

Theo ông Trương Văn Kiệt, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Thuận An, trong năm 2014, CTDV của hệ thống chính trị trên địa bàn thị xã tiếp tục được các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo. Quy chế CTDV của hệ thống chính trị ngày càng được triển khai có hiệu quả, gắn với việc học tập và làm theo lời Bác, đã tạo sự chuyển biến tốt đối với cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên. Mặt trận, các đoàn thể và khối vận các xã, phường đã tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật, đối thoại với nhân dân, người lao động để nắm bắt tình hình; kịp thời tham mưu các giải pháp nhằm hạn chế tình hình đình, lãn công, giữ gìn an ninh trật tự ở khu phố, ấp; góp phần quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong năm 2014, các cấp chính quyền ở TX.Thuận An tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện dân vận chính quyền; tăng cường tổ chức tuyên truyền, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và địa phương. Từ đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như mô hình lắng nghe dân nói của Đảng ủy xã An Sơn, mô hình thực hiện dân chủ trong hoạt động nhà trường của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã; công tác vận động nhân dân giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn ở phường Bình Chuẩn; công tác phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên các trường trong giáo dục truyền thống cách mạng…

Bên cạnh đó, việc cải cách thủ tục hành chính cũng được các cơ quan, địa phương thực hiện tốt theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Theo đó, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo có những chuyển biến tích cực. Các ngành chức năng đã tập trung kiểm tra, rà soát và giải quyết kịp thời các vụ việc về tranh chấp đất đai, khiếu nại quyết định hành chính, khiếu nại giá bồi thường giải tỏa, tình hình ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, các hoạt động chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo, công nhân lao động cũng được các cấp, các ngành, địa phương ở TX.Thuận An quan tâm giải quyết. Vì thế, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao, qua đó tiếp củng cố lòng tin của nhân dân và tạo ra sự đồng thuận giữa ý Đảng, lòng dân.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên