TX.Thuận An: Hướng đến một đô thị văn minh

Cập nhật: 19-11-2019 | 10:04:43

Năm 2017, TX.Thuận An được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại 3 của tỉnh. Với quyết tâm xây dựng TX.Thuận An thành đô thị văn minh, hiện đại, thời gian gần đây, cấp ủy, chính quyền thị xã đã hoạch định và triển khai nhiều chương trình, dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị với những bước đi phù hợp. Mục tiêu của TX.Thuận An đến năm 2020, phấn đấu xây dựng thị xã trở thành thành phố hiện đại, văn minh.

Nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống

 

Ngay sau khi được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại 3, TX.Thuận An đã có bước chuyển mạnh trong phát triển đô thị. Hạ tầng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, 100% các tuyến đường do thị xã quản lý được nhựa hóa. Hạ tầng kinh tế - kỹ thuật từng bước tương xứng với yêu cầu phát triển đô thị. Các công trình giáo dục, y tế và văn hóa - thể thao, được quan tâm đầu tư với quy mô tương xứng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Phường Lái Thiêu là một trong những địa phương đi đầu hiệu quả phong trào xây dựng “Đô thị văn minh”. Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết: Sau khi triển khai phong trào, đã có rất nhiều người dân ở các khu trên địa bàn phường tự nguyện hiến đất, góp công, góp sức xây dựng các tuyến đường giao thông. Đến nay, các tuyến đường trên địa bàn phường đều được mở rộng với khuôn viên cây xanh bao quanh, tạo điểm nhấn vềđô thị văn minh và thuận tiện cho người dân đi lại. Bên cạnh việc mở rộng các tuyến đường, phường Lái Thiêu còn chỉ đạo các khu phố phát huy nội lực đầu tư nhiều công trình lớn khác đểchuẩn hóa vềcơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị.

Không chỉ tại phường Lái Thiêu, mà nhiều địa phương khác tại TX.Thuận An cũng từng bước chuẩn hóa cơ sở hạ tầng như đường giao thông, điện lưới; hình thành các chuẩn mực về hành vi ứng xử văn hóa, văn minh đô thị thông qua việc nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa và các phong trào văn hóa - thể thao.

Thực hiện kế hoạch, các ngành chuyên môn đãphối hợp với Ủy ban MTTQ vàcác đoàn thểthị xã tập trung tuyên truyền phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với nhiều hình thức nhằm tác động, chuyển đổi nhận thức của người dân trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Hiện trên địa bàn có13 khu phốđăng kýthíđiểm mô hình “Khu phốkhông rác”; 3 tuyến đường văn minh đô thịcấp thịxãvà20 tuyến đường cấp phường; tập trung tuyên truyền thíđiểm nếp sống văn minh đô thịtrong việc cưới, việc tang trên địa bàn phường Lái Thiêu vàHưng Định; MTTQ tổchức hội thi “Tuyến đường xanh, sạch, đẹp, an toàn”; mô hình tổtựquản bảo vệmôi trường… TX.Thuận An phấn đấu đến năm 2020 có4 phường đạt tiêu chuẩn văn minh đô thịlàphường: Lái Thiêu, Hưng Định, Bình Chuẩn vàVĩnh Phú.

Quyết tâm hướng đến đô thị văn minh

Thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộTX.Thuận An lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015- 2020), ngay từ năm 2016, năm đầu triển khai nghị quyết, Đảng bộTX.Thuận An đã xây dựng những chỉ tiêu kinh tế - xã hội ở mức cao hơn so với một số năm trước đó. Và để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, các cấp ủy, chính quyền TX.Thuận An đã sớm ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện với các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp. Trên cơ sở đó, thị xã đã tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị; phát triển sản xuất; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện tốt nhiệm vụ văn hóa - xã hội... Nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc, yếu kém kéo dài ở cơ sở đã được giải quyết. Bộmặt từ đô thị đến nông thôn trên địa bàn có sự khởi sắc đáng kể.

Cùng với đó, thị xã quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai; nhất là chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, quyết liệt trong chỉnh đốn tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức từ thị xã đến cơ sở, bảo đảm tinh thần làm việc có trách nhiệm, thực hiện: “Nói đi đôi với làm” và đề cao tính chủ động, sáng tạo trong công việc.

Ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An, cho biết thị xã đã tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, từng bước đưa TX.Thuận An phát triển đô thị theo đúng lộtrình quy hoạch phát triển đô thị của tỉnh, trong đó chú trọng đầu tư các công trình trọng điểm cần thực hiện trong nhiệm kỳ; việc phát triển đô thị Thuận An đã góp phần cải tạo cảnh quan, môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân trên địa bàn. Đến nay, TX.Thuận An đãđạt đô thịloại III, đồng thời cơ bản hoàn thành các tiêu chíđô thịloại II vàtriển khai lập đề án thành lập thành phố Thuận An đểchuẩn bịlên thành phốtrực thuộc tỉnh Bình Dương.

Với sự chủ động tích cực, cùng nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt, chắc chắn TX.Thuận An sẽ thực hiện thành công các mục tiêu nhiệm vụ đề ra trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng để TX.Thuận An trở thành đô thị hiện đại, văn minh của tỉnh.

ÔNG NGUYỄN THANH TÂM, CHỦ TỊCH UBND TX.THUẬN AN: “Tập trung nguồn vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật”
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết việc thành lập thành phố Thuận An trực thuộc tỉnh hoàn toàn phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19-6-2015, cơ bản đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/ UBTVQH13 ngày 25- 5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII, đồng thời phù hợp với quy hoạch chung đô thị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt…
UBND TX.Thuận An đã kiến nghị UBND tỉnh trình Bộ Nội vụ, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định thành lập thành phố Thuận An trực thuộc tỉnh Bình Dương. Để đạt chuẩn các tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị loại II, trong thời gian tới TX.Thuận An sẽ tập trung đầu tư các công trình trọng tâm theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 đã được duyệt, các công trình nghị quyết Đảng bộ thị xã đã đề ra; lập đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TX.Thuận An cho phù hợp với tình hình thực tế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
SÔNG TRÀ

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên