TX.Thuận An: Khắc phục khó khăn, hoàn thành chỉ tiêu giao quân

Cập nhật: 18-02-2016 | 07:33:55

Năm 2016, công tác tuyển quân của TX.Thuận An gặp nhiều khó khăn bởi vừa hoàn thành công tác giao quân đợt II năm 2015 đã phải chuẩn bị ngay cho đợt giao quân mới. Nhưng khắc phục tất cả trở ngại đó, TX.Thuận An đã chạy đua nước rút, thực hiện tuyển quân mới đúng quy trình, thời gian và hoàn thành chỉ tiêu được giao ở cả hai cấp.

Đến thời điểm này, các bước chuẩn bị cho lễ giao quân của TX.Thuận An cơ bản hoàn thành. Năm nay, TX.Thuận An được giao chỉ tiêu gọi 250 thanh niên (TN) (tăng 20 TN so với năm 2015). Hiện TX.Thuận An đã phát lệnh cho 262 TN. Trong đó, có 204 TN có sức khỏe loại 1, 2, chiếm tỷ lệ 78%. Trình độ văn hóa đại học, cao đẳng và trung cấp có 108 TN, chiếm tỷ lệ 41,2% (chỉ tiêu chỉ 5%), cao nhất trong toàn tỉnh và có 5 đảng viên, đạt chỉ tiêu 2%.

Thanh niên TX.Thuận An hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2015. Ảnh: Đ.HẬU

Ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) TX.Thuận An cho biết: “Năm 2016, công tác tuyển quân của TX.Thuận An gặp nhiều khó khăn bởi vừa hoàn thành công tác giao quân đợt II năm 2015. Chúng tôi chưa kịp tổng kết, rút kinh nghiệm thì đã bắt tay vào mùa tuyển quân mới. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác nắm nguồn, làm đúng quy trình nên công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ (TCGCDNN) năm 2016 bảo đảm chỉ tiêu được giao”. Cụ thể, thị xã đã ban hành hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các bước TCGCDNN bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, đúng luật. Hội đồng NVQS các cấp thường xuyên được kiện toàn với đủ thành phần theo quy định. Đặc biệt, TX.Thuận An chú trọng đến công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, hiểu biết và quyền lợi, nghĩa vụ cho người dân trong quá trình thực hiện NVQS. Hội đồng Tuyên truyền phổ biến giáo dục thị xã đã tuyên truyền Luật NVQS số 78/2015/QH13; Nghị định 120/2013/NĐ- CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; Thông tư 140/2015/ TT-BQP... được 10 cuộc với trên 2.000 lượt TN và gia đình tham dự. Ngoài ra, hội đồng còn phối hợp với Đài Truyền thanh thị xã tổ chức tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân trên phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Nguyễn Văn Châu cho biết thêm, để TN chấp hành tốt Luật NVQS, điều quan trọng nhất là bảo đảm công bằng để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Xác định được điều này, TX.Thuận An đã làm tốt công tác bình cử, công khai và thực hiện “3 gặp”, “4 biết”. Hàng năm, thông qua kết quả xét duyệt chính sách và khám sức khỏe, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã tham mưu cho UBND thị xã phê chuẩn các loại danh sách, xây dựng kế hoạch chỉ đạo các xã, phường tổ chức, bình cử, công khai rộng rãi đến từng khu phố, ấp để phát huy quyền làm chủ của nhân dân và thể hiện tính công bằng ở địa phương. Cụ thể là tổ chức niêm yết danh sách miễn, hoãn các loại và số TN đạt sức khỏe tại trụ sở UBND xã, phường và văn phòng khu phố, ấp; tổ chức bình cử công khai số TN đủ điều kiện nhập ngũ năm 2016 được 66 cuộc với 1.022 lượt TN và nhân dân tham gia. Hội đồng NVQS thị xã cũng chỉ đạo, theo dõi các xã, phường tổ chức “3 gặp”, “4 biết” trước khi chốt nguồn phát lệnh gọi nhập ngũ.

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao quân đã cơ bản hoàn thành. Để công tác TCGCDNN đạt chỉ tiêu về số lượng và chất lượng ở cả 2 cấp, đồng thời giữ vững phong trào ở địa phương, Hội đồng NVQS TX.Thuận An tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền giáo dục, động viên TN trong việc thực hiện nghiêm Luật NVQS; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc để có biện pháp chỉ đạo khắc phục kịp thời. Ban CHQS các xã, phường phối hợp với ban, ngành, đoàn thể địa phương tăng cường nắm chắc diễn biến tư tưởng của gia đình và TN sau khi phát lệnh. Đặc biệt, địa phương cũng đã xác định, phải làm công tác công tác hậu phương quân đội để TN trúng tuyển yên tâm lên đường nhập ngũ.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên