TX.Thuận An: Kinh tế tập thể phát huy hiệu quả

Cập nhật: 03-09-2014 | 16:06:37

Những năm qua, kinh tế tập thể (KTTT) luôn được Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT TX.Thuận An quan tâm củng cố, duy trì hoạt động và phát triển các mô hình mới, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả

Ở TX.Thuận An, 2 Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) An Thạnh và Lái Thiêu là những điển hình trong hoạt động mô hình hợp tác xã (HTX). Đến nay, 2 mô hình HTX này đã thu hút 17.620 thành viên tham gia.

Quỹ TDND An Thạnh có số thành viên tăng lên từng năm, với 10.419 người hiện nay, góp phần giải quyết vốn vay cho các thành viên phát triển kinh tế gia đình. Còn Quỹ TDND Lái Thiêu đã góp phần giúp người dân xóa đói, giảm nghèo thông qua việc giải quyết vay ưu đãi cho những thành viên tham gia.

KTTT ở Thuận An phát huy hiệu quả. Trong ảnh: Nhân viên Quỹ TDND An Thạnh giải quyết vốn vay cho các thành viên của quỹ phát triển kinh tế gia đình. (Ảnh: Hồ Văn)

 

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Giám đốc Quỹ TDND An Thạnh, cho biết từ tháng 3-2013, quỹ đã xây dựng trụ sở mới gắn với việc thực hiện quy trình giao dịch hiện đại để đáp ứng nhu cầu đổi mới hoạt động của quỹ và nhu cầu giao dịch của các thành viên trong quỹ. Từ khi có trụ sở mới, quỹ luôn được nhân dân và nhiều cơ quan đánh giá cao. Đây là một trong 10 quỹ tín dụng của tỉnh phát triển vững mạnh, với số thành viên tham gia quỹ ngày càng đông.

Trong lĩnh vực vận tải, HTX vận tải Lái Thiêu là một mô hình hoạt động hiệu quả. HTX có 23 xã viên cùng hợp tác phát triển 6 xe khách, 13 xe tải; doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2014 ước đạt gần 5 tỷ đồng.

Nhiều HTX khác ở TX.Thuận An cũng đã phát huy hiệu quả mô hình KTTT như: HTX thương mại - dịch vụ sản xuất Thạnh Bình; HTX khai thác, chế biến khoáng sản Thuận Lợi; HTX dịch vụ nông nghiệp An Thạnh; Tổ hợp tác (THT) trồng trọt, chăn nuôi ở xã An Sơn…

Tính đến nay, mô hình KTTT ở TX.Thuận An phát triển khá đa dạng. Cụ thể, thị xã có 10 câu lạc bộ nhà nông, 22 THT về chăn nuôi, trồng trọt, dịch vụ, với gần 600 hội viên; 9 HTX và 2 Quỹ TDND với số thành viên tham gia gần 18.000 người. Hầu hết HTX, THT phát huy hiệu quả tốt, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tạo điều kiện cho KTTT phát triển

Những năm gần đây, TX.Thuận An luôn xem KTTT là một trong những loại hình kinh tế quan trọng, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao hiệu quả kinh tế. Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT đã tăng cường công tác triển khai các nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về KTTT; đồng thời tổ chức tuyên truyền, tập huấn để củng cố các mô hình KTTT phát triển ổn định và bền vững.

TX.Thuận An cũng đã tạo điều kiện cho các mô hình KTTT phát triển bằng cách tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, đầu ra sản phẩm… Từ đó, các HTX, THT đã phát huy nguồn lực để phát triển sản xuất, mở rộng quy mô hoạt động, tạo dựng niềm tin và thu nhập ổn định cho các thành viên, cùng nhiều gia đình khác. Ngoài ra, Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT còn tạo cầu nối để các HTX, THT kết hợp với các tổ chức tín dụng nhằm hỗ trợ nguồn vốn kịp thời để phát triển kinh tế hộ gia đình, giải quyết việc làm.

Trong thời gian tới, TX.Thuận An sẽ tập trung khắc phục những khó khăn trong phát triển mô hình KTTT và thực hiện tốt chương trình hành động về phát triển KTTT. Cụ thể là hỗ trợ, tạo điều kiện cho HTX mới thành lập, miễn tiền thuê đất đối với HTX mới trong thời gian đầu; hỗ trợ giống, phân bón, chuyển giao khoa học công nghệ thông qua HTX, THT nhằm giúp người dân tiếp tục củng cố, phát triển các mô hình KTTT tương xứng với tiềm năng hiện có của TX.Thuận An...

Trong cuộc làm việc mới đây với Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT TX.Thuận An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm lưu ý TX.Thuận An cần tăng cường củng cố Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT, tranh thủ các chính sách hỗ trợ của tỉnh để đầu tư phát triển các loại hình KTTT; đồng thời cần thực hiện những giải pháp của tỉnh về việc hỗ trợ phát triển KTTT trên địa bàn, nhất là mô hình KTTT dịch vụ về du lịch vườn.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên