TX.Thuận An: Liên thông thủ tục hành chính từ thị đến xã, phường

Cập nhật: 13-08-2015 | 09:51:52

Thời gian qua, TX.Thuận An tiếp tục là địa phương có nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính (CCHC). Việc triển khai, áp dụng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, UBND xã, phường trên địa bàn thị xã đạt nhiều kết quả tích cực, giảm bớt các thủ tục rườm rà, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

 Phường Bình Chuẩn là một trong địa phương thực hiện tốt công tác CCHC của TX.Thuận An. Trong ảnh: CBCC phường Bình Chuẩn thực hiện giải quyết các TTHC cho người dân Ảnh: H.VĂN

Kết quả nhìn thấy rõ nhất trong công tác CCHC ở TX.Thuận An là việc áp dụng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông rộng khắp. Nhiều thủ tục hành chính (TTHC) đã liên thông từ thị xã tới các xã, phường như thủ tục cấp số nhà, cấp giấy phép kinh doanh cá thể, hộ gia đình… Thay vì như trước đây, người dân khi làm các thủ tục này phải lên Văn phòng UBND thị xã để thực hiện, thì nay chỉ cần đến UBND xã, phường là được giải quyết nhanh chóng. Tại các xã, phường, cán bộ công chức (CBCC) phụ trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ có nhiệm vụ thực hiện việc chuyển thủ tục lên cấp thị. Khảo sát mới đây cho thấy, có trên 98% người dân đồng tình, ủng hộ việc liên thông các TTHC, nhất là việc liên thông trong công tác giải quyết TTHC giữa Văn phòng UBND thị xã đến UBND các xã, phường trên địa bàn.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3835029 - số Fax: (0650) 3822174; địa chỉ email: kiemsoat. tthc@binhduong.gov.vn

Ông Trần Văn Hoanh, Trưởng phòng Nội vụ TX.Thuận An cho biết, tất cả các TTHC được tiếp nhận đều áp dụng công nghệ thông tin, quản lý trên phần mềm giải quyết hồ sơ hành chính, 100% TTHC đều được giải quyết theo quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Các TTHC được tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều được UBND thị xã phối hợp với bưu điện chuyển trả tận nhà khi có nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Đối với UBND các xã, phường có số TTHC nhiều nhất là phường Bình Chuẩn với 129 thủ tục, số thủ tục hành chính ít nhất là phường Lái Thiêu với 91 thủ tục. Nhìn chung UBND các xã, phường đều tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.

Phát huy những kết quả đạt được, TX.Thuận An sẽ tiếp tục xây dựng tổ chức bộ máy hành chính theo hướng dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại; xây dựng đội ngũ CBCC có phẩm chất, năng lực thực thi công vụ. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, thị xã tiếp tục tập trung thực hiện rà soát TTHC, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý của thị xã và các xã, phường mang tính chuyên nghiệp và hiện đại. Song song đó, thị xã còn tăng cường nâng cao và xây dựng năng lực thực thi nhiệm vụ của các CBCC từ chuyên môn nghiệp vụ đến phong cách làm việc và đạo đức nghề nghiệp. Trong giai đoạn 2016-2020 thị xã tiếp tục hiện đại hóa tổ chức bộ máy và cơ sở vật chất, hiện đại hóa nền hành chính công sở, áp dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hầu hết các khẩu quản lý.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, lãnh đạo thị xã sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện CCHC trong phạm vi quản lý, phân công cụ thể nhiệm vụ của từng ngành trong việc tham mưu giúp Chủ tịch UBND thị xã tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC. Người đứng đầu từng cơ quan, từng xã, phường sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị xã, tổ chức tiếp thu, phổ biến, quán triệt các nhiệm vụ, nội dung CCHC cho CBCC trong cơ quan, đơn vị và chủ trì tổ chức thực hiện các nội dung, chương trình CCHC theo quy định, phối hợp và tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Đến nay, toàn TX.Thuận An có 5/12 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND thị xã đã áp dụng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, chiếm tỷ lệ 42%. Còn lại 7 cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã chưa triển khai áp dụng thực hiện cơ chế một cửa mà chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan, chiếm 58%. Đối với cấp xã trên địa bàn, hiện có 10/10 xã, phường đều áp dụng thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đạt tỷ lệ 100%. Hiện nay, số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã là 227 TTHC thuộc 30 lĩnh vực. Trong 227 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, có 118 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và được thực hiện tiếp nhận tại bộ phận một cửa của UBND thị xã.

 

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên