TX.Thuận An: Mỗi thanh niên góp một phần vào hoạt động tình nguyện

Cập nhật: 07-03-2019 | 07:59:07

Với chủ đề “Tuổi trẻ Thuận An tình nguyện vì cộng đồng”, trong Tháng Thanh niên (TTN) năm nay, Thị đoàn Thuận An xác định các nhiệm vụ trọng tâm là tập trung các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa cho thanh niên (TN) bằng nhiều nội dung, hình thức đa dạng gắn với chủ đề “Năm TN tình nguyện” do Trung ương Đoàn phát động và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thực hiện các công trình, phần việc TN vì cộng đồng, vì an sinh xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

 ĐVTN đến tận nhà dân trao tặng chậu hoa để tạo không gian xanh. Ảnh: N.NHƯ

“Một giờ vàng cho không gian xanh”

Đây là tên gọi một mô hình điểm trong TTN năm nay của Thị đoàn Thuận An. Từ ý nghĩa “Một giờ vàng cho không gian xanh”, tuổi trẻ Thuận An sẽ cụ thể hóa bằng hành động để góp phần kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường sống. Theo đó, cứ vào khung giờ cố định từ 7 giờ đến 8 giờ sáng hàng ngày, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phường Lái Thiêu, đặc biệt là khu phố Nguyễn Trãi thực hiện dọn dẹp vệ sinh khu vực trước nhà; đồng thời chấp hành việc không lấn chiếm lòng lề đường, không xả rác bừa bãi…

Bà Lương Thị Út, Bí thư Chi bộ khu phố Nguyễn Trãi nói: “Trong hơn nửa năm qua, mô hình “Một giờ vàng cho không gian xanh” được thực hiện tại khu phố Nguyễn Trãi, tôi nhận thấy bộ mặt khu phố có sự thay đổi khác biệt. Từ những hoạt động dọn dẹp vệ sinh khu vực trước nhà, chấp hành việc không lấn chiếm lòng lề đường, không xả rác bừa bãi của ĐVTN đã tạo thói quen tốt cho bản thân, gia đình, từ đó góp phần tuyên truyền lan tỏa đến mọi người, giúp mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường”.

Tiếp tục thực hiện mô hình “Một giờ vàng cho không gian xanh”, trong đợt ra quân TTN năm nay, Thị đoàn Thuận An đã thực hiện công trình TN trao tặng 200 chậu hoa, cây xanh cho người dân trên tuyến đường Nguyễn Trãi để tạo không gian xanh trong các quán ăn, hộ gia đình. Được ĐVTN đến nhà trao tận tay chậu cây xanh, ông Ngô Văn Tiến, người dân khu phố Nguyễn Trãi nói: “Trân trọng tình cảm của các cháu ĐVTN, mỗi lần nhìn thấy chậu cây nhắc nhở chúng tôi luôn ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

Trong TTN năm nay, Thị đoàn Thuận An sẽ tổ chức đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019) với nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho ĐVTN trên địa bàn thị xã. Thị đoàn phát động thực hiện công trình TN trang bị bảng Di chúc của Bác Hồ tại trụ sở, cơ quan, văn phòng làm việc trong các cơ sở Đoàn trực thuộc. Qua đó, giúp ĐVTN nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của Di chúc, góp phần đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, xây dựng hình mẫu TN trong thời kỳ đổi mới.

Song song đó, Thị đoàn sẽ tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần tình nguyện của TN chung sức xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị với các đội hình tham gia bảo vệ môi trường, xóa các điểm đen về môi trường, các điểm tập kết rác sai quy định; bảo đảm an toàn giao thông; đăng ký đảm nhận và thực hiện các tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn” trên địa bàn; tuyên truyền phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân. Cùng với đó là các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân như: Tổ chức các đội hình y bác sĩ trẻ tình nguyện tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc, tổ chức các hoạt động tặng quà cho người nghèo và gia đình chính sách; hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hiến máu tình nguyện; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội với các gia đình chính sách… tổ chức các hoạt động hỗ trợ TN khởi nghiệp; nâng cao nhận thức, năng lực của cán bộ Đoàn các cấp về khởi nghiệp; hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho TN khởi nghiệp, lập nghiệp; hỗ trợ TN nông thôn ứng dụng công nghệ mới, khoa học kỹ thuật công nghệ cao nhằm tăng tính cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp...

Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Phó Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TX.Thuận An nói: “Các hoạt động, công trình, phần việc TN chúng tôi luôn hướng về cơ sở, có nội dung cụ thể, có tính hành động cao, có tính lan tỏa rộng, thiết thực, hiệu quả, thu hút sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của đông đảo ĐVTN, được xã hội quan tâm, đồng hành, từ đó khẳng định được vai trò của tổ chức Đoàn trong lòng ĐVTN và xã hội. Đối với ĐVTN, chúng tôi mong các bạn hãy trân trọng sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân dành cho mình, nỗ lực trong lao động, học tập, rèn luyện, góp sức trẻ cho sự phát triển của quê hương, đất nước. TTN chính là dịp để các bạn ra sức cống hiến, phát huy năng lực, tinh thần xung kích, tình nguyện và trưởng thành”.

Chị Nguyễn Thị Bích Hiền, Bí thư Phường đoàn Lái Thiêu chia sẻ: “Với nhiều hoạt động ý nghĩa trong TTN năm nay, chúng tôi sẽ phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của TN trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Mỗi người góp sức vào 1 hoạt động tình nguyện ý nghĩa như lời Bác dạy TN phải xung phong đến những nơi gian khổ nhất, nơi nào người khác làm ít kết quả, TN phải xung phong đến làm cho tốt”. 

 NGỌC NHƯ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên