TX.Thuận An: Người dân tích cực tham gia phá án

Cập nhật: 20-02-2019 | 09:26:39

Qua công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn TX.Thuận An đã xuất hiện nhiều gương điển hình trong công tác phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, trong đợt cao điểm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, một số quần chúng nhân dân đã dũng cảm truy bắt đối tượng trộm, cướp tài sản.


Lực lượng Công an phường An Phú, TX.Thuận An tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự, mạnh dạn tố giác tội phạm.
Ảnh: THANH QUANG

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Công an (CA) TX.Thuận An, cho biết trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngoài vai trò nòng cốt của lực CA địa phương, người dân trên địa bàn cũng đã tích cực tham gia truy bắt tội phạm. Điển hình như trường hợp anh Nguyễn Thanh Phong cùng “hiệp sĩ” bắt hai đối tượng cướp giật tài sản.

Để có tiền tiêu xài vào dịp tết, Nguyễn Ngọc Trí (24 tuổi, quê Sóc Trăng) cùng đối tượng tên Ngọc (chưa rõ lai lịch) điều khiển xe máy rảo quanh qua nhiều tuyến đường trên địa bàn phường An Phú để tìm cơ hội chiếm đoạt tài sản của người đi đường. Phát hiện chị Võ Thị Bạch T. (quê Bến Tre) điều khiển xe máy lưu thông trên tuyến đường ĐT743, đoạn qua KP.1B, phường An Phú, trong túi quần có điện thoại, Ngọc điều khiển xe áp sát để Trí giật điện thoại rồi bỏ chạy về hướng phường Bình Chuẩn. Nghe tiếng tri hô của nạn nhân, anh Nguyễn Thanh Phong (quê Long An) là người dân sống gần đó, điều khiển xe máy đuổi theo. Lúc này, “hiệp sĩ” Nguyễn Chí Cường, thành viên Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường An Phú phát hiện vụ việc nên phối hợp với anh Phong đuổi theo bắt được đối tượng Trí. Còn Ngọc bỏ lại xe máy chạy thoát.

Tương tự, anh Đặng Văn Hoàng (54 tuổi, quê An Giang) là thành viên tổ xe ôm tự quản phường Thuận Giao đã dũng cảm khống chế tên cướp dùng dao cướp tài sản tài xế xe ôm. Trước đó, Lê Văn Hậu (24 tuổi, quê An Giang) nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của những người hành nghề xe ôm để bán lấy tiền xài. Thực hiện ý định trên, Hậu mang theo dao đi bộ từ phòng trọ đến trước siêu thị tại phường Thuận Giao để tìm “con mồi”. Tại đây, Hậu gặp và yêu cầu anh Nguyễn Văn T. (quê Kiên Giang) chở đến khu vực cầu Suối Đờn. Khi đến KP.Bình Hòa, phường Bình Nhâm, Hậu dùng dao khống chế anh T. để chiếm đoạt 107.000 đồng. Thấy “chiến lợi phẩm” quá ít, Hậu tiếp tục dùng dao yêu cầu anh T. đến cửa hàng xe máy ở KP.Hòa Lân 2, phường Thuận Giao để bán xe lấy tiền đưa cho Hậu. Tại đây, lợi dụng lúc tên Hậu mất cảnh giác, anh T. đạp ngã xe và tri hô cướp. Lúc này, ông Hoàng đang hành nghề xe ôm gần đó nghe tiếng tri hô chạy đến và khống chế bắt giữ tên Hậu giao cho lực lượng chức năng xử lý.

Vừa qua, CA TX.Thuận An đã đề xuất CA tỉnh khen thưởng thành tích truy bắt hai đối tượng cướp tài sản của “hiệp sĩ” Phạm Đức Chánh, thành viên Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm phường Thuận Giao. Trước đó, anh Chánh phát hiện hai thanh đi trên xe máy có biểu hiện nghi vấn nên bí mật theo dõi. Khi đến đường Đ19, khu dân cư Việt Sing (KP.4, phường An Phú), hai thanh niên này áp sát giật chiếc điện thoại di động trên tay một nữ công nhân rồi tăng ga bỏ chạy. Lập tức, anh Chánh tăng ga đuổi theo và bắt giữ được hai đối tượng cùng tang vật giao cho CA phường An Phú. Làm việc với cơ quan chức năng, hai đối tượng tên Lê Văn Neo (25 tuổi, quê An Giang) và Lê Văn Mạnh (17 tuổi, quê Kiên Giang) đã thừa nhận toàn bộ hành vi cướp giật tài sản trên.

Theo báo của của Ban chỉ đạo 138 TX.Thuận An, trong năm 2018, UBND các xã, phường cùng các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền pháp luật được hơn 751 cuộc với hơn 90.000 lượt người tham gia, cấp phát 225.000 tờ gấp tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm… Đối tượng được tuyên truyền chủ yếu là thanh niên công nhân, học sinh và người ở trọ. Qua đó góp phần giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật.

Qua công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, người dân đã mạnh dạn cung cấp 451 tin báo có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra làm rõ 272 vụ, xử lý 418 đối tượng vi phạm pháp luật.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên