TX.Thuận An: Những cách làm hay trong phong trào “Dân vận khéo”

Cập nhật: 15-06-2018 | 08:10:15

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Làm việc gì cũng phải có quần chúng. Không có quần chúng thì không thể làm được...”. Bác nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Thực hiện lời căn dặn của Người, nhiều cấp ủy cơ sở tại TX.Thuận An đã làm tốt công tác dân vận để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

 Người dân xã An Sơn, TX.Thuân An phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương. Ảnh: H.VĂN

 Dân vận khéo trong xây dựng đô thị văn minh

Cách đây hơn 1 năm, Đảng bộ phường Lái Thiêu, TX.Thuận An đưa ra chủ trương lập lại trật tự đô thị, xây dựng phường Lái Thiêu trở thành phường văn minh đô thị. Đảng ủy phường đã xác định những nhiệm vụ phải làm ngay và lập ra phương án, kế hoạch hành động cụ thể, trong đó luôn chú trọng công tác dân vận, vận động quần chúng để thực hiện thành công mục tiêu này. Ông Phạm Phú Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu cho hay: “Để triển khai kế hoạch xây dựng phường Lái Thiêu trở thành phường văn minh đô thị, phường đã triển khai thực hiện các mô hình lớn như tuyến đường “xanh - sạch - đẹp”, tuyến đường kiểu mẫu về trật tự đô thị, văn minh trong việc cưới, việc tang... Đối với công tác lập lại trật tự đô thị, Đảng ủy phường đã xác định đây là việc khó, có nhiều vấn đề nhạy cảm nên phải vận dụng linh hoạt bài học dân vận, kêu gọi toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc”.

Theo đó, Đảng ủy phường Lái Thiêu đã chỉ đạo trong toàn hệ thống chính trị vào cuộc, từ chi ủy khu phố đến các trường học, cơ quan đều phải xắn tay vào việc. Không chỉ tuyên truyền, vận động tại các đơn vị, vào nhiều ngày chủ nhật, Đảng ủy phường đã huy động cả hệ thống chính trị tổ chức đi từng ngõ hẻm, phát tờ rơi kêu gọi người dân chấp hành chủ trương lập lại trật tự đô thị. Nếu như ở các trường học, chi ủy chi bộ các trường học tổ chức tuyên truyền, vận động sâu rộng đến giáo viên, phụ huynh, học sinh nắm rõ các kế hoạch lập lại trật tự đô thị, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chuyên đề, các buổi sinh hoạt tập thể đầu tuần, thì ở khu vực chợ Lái Thiêu, cán bộ phường, cán bộ khu phố đã đến phát từng tờ rơi, kết hợp với Đài truyền thanh địa phương tổ chức tuyên truyền kế hoạch lập lại trật tự đô thị với tần suất nhiều lần trong ngày, nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc tự giác không lấn chiếm, tự tháo gỡ lấn chiếm vỉa hè, đường bộ, nhất là quanh khu vực chợ Lái Thiêu.

Kết quả từ công tác vận động, hầu hết người dân ven các tuyến đường đã tự tháo gỡ, ủng hộ kế hoạch chung của phường về lập lại trật tự đô thị. Các tuyến đường quanh khu vực chợ Lái Thiêu đã trở nên đẹp đẽ, thông thoáng. Để tăng tính hiệu quả công tác lập lại trật tự đô thị, không để việc tái lấn chiếm vỉa hè, UBND phường Lái Thiêu cũng tăng cường công tác giám sát. Tại nhiều khu phố, các thành viên thực hiện kế hoạch đã sử dụng các camera an ninh để giám sát việc lập lại trật tự đô thị; đồng thời thực hiện nhiều giải pháp vận động quần chúng nhằm đạt mục tiêu chủ trương của phường đề ra.

Tăng cường đối thoại, lắng nghe dân nói

Trong thời gian qua, TX.Thuận An cũng rất chủ động tổ chức đối thoại với người dân nhằm mục đích lắng nghe dân nói, thực hiện phương châm gần dân, sát dân, hiểu dân. Cụ thể như phường Thuận Giao thường xuyên tổ chức đối thoại với nhân dân về “Tình hình an ninh trật tự trong nhà trọ trên địa bàn phường” nhằm mục đích lắng nghe dân nói, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để kịp thời có giải pháp hiệu quả. Thông qua cuộc đối thoại với nhân dân, Đảng ủy phường Thuận Giao cũng tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến người dân, công nhân lao động. Còn phường Bình Chuẩn cũng thường xuyên tổ chức đối thoại với nhân dân “Vệ sinh môi trường - rác thải sinh hoạt trong nhân dân” và các vấn đề khác liên quan đến đời sống dân sinh. Tại xã An Sơn, việc tổ chức đối thoại với người dân cũng tạo đã tạo nên sự đồng thuận cao trong quá trình xây dựng và giữ vững các tiêu chí nông thôn mới.

Kết quả lớn nhất trong tổ chức đối thoại, lắng nghe dân sau thời gian tổ chức thí điểm và tổ chức thường niên tại các địa phương trên địa bàn TX.Thuận An là lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương có nhiều thông tin để xem xét, điều chỉnh hoặc kiến nghị điều chỉnh những vấn đề còn bất cập. Người dân được phổ biến những thông tin chính thống từ cán bộ lãnh đạo địạ phương, từ đó tin tưởng, chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cũng thông qua các buổi đối thoại, người dân phát huy được quyền làm chủ, thẳng thắn phát biểu ý kiến, kiến nghị và bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.

Nhờ chú trong công tác dân vận, tại TX.Thuận An hiện có rất nhiều mô hình “Dân vận khéo” như tại phường Thuận Giao, Bình Hòa, Lái Thiêu, Bình Chuẩn... Nói về điều này, ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An cho rằng: “Trong công tác dân vận, việc lắng nghe ý kiến nhân dân không những tạo được mối quan hệ gần gũi, gắn bó giữa cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể với nhân dân mà còn nhằm tiếp nhận được nhiều ý kiến đóng góp chân thành từ nhân dân. Từ đó, cấp ủy, chính quyền nắm bắt, đề ra giải pháp kịp thời giải quyết những nguyện vọng của người dân”.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên