TX.Thuận An: Những cách làm hay trong xây dựng giao thông, văn minh đô thị

Cập nhật: 29-06-2018 | 08:04:42

Thấm nhuần lời dạy của Bác về công tác dân vận (CTDV), thời gian qua, các địa phương trên địa bàn TX.Thuận An đã có những cách làm hay trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào xây dựng giao thông, chỉnh trang đô thị.

 Khi dân hiểu, dân tin

Ở phường Hưng Định, TX.Thuận An, cán bộ, đảng viên và những người làm CTDV luôn phát huy tốt phương châm “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” để huy động sức dân. Mới đây, UBND phường đã vận động người dân đóng góp tiền, đất để làm tuyến đường Hưng Định 25 dài 500m với số vốn 1,495 tỷ đồng. Ông Huỳnh Văn Tánh, Chủ tịch UBND phường Hưng Định, cho hay xuất phát từ yêu cầu bức thiết về giao thông, UBND phường đã lên kế hoạch, xin ý kiến chỉ đạo từ Thị ủy, UBND TX.Thuận An. Sau khi có ý kiến thống nhất, UBND phường đã huy động sức dân thông qua công tác vận động. “Chúng tôi tổ chức thông tin cho dân từ các cuộc họp khu phố. Từ sự giải thích rõ ràng của cán bộ, đảng viên, người dân đã hiểu rõ những lợi ích khi làm đường, chỉnh trang đô thị và đồng thuận cao. Người dân đóng góp 900 triệu đồng tiền mặt, hiến 350m2 đất. Đến nay, tuyến đường này đã cơ bản hoàn thành, tạo bộ mặt đô thị khang trang”, ông Tánh chia sẻ.

 

Tuyến đường S1, khu phố 3, phường An Phú được người dân trồng rau sạch và cây xanh . Ảnh: H.VĂN

Cũng theo ông Huỳnh Văn Tánh, cùng với tuyến đường Hưng Định 25, UBND phường đang ra sức vận động sức dân đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị. Hiện phường đang thực hiện việc huy động sức dân để làm tuyến hẻm 02, đường Hưng Định 01. Người dân đã đóng góp 500 triệu đồng để làm tuyến hẻm này. Đây là kết quả từ việc huy động sức dân đóng góp vào quá trình xây dựng giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị ở địa phương. Ông Tánh cho biết thêm: “UBND phường luôn quan tâm đến CTDV trên tất cả các lĩnh vực. Kinh nghiệm của phường trong công tác này là cấp ủy luôn quan tâm, nhất là trong xây dựng giao thông thông thôn, chỉnh trang đô thị. Từng cán bộ, đảng viên của phường luôn cố gắng, nỗ lực lắng nghe dân, giải thích cho dân hiểu mục đích, ý nghĩa của những công trình này. Khi dân hiểu, dân đồng thuận thì mọi việc đều xong”.

Còn ở khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, thời gian qua nhân dân đã đồng thuận hiến gần 1.000m2 đất để mở rộng tuyến đường 02. Tuyến đường này có chiều dài khoảng 1km đi qua địa bàn phường Bình Chuẩn và phường An Phú. Trước đó, tuyến đường bị xuống cấp, người dân trong khu phố đã góp tiền sửa chữa, nhưng sau đó lại tiếp tục hư hỏng. Nhận thấy đây là tuyến đường quan trọng, chính quyền địa phương đã quyết định mở rộng từ 6m lên 9m và đầu tư xây dựng mới. Qua vận động của Ban điều hành khu phố, chỉ trong thời gian ngắn, 100% số hộ dân trên tuyến đường này đã đồng ý hiến đất. Nếu tính giá trị đất theo giá thị trường, có gia đình đã hiến gần cả tỷ đồng. Ông Hồ Thanh Tâm, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban điều hành khu phố Bình Thuận 2, cho biết: “Để mọi người tin và làm theo, những đảng viên đã tiên phong hiến đất trước tiên. Do đó, người dân ủng hộ, hiến đất để làm đường thông qua sự vận động của chi bộ khu phố. Khi dân hiểu, dân tin thì làm việc gì cũng dễ dàng”.

Đối thoại, lắng nghe

Ở phường An Phú, chính quyền địa phương cũng thực hiện tốt việc huy động sức dân vào phong trào xây dựng, bê tông hóa các tuyến đường và chỉnh trang đô thị, tạo bộ mặt đô thị khang trang. Cụ thể như ở khu phố 3, người dân đã được thụ hưởng từ những tuyến đường giao thông mới cùng mô hình “Khu phố không rác”. Nếu như trước đây dọc theo tuyến đường S1 vào Văn phòng khu phố 3, hai bên đường nhếch nhác thì nay đã sạch đẹp. Dọc tuyến đường, người dân trồng rau sạch và cây xanh rất đẹp, tạo thành tuyến đường mẫu không rác, được TX.Thuận An công nhận và nhân rộng toàn thị xã. Bà Phạm Thị Yến, Bí thư Chi bộ khu phố 3 cho hay: “Bằng sự chỉ đạo linh hoạt từ chi ủy, Ban điều hành khu phố, CTDV luôn đạt kết quả tốt, nhất là trong việc chỉnh trang đô thị. Cái chính là cán bộ khu phố đã tăng cường đối thoại, biết lắng nghe dân, chia sẻ thông tin với dân, nói dân hiểu, làm dân tin thì người dân luôn đồng thuận”.

Ở TX.Thuận An, trong những năm qua có rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương được triển khai xây dựng. Chính vì thế, công tác giải phóng mặt bằng trở thành một việc khó, nhất là khi đất trên địa bàn có giá trị cao. Tuy nhiên, từ sự linh hoạt trong công tác vận động, Ban Dân vận Thị ủy Thuận An đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, các tổ chức thành viên định hướng cho cán bộ làm CTDV thường xuyên xuống địa bàn, thông qua các hội nghị gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các hộ dân nằm trong vùng dự án để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời nắm bắt, đề xuất giải quyết những kiến nghị của nhân dân. Đơn cử như trong quá trình thực hiện các công trình như đường tạo lực dẫn lên cầu Phú Long hay việc chỉnh trang đô thị ở phường Lái Thiêu, nhờ sự đồng thuận của người dân nên không xảy ra tình trạng phải cưỡng chế di dời. Điều này cũng đã khẳng định những cách làm hay của TX.Thuận An trong CTDV thời gian qua.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên