TX.Thuận An: Nỗ lực cải cách hành chính theo hướng tinh gọn

Cập nhật: 19-07-2018 | 08:44:07

Trong 6 tháng đầu năm 2018, UBND TX.Thuận An tiếp tục có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). UBND thị xã luôn chú trọng công tác chỉ đạo triển khai thực hiện các kế hoạch về cải cách TTHC gắn với công tác xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”.

Người dân, tổ chức hài lòng

Nhằm phục vụ sự hài lòng của người dân, tổ chức, UBND TX.Thuận An luôn chỉ đạo cán bộ, công chức (CBCC) bộ phận “một cửa” phục vụ người dân, tổ chức với thái độ niềm nở, lịch sự theo đúng phương châm “Thân thiện, hiện đại”, bảo đảm sự hài lòng cao trong nhân dân. Tại bộ phận “một cửa”, người dân, tổ chức được tiếp cận các bảng hướng dẫn TTHC rõ ràng, được cán bộ “một cửa” hướng dẫn chi tiết cách ghi biểu mẫu, hoàn tất hồ sơ. Theo thống kê từ sự đánh giá hài lòng được tích hợp trên máy tính của người dân, tổ chức, gần như 100% đánh giá hài lòng trong việc giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” của UBND TX.Thuận An.

Cán bộ “một cửa” UBND TX.Thuận An tận tình hướng dẫn người dân ghi biểu mẫu, thực hiện thủ tục hành chính

Sự hài lòng của người dân, tổ chức còn được thể hiện ở điểm, phong cách phục vụ của CBCC bộ phận “một cửa” của UBND TX.Thuận An trong thời gian qua có nhiều thay đổi theo hướng thân thiện, gần gũi, nhất là tại các quầy giải quyết hồ sơ liên quan đến đất đai, cấp giấy phép xây dựng, thành lập cơ sở sản xuất… Ông Trần Huy Anh, chủ một cơ sở ở phường Lái Thiêu cho biết: “Tôi vừa làm xong hồ sơ xin thành lập cơ sở sản xuất. Tôi rất hài lòng về bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Cán bộ “một cửa” đón tiếp, hướng dẫn chu đáo, cởi mở, tốt hơn trước rất nhiều”. Ông Anh còn đánh giá cao việc UBND thị xã đã bố trí các máy tính bảng tại từng vị trí việc làm của CBCC để người dân đánh giá sự hài lòng hoặc không hài lòng. Đây là cách làm hay trong giám sát CBCC.

Theo thống kê của UBND TX.Thuận An, trong 6 tháng đầu năm 2018, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại UBND thị xã đã tiếp nhận 31.413 hồ sơ có liên quan đến các lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhà ở, đăng ký kinh doanh, cấp phép karaoke, môi trường, hộ tịch. Trong đó tiếp nhận mới là 29.426 hồ sơ, kỳ trước chuyển qua 1.987 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết 29.606 hồ sơ, trả đúng hạn 29.485 (đạt 99,6%); trả trễ hạn 121 hồ sơ (0,4%). Điều này cho thấy, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn đã tăng lên so với cùng kỳ năm 2017, thể hiện được cam kết trong việc giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, tăng sự hài lòng theo đúng cam kết với đoàn kiểm tra công tác cải cách TTHC của tỉnh.

Vì dân phục vụ

Theo ghi nhận của chúng tôi, có được kết quả này, UBND TX.Thuận An đã chỉ đạo các cơ quan, phòng thường xuyên, kịp thời đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, thực hiện bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, thời gian quy định về các TTHC, tạo sự đồng tình, đánh giá cao của tổ chức, cá nhân. Việc ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 và áp dụng vận hành phần mềm quản lý văn bản để chuyển giao và xử lý văn bản tại các cơ quan thuộc UBND thị xã đã góp phần thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước ngày càng nhanh gọn, hiệu quả hơn.

Một điểm nổi bật là TX.Thuận An đã ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước một cách hiệu quả, tiếp tục duy trì và nâng cấp trang thông tin điện tử thị xã theo hướng tích hợp, dễ tiếp cận, đầy đủ các thông tin và phục vụ có hiệu quả cho giải quyết công việc chuyên môn của CBCC cũng như tra cứu hồ sơ TTHC của người dân, tổ chức. Từng vị trí việc làm tại bộ phận “một cửa”, UBND thị xã đã tổ chức cho người dân giám sát, trực tiếp “chấm điểm” đối với sự phục vụ của CBCC. Đây là điểm thuận lợi để qua đó thay đổi, điều chỉnh kịp thời với sự đánh giá của người dân, tổ chức, thể hiện sự phục vụ của chính quyền trong công tác giải quyết TTHC.

Bài học kinh nghiệm của TX.Thuận An là xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” luôn lấy mục tiêu vì dân hành động, từng CBCC quyết tâm thực hiện đạt kết quả tốt theo phương châm “5 biết, 3 thể hiện”. Cùng với đó, UBND thị xã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC trên địa bàn thị xã trong năm 2018 một cách cụ thể về kiến thức chuyên môn, lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ CBCC… Cùng với đó là sự đoàn kết, nhất trí cao của tập thể UBND thị xã trong việc thực hiện Đề án cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại UBND thị xã.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên