TX.Thuận An: Nỗ lực đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

Cập nhật: 09-01-2019 | 07:24:36

Những năm qua, TX.Thuận An luôn tích cực phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức nhiều hội chợ thương mại để kích thích tiêu dùng, quảng bá sản phẩm hàng Việt Nam. Nhờ đó, sức mua hàng Việt Nam trên địa bàn ngày càng tăng; người dân ngày càng tin tưởng sản phẩm sản xuất trong nước.

 Khách hàng chọn mua hàng Việt tại một siêu thị trên địa bàn TX.Thuận An. Ảnh: VĂN TIẾN

 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là cuộc vận động), thời gian qua, các cấp, các ngành ở TX.Thuận An đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động toàn dân ưu tiên dùng hàng Việt nhằm kích thích sản xuất nội địa, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm Việt trên thị trường. Theo đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể của thị xã đã cụ thể hóa công tác tuyên truyền thông qua các hội thi, như hội thi tìm hiểu kiến thức người tiêu dùng với chủ đề: Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; hội thi mua sắm thông minh và người tiêu dùng thông minh...

Bên cạnh đó, các xã, phường của thị xã đã tổ chức gần 160 cuộc tuyên truyền nhằm vận động người dân phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, tích cực hưởng ứng cuộc vận động và động viên nhân dân không kinh doanh, sử dụng hàng hóa không rõ xuất xứ và không sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng. Các địa phương cũng tuyên truyền việc mua sắm trong cơ quan, tổ chức, gia đình và cá nhân, đặc biệt là mua sắm công ưu tiên sử dụng hàng Việt…

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, người dân ở phường Bình Nhâm, cho biết qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, chị nắm bắt được nhiều kiến thức để lựa chọn sản phẩm tiêu dùng có chất lượng. So với trước đây, hiện nay hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất mẫu mã đa dạng, chất lượng được nâng lên nhiều, giá cả cũng phù hợp với thu nhập của nhiều người. Vì vậy, chị luôn tìm chọn hàng Việt Nam để mua sắm. Chị hy vọng, trong thời gian tới hàng Việt tiếp tục nâng cao chất lượng để thu hút nhiều hơn nữa khách hàng mua sắm.

Quảng bá thương hiệu Việt

Hiện nay, trên địa bàn TX.Thuận An có khoảng 30.750 hộ hoạt động kinh doanh, 7 siêu thị, 7 trung tâm thương mại, trong đó có 3 trung tâm thương mại có quy mô lớn là Aeon, Minh Sáng Plaza, Lotte mart Bình Dương và 24 chợ; cùng với đó hệ thống bán lẻ ngày càng nhiều, như Vinmart, FamilyMart... giúp người dân có nhiều lựa chọn khi đi mua sắm.

Ông Nguyễn Lê Cao Tuấn, Giám đốc siêu thị Lotte Mart Bình Dương, cho biết Lotte Mart luôn hướng tới chiến lược hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất của các doanh nghiệp nội địa, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương phát triển. Đặc biệt, trong tháng 9 vừa qua, Lotte mart Bình Dương đã trưng bày quầy bán hàng Việt ngay tại khu vực chính của siêu thị. Tới đây, Lotte Mart Bình Dương còn tham gia chương trình bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu trước, trong và sau Tết Kỷ Hợi 2019 do Sở Công thương phát động.

Thời gian qua, TX.Thuận An cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm quảng bá sản phẩm trong nước. Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới, trên địa bàn thị xã có gần 610 gian hàng thương hiệu Việt được tăng cường nhằm phục vụ nhu cầu của người dân; cùng với đó là hội chợ hàng tiêu dung, các điểm bán hàng bình ổn giá... Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết thời gian qua, phường luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền vận động người dân sử dụng hàng Việt. Phường cũng khuyến khích các hộ kinh doanh, tiểu thương ở chợ Lái Thiêu lựa chọn và phân phối hàng Việt đến người tiêu dùng.

Không chỉ quảng bá thương hiệu Việt nhằm kích thích nhu cầu sử dụng hàng Việt Nam, ngành chức năng của thị xã còn thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh hàng gian, hàng, giả, hàng kém chất lượng… qua đó đã tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Riêng trong năm 2018, Đội Quản lý thị trường số 2 đã kiểm tra gần 150 vụ việc, qua đó đã phát hiện trên 90 vụ vi phạm như kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm... Ngoài ra, lực lượng chức năng của thị xã còn phát hiện 12 vụ vi phạm kinh doanh dược phẩm, dược liệu, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… đã buộc tiêu hủy hàng ngàn sản phẩm, quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Có thể nói, sau 9 năm phát động, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thật sự đã đi vào chiều sâu, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TX.Thuận An. Để hàng Việt tiếp tục vươn xa trên thị trường, ngoài nỗ lực của các cấp, các ngành, các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong nước cũng cần không ngừng đổi mới tư duy sản xuất để nâng cao giá trị, chất lượng hàng hóa nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

 VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên