TX. Thuận An: Nông dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế

Cập nhật: 15-04-2015 | 08:21:39

 Những năm qua, Hội Nông dân TX.Thuận An đã tích cực đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG). Bên cạnh đó, hội viên nông dân ở thị xã đã hăng hái tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần tạo nên một diện mạo khởi sắc cho TX.Thuận An.

 

Thi đua SXKDG đã giúp nhiều hội viên nông dân ở TX.Thuận An ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Trong ảnh: Mô hình trồng rau an toàn tại phường An Thạnh, TX.Thuận An Ảnh: P.LÊ

Đẩy mạnh phong trào SXKDG

Trong giai đoạn 2010-2015, Hội Nông dân TX.Thuận An đã phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức được 326 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 13.700 hội viên, 73 buổi hội thảo và 54 chuyến tham quan học tập kinh nghiệm trong và ngoài thị xã cho gần 5.340 lượt hội viên, nông dân. Bên cạnh đó, thực hiện phong trào nông dân SXKDG, đã có 14.516/14.516 lượt hộ nông dân tham gia đăng ký thi đua từ đầu năm. Qua bình xét, trong 5 năm đã có 11.753/14.516 lượt hộ hội viên đạt danh hiệu nông dân SXKDG, đạt tỷ lệ 81%.

Hội Nông dân thị xã còn tranh thủ và tạo nhiều nguồn vốn hỗ trợ để nông dân có điều kiện phát triển các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi đã giải quyết công ăn việc làm, tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội như mô hình hoa lan - cây cảnh, nuôi chim bồ câu, nuôi lươn không bùn... Qua những mô hình này, xuất hiện nhiều hộ nông dân SXKDG tiêu biểu như ông Nguyễn Văn Tuấn, hội viên nông dân phường An Thạnh với mô hình nuôi bò sữa - trồng rau an toàn. Ông Nguyễn Sơn, hội viên nông dân phường Bình Chuẩn với trang trại nuôi trăn-cá sấu... Các hộ này có mức thu nhập bình quân từ 180 - 250 triệu đồng/năm.

Ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ tín dụng, Hội Nông dân các xã, phường của TX.Thuận An đã xây dựng và thực hiện vốn tương trợ trong nội bộ nông dân như vận động các hộ khá giúp hộ nghèo bằng các hình thức giúp cây giống, con giống, thức ăn gia súc... Kết quả, hội đã vận động 28 đại lý và 346 cá nhân là hội viên giúp cho 2.218 lượt hộ hội viên nông dân bằng hình thức trả chậm sau khi thu hoạch với tổng số tiền 18 tỷ 542 triệu đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Dung, hội viên nông dân phường Bình Hòa phấn khởi cho biết: “Được sự hỗ trợ vốn vay của Hội Nông dân phường, qua 5 năm thực hiện mô hình trồng rau an toàn, gia đình tôi đã có thu nhập ổn định. Sau khi trừ chi phí gia đình tôi còn thu về mỗi năm khoảng trên 100 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình đã lo cho 2 cháu học hành đến nơi đến chốn”.

Chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn

Theo bà Trần Ngọc Phương, Chủ tịch Hội Nông dân TX.Thuận An, những năm qua, Thị hội và các cơ sở hội trực thuộc đã thường xuyên tuyên truyền đến chi, tổ hội và hội viên nông dân Quy định số 18-QĐ/HNDTW ngày 12-1-2011 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về quy định tiêu chuẩn hộ nông dân SXKDG các cấp giai đoạn 2011-2016; đồng thời hàng năm, hội viên nông dân đều tích cực tham gia đăng ký thực hiện phong trào nông dân SXKDG. Bên cạnh đó, hội đã phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Thú y, Phòng Kinh tế thị xã và Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ việc làm của Hội Nông dân tỉnh tổ chức nhiều lớp tập huấn và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân phát triển nông nghiệp đô thị.

Hội còn tạo nguồn vốn kịp thời cho nông dân đẩy mạnh phát triển dịch vụ, sản xuất và chăn nuôi có hiệu quả, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống cho người nông dân...

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Hội Nông dân TX.Thuận An đã vận động hội viên nông dân tích cực đóng góp sức người, sức của để xây dựng NTM và chỉnh trang đô thị. Đặc biệt, hội đã phối hợp tập trung xây dựng xã An Sơn đạt 19 tiêu chí xã NTM. Qua phong trào xây dựng NTM ở xã An Sơn, đã có nhiều hội viên nông dân nhiệt tình đóng góp đất đai, tài sản, cây cối, hoa màu để nâng cấp và mở rộng các tuyến đường. Điển hình như bà Nguyễn Thị Kim Uyên ở ấp An Quới, xã An Sơn đã cống hiến 452,25m2 đất, trị giá trên 904 triệu đồng để làm đường An Sơn 01; nhiều hội viên nông dân khác đã đóng góp nâng cấp và mở rộng 128 công trình như đường giao thông, chỉnh trang đô thị, nạo vét kênh rạch và khai thông dòng chảy… với số tiền 57 tỷ 354 triệu đồng...

Kinh tế ổn định, kết cấu hạ tầng nông thôn được hoàn thiện góp phần tạo thuận lợi để kinh tế TX.Thuận An phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên