TX.Thuận An: Phát triển mạnh nông nghiệp đô thị

Cập nhật: 20-03-2018 | 08:01:06

TX.Thuận An hiện có khoảng 155 hộ đang áp dụng canh tác theo mô hình NNĐT, với diện tích hơn 20 ha. Ông Trương Công Thạch, Phó Trưởng phòng Kinh tế TX.Thuận An, cho biết thời gian qua, thị xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện một số điểm trình diễn mô hình NNĐT để làm nền tảng nhân rộng ra thực tiễn sản xuất; đồng thời chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho nông dân ứng dụng trong sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần đưa sản phẩm NNĐT, nông nghiệp kỹ thuật cao trên địa bàn đến với nhiều khách hàng. Năm 2017, Hội Nông dân thị xã đã phối hợp triển khai hỗ trợ ứng dụng 16 điểm trình diễn trồng lan với diện tích 2.500m2; hỗ trợ cho nông dân sản xuất rau an toàn với diện tích 25 ha; thực hiện 5 mô hình nhà lưới hở trồng rau an toàn với diện tích 5.000m2…

Mô hình trồng giá đỗ của bà Nguyễn Thị Huệ, phường An Thạnh, TX.Thuận An. Ảnh: Q.NHIÊN

Bà Nguyễn Thị Huệ, hội viên Hội Nông dân phường An Thạnh, TX.Thuận An, chia sẻ gia đình bà làm giá đỗ từ năm 1980, thời điểm đó gia đình chủ yếu trồng đậu xanh lấy hạt làm giá và bán nhỏ lẻ tại chợ Búng. Dần dần, nhu cầu thị trường càng tăng nên gia đình bà mở rộng diện tích làm giá đỗ. Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật, cùng sự hướng dẫn của cán bộ hội nông dân địa phương, gia đình bà đã áp dụng phương pháp trồng giá sạch và an toàn. Hiện nay, mỗi ngày gia đình bà xuất bán khoảng 700 - 800kg giá, với giá bán 7.000 đồng/kg bà có lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng/tháng. Cơ sở giá đỗ của bà còn tạo việc làm ổn định cho 2 lao động với mức lương 6 triệu đồng/tháng.

Ở phường An Thạnh, ngoài gia đình bà Huệ sản xuất giá sạch, còn có nhiều hộ gia đình làm nghề trồng giá đỗ cho thu nhập ổn định. Tháng 8-2016, tổ hợp tác trồng giá đỗ ở địa phương được thành lập với 21 thành viên, trong đó 10 thành viên được vay vốn 50 triệu đồng/người từ nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân để phát triển sản xuất.

Tại phường Vĩnh Phú, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, địa phương đã triển khai thực hiện mô hình hợp tác sản xuất tiêu thụ sản phẩm trong chăn nuôi thỏ nhằm nâng cao năng lực trong sản xuất kinh doanh, đồng thời chủ động tìm kiếm đối tác có uy tín trên thị trường ký kết những hợp đồng có giá trị, ổn định, lâu dài. Hiện nay, Tổhợp tác nuôi thỏởphường có 5 thành viên với tổng đàn thỏkhoảng 450 con. Đa số hộ nuôi thỏ ở đây bán thỏ tại nhà, giábán thỏthịt 70.000 - 80.000 đồng/kg, thỏ con từ 1 - 1,5 tháng tuổi 120.000 -150.000 đồng/cặp.

Theo ông Thạch, NNĐT đã và đang cho hiệu quả kinh tế cao, tạo thu nhập cho nông dân trên diện tích đất nhỏ. Để xây dựng và phát triển mô hình NNĐT, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động người dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp để hình thành nền nông nghiệp đô thị xanh, sạch và bền vững.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên