TX.Thuận An: Sẵn sàng cho công tác giao quân năm 2019

Cập nhật: 12-02-2019 | 21:50:16

Trong những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN), quán triệt hệ thống văn bản về quân sự - quốc phòng (QS-QP), nghĩa vụ quân sự (NVQS), nâng cao nhận thức trách nhiệm, chung tay, góp sức thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng pháp luật về NVQS cho các tầng lớp nhân dân; các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được thực hiện chu đáo, nên hàng năm công tác giao quân của TX.Thuận An luôn hoàn thành chỉ tiêu 100%, có chất lượng. Năm 2019, công tác tuyển quân cũng đã được các cấp, các ngành tại thị xã thực hiện khá tốt. Đến thời điểm hiện nay, thanh niên thị xã đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

 Công tác khám sức khỏe được TX.Thuận An thực hiện chu đáo. Ảnh: T.L

Phát huy những thành tích đạt được, trong năm 2018 với quyết tâm chọn gọi thanh niên có sức khỏe tốt, bảo đảm về chất lượng, đủ về số lượng, ngay từ những tháng cuối năm 2018, đầu năm 2019, trên cơ sở kế hoạch của Hội đồng NVQS và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Ban CHQS TX.Thuận An đã cụ thể hóa vào kế hoạch để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS thị xã lãnh đạo, chỉ đạo, phân công cấp ủy, thành viên hội đồng phối hợp triển khai thực hiện các bước tuyển chọn thanh niên nhập ngũ đúng theo quy trình, thời gian quy định. Trước hết, phải kể đến công tác hiệp đồng, tuyển chọn, sơ khám tuyển được tổ chức chặt chẽ, đúng thời gian quy định, đồng thời các cơ quan chuyên môn, ban ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền tới toàn thể thanh niên trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Thuận An, cho biết công tác tuyển quân năm 2019 của thị xã năm nay đạt kết quả khả quan hơn năm 2018. Các bước tuyên truyền vận động nhân dân, thanh niên về Luật NVQS năm 2015 được thực hiện chu đáo. Cấp ủy, chính quyền địa phương nắm chắc nguồn thanh niên của địa phương và làm tốt các khâu theo hướng dẫn của Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh về sơ tuyển sức khỏe, công tác bình cử, công khai ra dân được thực hiện tốt. Đây chính là nhân tố để công tác khám sức khỏe năm nay khá thuận lợi và hiệu quả. Đặc biệt, Hội đồng NVQS thị xã chuẩn bị khá tốt về khâu tổ chức, sắp xếp bố trí cho thanh niên vào khám đúng vị trí; các y, bác sĩ cùng ngành chuyên môn tiến hành khám sàng lọc với các bước như khám thể lực gồm đo chiều cao, cân nặng, vòng ngực; răng hàm mặt, khám nội, ngoại thần kinh, da liễu, mắt, tai mũi họng; tim mạch, lấy mẫu máu xét nghiệm…

Thượng tá Nguyễn Văn Minh cho biết thêm, trong năm 2019, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên các thanh niên đã khẩn trương và chấp hành tốt các yêu cầu khám tuyển. Có thể nói, công tác khám tuyển sức khỏe NVQS của TX.Thuận An năm 2019 được thực hiện nhanh, gọn, chu đáo, chặt chẽ, tạo thuận tiện để thanh niên hạn chế đi lại. Năm nay, TX.Thuận An điều 714 thanh niên lên trạm khám, 245 thanh niên đạt sức khỏe, chiếm 36,97%, trong đó thanh niên đạt sức khỏe loại 1 có 37 thanh niên, loại 2 có 159 thanh niên, loại 3 có 68 thanh niên; trong đó có 6 đảng viên.

Qua phúc tra nguồn và công tác khám sức khỏe được thực hiện nghiêm túc cả cấp thị xã và tỉnh, các xã, phường đã tổ chức phân loại sức khỏe theo tiêu chuẩn cho từng thanh niên và tiến hành rà soát, nắm chắc nguồn, số lượng thanh niên đủ điều kiện để bình cử, chốt hồ sơ danh sách thanh niên nhập ngũ năm 2019. Trên cơ sở sức khỏe và xét thanh niên thuộc diện miễn, hoãn, TX.Thuận An chính thức được giao chỉ tiêu tuyển chọn 210 thanh niên nhập ngũ năm nay. Ngày 26-1, Hội đồng NVQS thị xã đã chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn tổ chức phát lệnh nhập ngũ cho 220 thanh niên, với 15% dự phòng. Về chất lượng tổng hợp bước đầu, trong 220 thanh niên phát lệnh gọi nhập ngũ năm 2019, có 6 đảng viên, số còn lại 100% là đoàn viên; hơn 25% thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học, trên 60% thanh niên tốt nghiệp THPT. Kết quả cho thấy, năm nay chất lượng thanh niên nhập ngũ của TX.Thuận An khá cao.

Ông Trần Thế Phong, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã An Sơn, cho biết xã đã phát lệnh gọi nhập ngũ cho 9 thanh niên, trong đó có 1 đảng viên, 4 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và 5 thanh niên có trình độ trung cấp nghề và THPT. Huỳnh Kim Lâm, một đảng viên trẻ trúng tuyển NVQS, cho biết: “Khi nhận lệnh nhập ngũ, tôi ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của người thanh niên. Chính vì thế tôi đã sắp xếp công việc riêng, sẵn sàng hành trang để lên đường nhập ngũ và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quân ngũ”.

Để tiếp tục thực hiện tốt các khâu, các bước tuyển quân còn lại, hiện nay Hội đồng NVQS TX.Thuận An, nòng cốt là Ban CHQS thị xã - cơ quan thường trực hội đồng đã hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân, gồm: Lữ đoàn Đặc công 429 (Binh chủng đặc công); Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4); Sư đoàn Bộ binh 5, Tiểu đoàn Cảnh vệ 180 (Quân khu 7) và Bộ CHQS tỉnh tổ chức thâm nhập hồ sơ, thực hiện “3 gặp, 4 biết”, để chốt quân sốđã thống nhất. Bên cạnh đó, công tác phối hợp để chuân bị tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao quân cũng đang được thực hiện khẩn trương.

Ngoài ra, việc tiếp đón quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương cũng được thực hiện chu đáo, chân tình. Nhiều phần quà ý nghĩa được Ban CHQS thị xã phối hợp với các ngành trao tặng cho quân nhân xuất ngũ. Các quân nhân khi trở về còn được tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề. Điều này thể hiện sự chăm lo nhằm động viên những thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2019 tiếp bước, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, bảo đảm để TX.Thuận An hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2019 với chất lượng cao nhất.

 T.LIÊM 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên