TX.Thuận An: Sẵn sàng cho ngày bầu cử

Cập nhật: 12-05-2016 | 09:09:37

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang đến gần. Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, TX.Thuận An đang tích cực thực hiện các bước theo đúng trình tự, bảo đảm dân chủ và chặt chẽ. Với sự chuẩn bị chu đáo, cuộc bầu cử đang thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, trở thành ngày hội của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân trên địa bàn thị xã.

Bảo đảm đúng quy trình

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn TX.Thuận An cơ bản đã được hoàn tất, bảo đảm đúng quy trình và thời hạn theo quy định. Về bầu cử ĐBQH, TX.Thuận An thuộc đơn vị bầu cử số 2 (cùng với TX.Tân Uyên). Trên địa bàn thị xã cũng được thành lập 4 đơn vị bầu cử ĐB HĐND tỉnh, 12 đơn vị bầu cử ĐB HĐND thị xã và 88 đơn vị bầu cử ĐB HĐND cấp xã, phường nhiệm kỳ 2016-2021. Sau Hội nghị hiệp thương lần 3, thị xã có 67 người ứng cử ĐB HĐND thị xã để cử tri bầu ra 40 ĐB. Đối với HĐND cấp xã, phường có tổng số 532 người tham gia ứng cử để cử tri bầu ra 314 ĐB.

Khu vực trung tâm UBND TX.Thuận An cờ, hoa, băng rôn tuyên truyền về bầu cử được trang hoàng rực rỡ. Ảnh: T.BÌNH

Việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐB HĐND các cấp diễn ra dân chủ, đúng pháp luật và kế hoạch đề ra. Đến ngày 12-4, toàn thị xã đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri tại trung tâm các xã, phường và các khu vực bỏ phiếu. Qua rà soát, thị xã đã thành lập 195 tổ bầu cử tương ứng với 195 khu vực bỏ phiếu với hơn 383.000 cử tri. Để thực hiện các bước theo đúng quy định, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đang tiến hành tổ chức để những người ứng cử HĐND thị xã tiếp xúc cử tri vận động bầu cử. Qua đó, tạo điều kiện, cơ hội để cử tri trao đổi những vấn đề mình quan tâm và hiểu rõ hơn những ứng cử viên mà mình sẽ lựa chọn.

Cử tri theo dõi, tìm hiểu danh sách và tiểu sử người ứng cử tại các khu vực bỏ phiếu. Ảnh: T.BÌNH

Ông Trần Văn Hoanh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử (UBBC) TX.Thuận An cho biết: “Xác định công tác chuẩn bị nhân sự theo quy trình là khâu then chốt, bảo đảm thành công của cuộc bầu cử, ngay từ rất sớm, công tác này đã được tập trung cao độ, thực hiện nghiêm túc từ khâu lựa chọn, giới thiệu nhân sự ứng cử ĐB HĐND các cấp. Việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử theo đúng quy trình, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định. Hơn nữa, trong quá trình chuẩn bị nhân sự, nhân dân cũng được tham gia ý kiến, từ đó có sự điều chỉnh, sắp xếp cho phù hợp. Các công việc chuẩn bị khác đều được triển khai bảo đảm nguyên tắc, quy trình”.

Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử trên địa bàn thị xã cũng được thực hiện nghiêm túc. Thị ủy Thuận An đã chỉ đạo UBBC các xã, phường và Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và đã có kết quả cụ thể thông báo trực tiếp đến cán bộ, nhân dân. Từ đó, góp phần ổn định tình hình, tạo khí thế phấn khởi để nhân dân đồng thuận, vững tin, tích cực đi bầu cử.

Tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả

Để bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra công bằng, dân chủ, đúng quy định, thực sự là ngày hội của toàn dân, TX.Thuận An đã tập trung triển khai thực hiện tốt công tác phổ biến, quán triệt các nghị quyết, văn bản, luật liên quan đến công tác bầu cử. Đồng thời, UBBC thị xã đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân trong công tác bầu cử. Các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, như: Thông qua hệ thống Đài Truyền thanh thị xã và các xã, phường; treo băng rôn tại các trục đường chính; tuyên truyền qua các buổi họp dân; xây dựng kịch bản tuyên truyền lưu động, phát động hội thi tiểu phẩm tuyên truyền lưu động về bầu cử đến các xã, phường. Ngoài ra, theo kế hoạch của tỉnh, UBND thị xã còn tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử trên internet năm 2016” để mọi người hưởng ứng tham gia... Bên cạnh đó, thị xã cũng chỉ đạo các xã, phường tập trung làm tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo điều kiện để công dân phản ánh những vấn đề có liên quan đến nhân sự bầu cử và công tác bầu cử; kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người.

Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, ngay trong bước đầu công tác chuẩn bị bầu cử, các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho bầu cử đều được thị xã và các cơ quan, đơn vị, các xã, phường chuẩn bị chu đáo. Đến nay, tất cả các văn phòng khu khố, địa điểm tổ chức bỏ phiếu trên toàn thị xã đều đã được nâng cấp, tu bổ để bảo đảm điều kiện tốt nhất cho cử tri đi bầu cử. Cùng với đó, thị xã chủ động thống kê, rà soát các con dấu phục vụ bầu cử; theo đó tổng con dấu cần sử dụng bầu cử là 306. Cụ thể, UBBC thị xã và các phường, xã có 11 con dấu, Ban bầu cử cấp thị xã có 12 con dấu, Ban bầu cử cấp phường, xã có 88 con dấu, các tổ bầu cử có 195 con dấu. Theo đó, hiện nay, thị xã đã được Sở Nội vụ cung cấp đủ số lượng 306 con dấu theo nhu cầu để phục vụ công tác bầu cử. Thời gian qua, UBBC thị xã liên tục tổ chức hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra công tác chuẩn bị từ hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ, chuẩn bị ảnh Bác Hồ, cờ Tổ quốc, băng chào cờ; triển khai niêm yết danh sách người ứng cử và tiểu sử người ứng cử theo quy định...

Ông Trần Văn Hoanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC TX.Thuận An nhấn mạnh: “Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn thị xã được triển khai thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, từ công tác nhân sự đến công tác tuyên truyền, công tác an ninh trật tự và mọi điều kiện cơ sở vật chất. Đến nay, các điều kiện đã cơ bản được chuẩn bị bảo đảm phục vụ cho công tác bầu cử. TX.Thuận An đã sẵn sàng cho ngày hội lớn, cử tri trên địa bàn đang nô nức, mong chờ đến ngày trực tiếp đi bỏ phiếu, bầu ra những người đủ tài, đủ đức đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tại các cơ quan quyền lực Nhà nước các cấp…”.

Sau Hội nghị hiệp thương lần 3, TX.Thuận An có 67 người ứng cử ĐB HĐND thị xã để cử tri bầu ra 40 ĐB. Đối với HĐND cấp xã, phường có tổng số 532 người tham gia ứng cử để cử tri bầu ra 314 ĐB. Đến ngày 12-4, toàn thị xã đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri tại trung tâm các xã, phường và các khu vực bỏ phiếu. Qua rà soát, thị xã đã thành lập 195 tổ bầu cử tương ứng với 195 khu vực bỏ phiếu với hơn 383.000 cử tri.

TÂM BÌNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên