TX.Thuận An: Tăng cường áp dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất

Cập nhật: 12-01-2018 | 08:57:33

Trong thời gian qua, hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn TX.Thuận An đã đạt nhiều kết quả tốt. Nhiều đề tài, dự án KHCN được áp dụng hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

 Với việc khẳng định vai trò KHCN trong việc góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và trong từng ngành, Thị ủy Thuận An đã thông qua Kế hoạch số 23-KH/TU ngày 20- 5-2013, đề ra các mục tiêu, giải pháp chiến lược để phát triển KHCN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Ông Trương Công Thạch, Phó trưởng Phòng Kinh tế TX.Thuận An, cho biết được sự hỗ trợ, hướng dẫn của Sở KHCN và chỉ đạo sâu sát của UBND thị xã, ngày càng có nhiều đề tài, dự án được phê duyệt. Có nhiều cá nhân, tổ chức trên địa bàn đăng ký tham gia thực hiện đề tài, dự án trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, môi trường, sở hữu trí tuệ…

 Việc chuyển giao, áp dụng KHCN đã tạo điều kiện cho người dân TX.Thuận An nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống Trong ảnh: Mô hình trồng rau thủy canh ở phường Hưng Định. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Từ năm 2012 đến nay, TX.Thuận An đã triển khai được 12 đề tài, dự án nghiên cứu KHCN và áp dụng các kết quả KHCN có tính đột phá vào các lĩnh vực. Điển hình như Dự án “Phát triển cây ăn quả đặc sản gắn với quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể “Măng cụt Lái Thiêu”; đề tài “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Măng cụt Lái Thiêu”... “Hầu hết các đề tài, dự án được thực hiện đúng theo quy trình và nhận được sự ủng hộ từ các cấp chính quyền và người dân địa phương, vì mang tính thực tiễn cao khi ứng dụng vào cuộc sống”, ông Thạch cho biết thêm.

Bên cạnh việc thực hiện chính sách xã hội hóa lĩnh vực KHCN, khuyến khích các doanh nghiệp chủ động đầu tư nghiên cứu khoa học, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, TX.Thuận An đã tăng cường đầu tư phát triển tiềm lực KHCN và đổi mới, chuyển giao công nghệ. Cùng với đó, thị xã triển khai kịp thời các chính sách về sử dụng hiệu quả, trọng dụng và phát huy khả năng cán bộ KHCN; tranh thủ tối đa sự hỗ trợ tiềm lực KHCN các đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, TX.Thuận An luôn chú trọng công tác phát triển thị trường công nghệ, hợp tác về KHCN… nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức có điều kiện đổi mới công nghệ và nâng cao hiệu suất các trang thiết bị, phương tiện sản xuất; từ đó nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, trong đó ưu tiên những ngành có thế mạnh của địa phương. Đồng thời, thị xã đã xây dựng và triển khai các chương trình, đề án KHCN trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.

Theo lãnh đạo TX.Thuận An, thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền đã thực sự coi phát triển KHCN là một trong những nhiệm vụ chính trị then chốt. Thị xã đã phân công cán bộ phụ trách và chịu trách nhiệm chỉ đạo tìm ra những biện pháp thực hiện có hiệu quả, đưa các tiến bộ KHCN vào phục vụ thiết thực và hiệu quả cho sản xuất, đời sống, quốc phòng - an ninh của thị xã.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2018-2020, TX.Thuận An sẽ tập trung thực hiện các chương trình KHCN trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, như: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước tại các ban, ngành thị xã, các xã, phường; áp dụng các giải pháp đổi mới công nghệ và thiết bị, từng bước nâng cao trình độ công nghệ trong các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động trên địa bàn. Cùng với đó, thị xã sẽ xây dựng các giải pháp tối ưu để thực hiện các đề án thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục… ứng dụng công nghệ tiên tiến trong xử lý chất thải y tế tại các bệnh viện, phòng khám đa khoa trên địa bàn thị xã.

HOÀNG PHẠM 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên