TX.Thuận An: Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Cập nhật: 28-05-2016 | 11:25:24

TX.Thuận An là địa bàn kinh tế trọng điểm của tỉnh và khu vực, có tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh. Thời gian qua, lượng người lao động ngoài tỉnh về làm việc và sinh sống tại TX.Thuận An tăng cao, kéo theo dịch vụ kinh doanh, mua bán, chợ tự phát... cũng phát triển mạnh đã gây không ít khó khăn cho công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) của địa phương. Nhờ có sự nỗ lực lớn của lãnh đạo thị xã, các ngành và địa phương nên công tác bảo đảm ATTP đã đạt được nhiều kết quả tốt.

Nhiều cố gắng

Ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết, 5 năm qua (giai đoạn 2011-2015), vấn đề ATTP luôn được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện. Kết quả cho thấy, nhận thức của các cấp, các ngành, cơ sở và cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về ATTP đã chuyển biến tích cực; công tác quản lý ATTP có sự tập trung chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả tốt.

5 năm qua, TX.Thuận An đã cấp 1.385/1.588 giấy chứng nhận cho các cơ sở đủ điều kiện ATTP; trong đó thị xã cấp 379/407 giấy chứng nhận, các xã, phường cấp 1.006/1.181 giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, thị xã đã giải quyết 5 đơn của doanh nghiệp và người tiêu dùng liên quan về việc sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm. Qua đó, lực lượng chức năng của thị xã đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản 12 vụ vi phạm, phạt tiền 31,3 triệu đồng; kiểm tra, phát hiện và lập biên bản 16 vụ kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh ATTP, phạt tiền 126,8 triệu đồng; đồng thời tiến hành tiêu hủy một số hàng hóa thực phẩm không bảo đảm ATTP, không rõ nguồn gốc... Thị xã cũng đã mở nhiều lớp tập huấn kiến thức ATTP cho hơn 10.000 lượt người...


TX.Thuận An có nhiều nỗ lực trong công tác bảo đảm ATTP.
Trong ảnh: Khách chọn mua hàng tại Lotte Mart Bình Dương (TX.Thuận An). Ảnh: PHƯƠNG AN

Theo ông Võ Thanh Quan, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, trong thời gian qua, phường đã thực hiện tốt công tác vệ sinh ATTP, không để xảy ra tình trạng bị ngộ độc thực phẩm. Riêng trong tháng 4 vừa qua, lực lượng chuyên môn của phường đã lấy mẫu giá đỗ và thuốc sử dụng trong sản xuất giá đỗ tại 7 cơ sở sản xuất giá đỗ ở 2 khu phố Phú Hội và Đông gửi ngành chức năng của thị xã để kiểm tra. Kết quả, các sản phẩm giá đỗ tại những cơ sở này đều không bảo đảm ATTP.

Bà Nguyễn Thị Hoa, ở khu phố Đông, phường Vĩnh Phú chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi trong thời gian qua chính quyền địa phương đã tăng cường công tác thanh kiểm tra ATTP tại các cơ sở sản xuất. Điều này giúp cho người tiêu dùng chúng tôi bảo đảm được sức khỏe”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Hiện nay, trên địa bàn TX.Thuận An có 3 khu công nghiệp và 2 cụm công nghiệp, 17 chợ, 6 siêu thị và trung tâm thương mại, với 2.500 công ty, doanh nghiệp và 18.350 hộ kinh doanh; trong đó có 1.588 cơ sở sản xuất, kinh doanh có liên quan đến ATTP. Trong quá trình phát triển kinh tế thị xã, người lao động từ các tỉnh đến đây tăng nhanh làm cho các dịch vụ cũng tăng theo, trong đó có dịch vụ kinh doanh thực phẩm, ăn uống, hàng tiêu dùng… dẫn đến phát sinh nhiều điểm nhóm chợ tự phát lấn chiếm lòng lề đường, mua bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm ATTP... Bên cạnh đó, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh vì chạy theo lợi nhuận bất chấp an toàn cho người tiêu dùng, kinh doanh khi chưa đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm; trong khi quản lý nhà nước chưa theo kịp với tốc độ tăng nhanh của các loại hình dịch vụ...

Theo ngành chức năng TX.Thuận An, khó khăn nữa là hiện nay, việc áp dụng các biện pháp chế tài không đủ sức răn đe các cơ sở, cá nhân vi phạm; nhiều vi phạm trên địa bàn thị xã không xử lý được do đối tượng không hợp tác (bỏ tang vật) hoặc có nhiều cách đối phó như đổi tên người kinh doanh, đi nơi khác đăng ký kinh doanh… Trong khi đó, sự phân cấp quản lý về ATTP còn nhiều bất cập; việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm gặp nhiều khó khăn do địa bàn là nơi trung chuyển và tiêu thụ các loại thực phẩm từ các tỉnh, thành khác chuyển đến. Cùng với đó, người tiêu dùng chưa mạnh dạn tố giác, tham gia cùng lực lượng chức năng trong việc đấu tranh chống các hành vi vi phạm về ATTP, sản xuất, buôn bán hàng giả...

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo đảm ATTP, trong thời gian tới TX.Thuận An tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, giáo dục về ATTP; tập trung tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP đối với người kinh doanh, chế biến thực phẩm. Thị xã cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật nhu cầu của doanh nghiệp và người dân có liên quan đến lĩnh vực ATTP.

Theo ông Nguyễn Văn Châu, tới đây thị xã tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ATTP; thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thực phẩm theo chuỗi để bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn như kiểm soát vệ sinh thú y, vận chuyển gia súc, gia cầm, quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn và kiểm tra chặt chẽ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật từ khi chuẩn bị giống, gieo trồng đến thu hoạch và tiêu thụ. Bên cạnh đó, địa phương cũng sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; cùng với đó tăng cường mở các lớp tập huấn kiến thức ATTP…

 

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên