TX.Thuận An: Tạo dựng “thương hiệu” từ cải cách hành chính

Cập nhật: 02-10-2019 | 18:46:31

Báo Bình Dương vừa phối hợp với Sở Nội vụ, UBND TX.Thuận An tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “TX.Thuận An tích cực giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”. Đây là 1 trong 6 chương trình phối hợp giữa Báo Bình Dương với Sở Nội vụ thực hiện trong năm 2019 nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC).

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “TX.Thuận An tích cực giải quyết thủ tục hành chính”. Ảnh: XUÂN THI

Cải cách hành chính tạo động lực phát triển

CCHC Nhà nước là đòi hỏi khách quan của sự phát triển và đổi mới. Khẳng định tầm quan trọng của CCHC Nhà nước với tư cách là một bộ phận không tách rời và quyết định thành công của đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã xác định, CCHC là nội dung trọng tâm của công cuộc đổi mới và CCHC Nhà nước theo hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, hướng đến một nền hành chính gọn nhẹ, hoạt động hiệu lực và hiệu quả, hướng tới phục vụ tốt hơn các nhu cầu và lợi ích hợp pháp của mỗi công dân và cả xã hội. Hòa cùng xu thế đó, Bình Dương thời gian qua cũng được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện rất tốt công cuộc CCHC và TX.Thuận An là một trong những điểm sáng điển hình.

Trả lời câu hỏi về tính hiệu quả từ việc CCHC mang lại đối với địa phương TX.Thuận An, ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết TX.Thuận An là địa bàn có nhiều doanh nghiệp tập trung và hơn 30.000 hộ kinh doanh cá thể. Dân số của TX.Thuận An cũng đạt trên 600.000 dân, trong đó số dân tạm trú chiếm trên 60%. Để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân luôn xem TX.Thuận An là nơi đáng sống, trong nhiều năm qua, các cấp ủy Đảng ở TX.Thuận An đã tập trung quyết liệt về công tác CCHC, xem công tác CCHC là động lực của phát triển.

Lãnh đạo từ cấp thị xã đến các xã, phường luôn gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, chương trình, kế hoạch đề ra của Trung ương, của tỉnh về công tác CCHC. Cùng với việc quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) chuyên nghiệp, TX.Thuận An đã quyết tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận “một cửa” cấp thị xã và các xã, phường. Đây cũng là điều kiện cần thiết để công tác giải quyết TTHC từng bước chuyển dần sang hướng điện tử số, nhanh chóng, thuận tiện, tạo niềm tin trong nhân dân. “Công tác CCHC ở TX.Thuận An đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của TX.Thuận An”, ông Nguyễn Thanh Tâm khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, cho biết, năm 2018, phường Vĩnh Phú là đơn vị cấp xã đứng thứ nhì về Chỉ số CCHC cấp xã do tỉnh công bố và là đơn vị dẫn đầu TX.Thuận An. Đây là vinh dự chung của CBCC phường, là thành quả chung của cả hệ thống chính trị phường, tạo động lực để toàn phường tiếp tục CCHC, phục vụ lợi ích người dân, tổ chức. Trong nhiệm vụ từng năm, Đảng ủy, UBND phường luôn xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm. Từ đó, UBND phường đã triển khai kịp thời, hiệu quả chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả.

Nhân rộng những cách làm hay

Nói về những cách làm trong CCHC tại phường Vĩnh Phú, ông Nguyễn Thanh Tâm cho rằng phường có nhiều cách làm, mô hình hay. “Thật sự, ở các xã, phường còn lại của TX.Thuận An cũng làm rất tốt, những hiệu quả mang lại trong công tác CCHC chưa cao như phường Vĩnh Phú. Lãnh đạo TX.Thuận An đánh giá rất cao nỗ lực của tập thể phường Vĩnh Phú. Tôi cho rằng, sắp tới các địa phương khác cũng cần quan tâm, quyết liệt trong công tác CCHC, xem đây là động lực phát triển, vì lợi ích người dân và xã hội để phục vụ. Vì vậy, đòi hỏi người đứng đầu phải phát huy vai trò gương mẫu, đội ngũ CBCC phải phát huy tính chuyên nghiệp. Người cán bộ cần phải biết nhân dân cần gì để phục vụ nhân dân một cách thỏa đáng nhất về giải quyết TTHC. Trong đó, phải thể hiện được văn hóa ứng xử lịch sự, hòa nhã, lắng nghe dân. Cùng với đó, phải tổ chức đối thoại với người dân để biết tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời điều chỉnh, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Tâm nói.

Trả lời câu hỏi của bạn đọc gửi đến chương trình về việc vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết và hiện đang trình Quốc hội, Chính phủ thông qua nghị quyết để TX.Thuận An được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh. Trong bối cảnh của một chính quyền đô thị, thời gian tới, bộ phận “một cửa” sẽ tập trung đổi mới, củng cố những vấn đề gì để mang lại sự tiện lợi, thân thiện và hiệu quả tối đa cho người dân và doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết, trong nhiều yếu tố thì yếu tố quyết định vẫn là con người. TX.Thuận An sẽ tập trung quan tâm đến đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, nhất là cán bộ phục vụ tại bộ phận “một cửa”. Cùng với đó, TX.Thuận An sẽ tập trung ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân, tổ chức, xứng tầm với vị thế là thành phố trực thuộc tỉnh trong tương lai.

Trước những câu hỏi khác của bạn đọc gửi về chương trình giao lưu xoay quanh các vấn đề giải quyết TTHC như về đất đai, xây dựng và các TTHC liên quan khác, ông Nguyễn Thanh Tâm khẳng định TX.Thuận An luôn lấy mục tiêu phục vụ sự hài lòng của nhân dân làm thước đo giá trị. Do vậy, trong thời gian tới, tại các xã, phường và bộ phận “một cửa” UBND TX.Thuận An, tất cả các TTHC được tiếp nhận đều áp dụng công nghệ thông tin, quản lý trên phần mềm giải quyết hồ sơ hành chính, 100% TTHC đều được giải quyết theo quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. “Trong thời gian tới, UBND TX.Thuận An tiếp tục chỉ đạo thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cùng với đó là triển khai phần mềm nhắn tin chủ động thông báo tình hình giải quyết TTHC. UBND thị xã tập trung chỉ đạo việc công khai, minh bạch TTHC trên môi trường mạng, tạo thuận tiện cho người dân, tổ chức trong thực hiện TTHC; chú trọng công tác tuyên truyền về CCHC, hiện đại hóa nền hành chính, đáp ứng yêu cầu hội nhập của địa phương…”, ông Tâm cho biết thêm.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên