TX.Thuận An: Tích cực vận động nhân dân bảo vệ môi trường

Cập nhật: 20-02-2012 | 00:00:00

Anh Lương Minh Tân, Bí thư Thị đoàn Thuận An cho hay, thực hiện chương trình “Đoàn thanh niên tham gia BVMT”, “Bảo vệ dòng sông quê hương”, các xã, phường đã thành lập 10 đội thanh niên tình nguyện vì môi trường xanh với hơn 200 thành viên. Từ các thành viên nòng cốt này, lực lượng ĐVTN đã tổ chức ra quân trong các ngày “Chủ nhật xanh” trên các điểm “nóng”, quét dọn các tuyến đường, khu, ấp, phát hoang bụi rậm, cây cối trên các tuyến đường, thu gom rác thải, tham gia diễu hành xe hoa tuyên truyền BVMT. Tổng cộng đã có 437 cuộc ra quân trong năm 2011 và đầu năm 2012 với sự tham gia của gần 10.000 lượt ĐVTN. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn tổ chức thực hiện nhiều công trình thanh niên dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường, vớt lục bình ven kênh, góp phần BVMT xanh trên địa bàn TX.Thuận An.

 ĐVTN Thuận An tích cực bảo vệ môi trường xanh

Nếu như Thị đoàn Thuận An tích cực vận động ĐVTN ra quân BVMT, nâng cao ý thực cộng đồng về BVMT thì UBMTTQVN TX.Thuận An thể hiện rõ đầu tàu điển hình trong thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia BVMT” giai đoạn 2008-2011. Qua đề án này, Thuận An đã thể hiện rõ sáng kiến trong việc in 37.730 tài liệu văn minh đô thị và tặng 13.000 túi xách với kinh phí 120 triệu đồng cho người dân sử dụng. Công tác tuyên truyền, huấn luyện BVMT đã được Thuận An thực hiện khá tốt. Cụ thể đã bố trí 270 triệu đồng cho công tác tuyên truyền, huấn luyện và duy trì các mô hình hỗ trợ 18 xe đẩy rác (loại 4 bánh) và 10 thùng rác (có 2 bánh xe) cho các mô hình BVMT điểm ở Thuận An với kinh phí gần 500 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, Phó Chủ tịch UBMTTQVN TX.Thuận An, cho biết: Nhận thức việc BVMT là cấp thiết và quan trọng, năm 2008, thị xã chọn KP.Bình Đáng, P.Bình Hòa làm điểm để xây dựng mô hình tổ tự quản BVMT. Mô hình này đã phát huy hiệu quả tại KP.Bình Đáng. Đến tháng 3-2009, UBMTTQVN TX.Thuận An tiến hành nhân rộng mô hình này ra các xã, phường còn lại như: An Phú, Vĩnh Phú, Lái Thiêu, An Thạnh, Bình Chuẩn, Thuận Giao, Hưng Định, An Sơn, Bình Nhâm. Kết quả, đến nay có hàng ngàn hộ nhân dân ở các khu phố, ấp tham gia. Theo nhận định của UBMTTQVN tỉnh, Thuận An là địa phương thực hiện tốt nhất về việc xây dựng các mô hình điểm “Tổ tự quản BVMT” và toàn tỉnh đã nhân rộng được 548 tổ tự quản/585 khu dân cư. 

Từ mô hình tổ tự quản BVMT của các xã, phường trên địa bàn Thuận An đến việc xung kích của ĐVTN đã góp phần vào công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn. Qua các chương trình về BVMT đã làm thay đổi thói quen xấu của người dân, ý thức BVMT trong nhân dân được nâng lên, nhiều khu dân cư đã tổ chức thường xuyên ngày thứ bảy, chủ nhật xanh, huy động nhân dân tổng vệ sinh đường phố, nơi công cộng. Trong đó, nhiều khu dân cư đã thành lập đội rác dân lập, nhiều tuyến đường được đặt tên tuyến đường thanh niên, tuyến đường cựu chiến binh... gắn trách nhiệm của quần chúng trong việc gìn giữ nếp sống văn minh, đường phố xanh - sạch - đẹp, góp phần giúp người dân Thuận An từng bước chuyển dần từ nếp sống nông thôn sang nếp sống đô thị hiện đại.

HỒ VĂN

TX.Thuận An là một địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, công nghiệp phát triển mạnh, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trong nhân dân. Tuy nhiên, kéo theo đó là vấn đề ô nhiễm môi trường tại địa phương. Nhận thức rõ điều này, trong những năm gần đây, các cơ quan chuyên môn ở TX.Thuận An đã chủ động phối hợp UBMTTQVN, Thị đoàn Thuận An vận động nhân dân tích cực bảo vệ môi trường (BVMT).

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên