TX.Thuận An: Tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ cải cách hành chính

Cập nhật: 08-01-2020 | 18:53:42

Trong năm 2019, TX.Thuận An tiếp tục là một trong những điển hình của tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Năm qua, UBND thị xã đã quyết tâm trong công tác chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về CCHC, hướng đến sự hài lòng của người dân, tổ chức.

 Cán bộ “một cửa” tại TX.Thuận An giải quyết TTHC cho người dân

Hoàn thành 23 đầu công việc

Ngay từ đầu năm 2019, UBND TX.Thuận An đã đề ra 23 đầu công việc để thực hiện 7 nhiệm vụ về CCHC. Nội dung kế hoạch đề ra xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của tỉnh và tình hình thực tế của thị xã, trong đó tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; thực hiện tinh giản biên chế; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện công tác CCHC, hướng tới nền hành chính minh bạch, hiệu quả gắn với mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thị xã và UBND các xã, phường; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý nhà nước và triển khai cung cấp dịch vụ công mức độ 3 ở một số lĩnh vực.

UBND thị xã đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Kết thúc năm 2019, UBND thị xã đã tổ chức thực hiện đạt 23/23 nhiệm vụ, đạt 100% theo kế hoạch đề ra. Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết để bảo đảm công tác triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của tỉnh và Thị ủy, UBND thị xã đã tập trung chỉ đạo triển khai toàn diện các nội dung thuộc chương trình tổng thể CCHC Nhà nước và cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo. UBND thị xã chỉ đạo triển khai thực hiện chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 thay thế hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 áp dụng trên địa bàn thị xã; chỉ đạo thực hiện triển khai cung cấp dịch vụ công mức độ 3 cho 46 thủ tục; xây dựng phần mềm Thuận An trực tuyến.

Cùng với đó, UBND thị xã tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực thi công vụ; các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí như việc kê khai tài sản và việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện nghiêm túc quy định về việc tổ chức làm việc ngày thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức và công dân.

Trong năm qua, UBND TX.Thuận An đã ban hành Kế hoạch 1964/KH-UBND ngày 25-6-2019 về kiểm tra việc triển khai, thực hiện công tác dân vận và “Năm dân vận chính quyền” năm 2019, tình hình thực hiện quy định chức năng nhiệm vụ, công tác CCHC và công tác văn thư lưu trữ năm 2019. Qua kiểm tra, nhìn chung các cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC theo chỉ đạo của UBND thị xã, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; đồng thời góp ý, nhắc nhở và đề nghị đơn vị có biện pháp khắc phục đối với những hạn chế còn tồn tại trong thời gian tới, tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các nhiệm vụ theo kế hoạch của UBND thị xã, nhằm mang lại hiệu quả thiết thực, phục vụ tốt yêu cầu quản lý nhà nước của thị xã và của địa phương.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Xác định công tác tuyên tuyền về CCHC là quan trọng, trong năm 2019 UBND TX.Thuận An đã ban hành kế hoạch tuyên truyền cụ thể. Theo đó, Đài Truyền thanh thị xã và các xã, phường đã tuyên truyền được 175 tin, bài với thời lượng phát sóng 800 giờ. UBND thị xã đã thực hiện 15 khẩu hiệu băng rôn 2 mặt tuyên tuyền ở các xã, phường, 200 khẩu hiệu panô dọc trên các tuyến đường của thị xã và 1 lượt xe tuyên truyền lưu động qua 10 xã, phường trên địa bàn; xây dựng 1 tiểu phẩm thông tin lưu động có lồng ghép tuyên truyền về CCHC, biểu diễn 6 lượt tại các xã, phường phục vụ cho hơn 600 lượt người xem; xây dựng chuyên mục CCHC trên Trang thông tin điện tử của thị xã và đăng tải kịp thời các bài viết, bản tin bài, văn bản chỉ đạo có nội dung liên quan đến công tác CCHC.

Cùng với công tác tuyên truyền, công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của HĐND, UBND thị xã đã đi vào nề nếp. Các văn bản QPPL được ban hành đúng trình tự, thủ tục theo quy định, bảo đảm đúng thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản theo quy định của pháp luật; bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, khả thi, phù hợp với tình hình thực tiễn quản lý nhà nước trên địa bàn thị xã. Trong năm, UBND thị xã đã ban hành 2 văn bản QPPL. Công tác rà soát văn bản QPPL được thực hiện thường xuyên, qua đó kịp thời phát hiện văn bản hết hiệu lực thi hành hoặc không còn phù hợp với văn bản QPPL mới được ban hành. Cùng với đó, UBND thị xã đã tổ chức phát 440 phiếu khảo sát đến cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn thị xã để lấy ý kiến liên quan đến thực hiện TTHC về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt.

Hiện tại, tổng số TTHC đang thực hiện là 275 thủ tục cấp thị xã và 128 thủ tục cấp xã được rà soát và công bố trên chuyên mục kiểm soát TTHC, Trang thông tin điện tử TX.Thuận An. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã rút ngắn 1 quy trình xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình cá nhân từ 5 ngày xuống còn 4 ngày làm việc. Việc công khai TTHC trên địa bàn thị xã được thực hiện tốt. Các TTHC sau khi UBND tỉnh công bố đã được công khai trên Trang thông tin điện tử thị xã và niêm yết tại nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND thị xã và các xã, phường tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tra cứu, thực hiện TTHC.

Các giải pháp trọng tâm

Năm 2019, nhờ sự đoàn kết, nhất trí cao, UBND thị xã đã tập trung thực hiện và hoàn thành 23/23 phần việc về CCHC, công việc giải quyết TTHC được thuận lợi hơn. Trong năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thị xã đã tiếp nhận 60.119 hồ sơ, đã giải quyết 57.484 hồ sơ, đạt 95,62%. UBND thị xã đã bố trí một máy POS tại bộ phận “một cửa” để thanh toán phí, lệ phí qua ngân hàng (theo Thông báo số 355 ngày 15-11-2019 về việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong nộp thuế, phí, lệ phí qua máy POS, Internet Banking và Mobile Banking) được người dân đồng tình hưởng ứng.

Trong năm 2020, UBND TX.Thuận An sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung CCHC theo quy định tại Nghị quyết số 30C/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 225/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; quán triệt thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh về đẩy mạnh CCHC; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; kịp thời động viên, khuyến khích, khen thưởng tập thể, cá nhân có những sáng kiến hay, giải pháp tốt, cách làm hiệu quả trong công tác CCHC.

Cùng với đó, TX.Thuận An tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng, góp ý, thẩm định, rà soát hệ thống văn bản QPPL của địa phương; rà soát, đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực; kịp thời kiến nghị loại bỏ những TTHC phức tạp, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức; tiếp tục thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan cấp thị xã theo Nghị quyết số 18-NQ/TW (khóa XII) “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý cơ quan Nhà nước; tiếp tục đầu tư mua sắm trang thiết bị CNTT, hạ tầng đồng bộ để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử...

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn.

HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên