TX.Thuận An, TX.Dĩ An: Gồng mình vì học sinh gia tăng

Cập nhật: 31-07-2017 | 09:56:18

Bước vào năm học mới hàng năm, TX.Thuận An và TX.Dĩ An là 2 địa phương có số học sinh (HS) tăng cao so với các địa phương khác. Năm nay, tình trạng này tiếp tục được lặp lại, đã gây không ít khó khăn cho ngành trong việc tổ chức giảng dạy. Tuy nhiên, dù khó khăn đến đâu ngành vẫn khéo léo bố trí, sắp xếp để tất cả HS đều được đến trường trong năm học mới.

Học sinh tăng cao

Tại TX.Thuận An, dự kiến năm học 2017-2018 có 86.833 HS từ mầm non đến bậc THCS, tăng 7.406 em so với năm học trước. Địa bàn nóng nhất trong mùa tuyển sinh năm nay là phường An Phú, tăng khoảng 1.350 em. Dự báo số HS sẽ tăng trong năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã hướng dẫn các trường tiểu học tổ chức tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2017-2018, trong đó chú ý phối hợp các xã, phường để giải quyết ổn định việc thu nhận và sắp xếp HS trên địa bàn. Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT, các trường quá tải HS ở các phường Bình Hòa, An Phú, Thuận Giao, Bình Chuẩn, phòng chỉ đạo mở lớp 1 buổi/ngày (thay vì lớp bán trú) và tăng số HS/lớp để tiếp nhận tất cả HS có cha hoặc mẹ tạm trú hoặc thường trú tại các địa bàn này.

Trường Tiểu học Tân Bình (TX.Dĩ An) có số HS là con em lao động ngoài tỉnh tăng với số lượng lớn

Không chỉ HS tiểu học tăng, HS THCS cũng tăng theo, do đó Phòng GD-ĐT đã điều chuyển HS giữa các địa bàn để bảo đảm không ảnh hưởng đến hoạt động giảng dạy của các trường. Đối với tuyển sinh vào lớp 6, phòng chỉ đạo giảm tải HS ở trường THCS Trịnh Hoài Đức bằng cách đưa HS thuộc địa bàn khu phố Hưng Thọ và Hưng Lộc của phường Hưng Định về học trường THCS Tân Thới và THCS Nguyễn Văn Tiết. Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi đưa HS khu phố 4 về học tại trường THCS Thuận Giao; HS khu phố Hòa Long thuộc phường Lái Thiêu về học tại trường Châu Văn Liêm.

Tương tự, tính đến thời điểm hiện tại TX.Dĩ An tăng 7.166 HS. Theo ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT, năm nay HS lớp 1 tăng quá mạnh. Tính đến ngày 20-7, ngành tuyển 8.146 HS, tăng 1.850 em so với năm học trước. Dự kiến năm học tới (2018- 2019) số HS vào lớp 1 sẽ tăng mạnh hơn năm học 2017-2018, sẽ ảnh hưởng lớn đến nhu cầu phòng học ở tất cả các trường.

Tất cả HS đều được đến trường

Theo bà Mỹ Ngân, năm học mới TX.Thuận An tăng trên 6.000 HS, kéo theo đó cần số bàn ghế để lắp vào các lớp cho HS ngồi. Chủ trương mua sắm bàn ghế năm 2017 chưa thực hiện được là rất khó khăn, nhưng hiện nay lại phát sinh tiếp số bàn ghế do tiếp tục quá tải HS, vì thế để bảo đảm đủ chỗ ngồi cho các em là một vấn đề khó khăn của ngành và các trường.

Khó khăn nhưng cũng có cách giải quyết và vẫn bảo đảm sắp xếp đủ chỗ học cho HS. Với TX.Dĩ An, ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT cho biết, năm học 2017-2018, các phường thuộc phường Tân Đông Hiệp và phường Tân Bình do số HS là con em lao động ngoài tỉnh tăng với số lượng lớn, do đó các trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, Tiểu học Tân Đông Hiệp phải sử dụng tất cả các phòng, kể cả các phòng chức năng và tổ chức dạy 1 buổi, 100% không còn tổ chức bán trú. Trường Tiểu học Tân Bình, Tiểu học Tân Đông Hiệp B chỉ còn tổ chức bán trú khoảng 15%. Với trường THCS Tân Bình, năm học mới cũng sử dụng hết các phòng chức năng để bố trí phòng học cho HS.

Dự báo số HS gia tăng hàng năm, 2 thị xã được tỉnh, thị xã, ngành quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Với TX.Dĩ An, năm 2017 xây dựng giai đoạn 2 ở 4 trường và xây dựng mới trường THCS Đông Chiêu. Riêng trong năm học mới 2017-2018, ngành được UBND thị xã phê duyệt tu sửa 13 công trình lớn, với tổng kinh phí trên 5,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngành và các trường đã và đang tiến hành tu sửa nhỏ 14 công trình, phục vụ cho năm học mới.

Đối với TX.Thuận An, đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng trường Tiểu học Trần Quốc Toản 2; trường THCS Nguyễn Trường Tộ và trường THCS Nguyễn Trung Trực, trường Tiểu học Tân Thới giai đoạn 2, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm học 2018- 2019. Ngoài ra, Thuận An cũng đã sửa chữa 8 công trình trường học trong hè, với kinh phí khái toán 12 tỷ đồng.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X