Tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm đúng cách và đạt chuẩn chỉ đạt khoảng 70%

Cập nhật: 13-06-2018 | 08:58:17

Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, tai nạn giao thông (TNGT) tại Việt Nam mỗi năm làm tổn thất 2,9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), mỗi ngày thiệt hại tới 300 tỷ đồng; có khoảng 80% số trẻ em tử vong vì TNGT là học sinh cấp THPT, trong đó có 76% là do tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông như xe đạp điện, xe máy điện, mô tô khi chưa có giấy phép lái xe.

Sau 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân trong độ tuổi trưởng thành chấp hành đội MBH khi tham gia giao thông đã đạt hơn 90%. Việc đội MBH đạt chuẩn góp phần quan trọng giảm số người chết vì TNGT xuống dưới 9.000 người mỗi năm, giảm 15.300 ca tử vong do TNGT và trên 500.000 ca chấn thương sọ não.

Tuy nhiên, ở Việt Nam tỷ lệ đội MBH cho trẻ em hiện nay còn thấp, mới chỉ ở mức 35 - 40%. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cũng cho biết mặc dù tỷ lệ đội MBH tại nước ta đã đạt cao nhưng tỷ lệ người đội mũ đúng cách và đội mũ đạt chuẩn chỉ khoảng 70%. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ thương tích do TNGT ở độ tuổi trẻ em đang có xu hướng tăng cao ở nước ta thời gian qua. Điều này cho thấy vẫn còn một lượng không nhỏ những người chưa thực sự ý thức được tầm quan trọng của MBH cho con em mình...

B.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên