Tỷ phú chân đất

Cập nhật: 06-09-2019 | 07:22:18

Nhờ chọn được hướng phát triển kinh tế gia đình phù hợp, vợ chồng anh Lê Minh Thành (khu phố Đồng Chèo, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng) đã vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.

 Anh Thành trước đây là thợ xây dựng, sau đó anh làm công nhân cạo mủ tại Nông trường Cao su Lai Uyên. Sau nhiều năm tiết kiệm, cộng với sự hỗ trợ của hai bên nội ngoại, gia đình anh đã mua được 5 ha đất trồng cao su, thời điểm cao su có giá, mỗi ngày gia đình anh Thành có thu nhập cả triệu đồng. Năm 2001, qua giới thiệu của bạn bè và qua tư vấn, hướng dẫn của Công ty Chăn nuôi Sagrifeed thuộc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) về việc phối hợp đầu tư chăn nuôi heo gia công theo hình thức gia đình, anh Thành đầu tư xây dựng chuồng trại, bỏ công chăn nuôi; công ty cung cấp con giống, thức ăn, kỹ thuật. Đến đầu năm 2002, vợ chồng anh chị quyết định hợp tác với Công ty Chăn nuôi Sagrifeed để nuôi heo theo hình thức gia công. Theo đó, gia đình anh đầu tư hơn 450 triệu đồng để xây dựng trại heo theo công nghệ trại hở với quy mô 500 con heo thịt.

 Anh Lê Minh Thành tại hội nghị tổng kết phong trào Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi huyện Bàu Bàng giai đoạn 2017-2019

Anh Thành tâm sự, khi đó gia đình ngoài việc khai thác cao su, thời gian còn lại vợ chồng dành chăm sóc đàn heo. Được công ty hỗ trợ heo giống, thức ăn (cám), kỹ thuật chăn nuôi, vợ chồng anh chịu khó tìm tòi, học hỏi và nuôi thành công lứa đầu sau 4 tháng với 500 con heo thịt, được công ty thu mua, có lãi. Thành công như tiếp thêm sức mạnh và sự quyết tâm để anh gắn bó với trại heo. “Tôi thấy nghề này khá ổn định. Tôi vừa trông coi trang trại heo lại vừa chăm sóc được vườn cây cao su của gia đình. Con cái mình cũng có thể quán xuyến dạy dỗ được, trong khi làm xây dựng phải đi xa nhà, hay làm công nhân cạo mủ cũng nhiều áp lực”, anh Thành chia sẻ.

Do trang trại heo của gia đình anh Thành nằm trong khu quy hoạch chăn nuôi tập trung của địa phương nên không ảnh hưởng đến khu dân cư. Từ thành công bước đầu, mong ổn định kinh tếhơn nên cuối năm 2007 anh quyết định đầu tư mở rộng trang trại với quy mô nuôi 1.000 con heo thịt. Nhưng đến cuối năm 2008, đàn heo của gia đình anh bị dịch heo tai xanh, gây tổn thất lớn, buộc anh phải tạm ngưng. Anh thành tâm sự: “Thời điểm đó, vợ chồng bỏ hết vốn liếng và vay mượn thêm ngân hàng 300 triệu đồng để mở rộng trang trại nên khi dịch bệnh xảy ra khiến gia đình trắng tay”. Nhưng cũng may mắn khi thời điểm năm 2008, năm 2009 giá mủ cao su được mệnh danh là “vàng trắng” nên gia đình anh tích cực khai thác mủ cao su để trả tiền lãi và tiền gốc cho ngân hàng. Cũng chính thời điểm này, vợ chồng anh Thành cũng đứng trước nỗi lo có nên nuôi lại heo hay không. Sau nhiều ngày suy nghĩ và tìm hiểu, anh bàn bạc với vợ tiếp tục nuôi heo.

Qua giới thiệu của người thân, anh Thành liên hệ Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam và công ty đã cử nhân viên vào tư vấn, hướng dẫn cũng như cách thức hỗ trợ, đầu tư nuôi heo gia công. Với kinh nghiệm nuôi heo nhiều năm cùng với sự hỗ trợ từ phía công ty, gia đình anh Thành đã thành công. Từ 1 trang trại với diện tích 240m2 , gia đình anh tiếp tục đầu tư thêm 3 trang trại theo công nghệ trại hở với diện tích 600m2, hàng năm trừ chi phí gia đình anh có lãi hơn 700 triệu đồng.

Đầu năm 2012, Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam đã khuyến khích gia đình anh đầu tư, sửa chữa chuồng trại theo quy mô trại lạnh. Gia đình anh đã gom góp vốn và phía công ty cũng hỗ trợ một phần vốn để đầu tư 4 trang trại heo lạnh với tổng đàn hơn 4.500 heo thịt, kinh phí đầu tư gần 8 tỷ đồng.

Hiện nay, với quy mô trang trại heo lạnh của gia đình, anh phải thuê 8 lao động với mức lương 6 triệu đồng/ người/tháng, bao ăn ở. Trừ hết chi phí mỗi năm gia đình anh Thành xuất 2 lứa, mỗi lứa cho thu nhập gần 1 tỷ đồng, bình quân một năm thu nhập từ chăn nuôi heo gia công, gia đình anh Thành có lợi nhuận gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, hiện nay anh còn có 7 ha cao su và 1 ha măng lục trúc được trồng bao quanh trang trại heo đang cho thu nhập ổn định.

Có thể nói, với quyết tâm cùng hướng đi đúng, giờ đây gia đình anh Thành đã có cuộc sống khá giả, các con được ăn học thành đạt, anh được công nhận là Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

HỮU HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên