Tỷ phú vườn ươm giống tuổi 35

Cập nhật: 20-10-2012 | 00:00:00
Trải qua những tháng ngày vất vả để tự kiếm sống, nhưng bằng quyết tâm và ý chí làm giàu luôn được nung nấu, giờ đây ở tuổi 35 anh Bùi Văn Cường (ấp 1, xã Trừ Văn Thố, Bến Cát) đã là ông chủ vườn ươm, trồng cây giống cao su với 57 ha, tạo việc làm cho hơn 70 lao động, thu về hàng tỷ đồng mỗi năm từ việc cung cấp cây giống cho nhiều hộ gia đình, dự án trong và ngoài nước.   Anh Bùi Văn Cường đang hướng dẫn nhân công chăm sóc vườn ươm

Có chí thì nên

Vốn quê gốc Hà Tây, vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn anh phải bỏ học sớm để tự kiếm sống. Năm 1997 anh cùng những người bạn đồng cảnh ngộ khăn gói lên đường vào Nam lập nghiệp, và họ đã chọn vùng đất Bình Dương làm quê hương thứ hai.

Từ nhỏ lớn lên vốn quen với đồng ruộng, trước khi rời xa quê hương anh cũng chưa xác định mình sẽ làm gì, ở đâu. Vì vậy, thưở đầu đặt chân đến đất Bình Dương thấy nhiều công ty đang tuyển người nên anh đã xin vào làm công nhân. Dù thời gian tăng ca rất nhiều nhưng số tiền lương hàng tháng cũng chỉ đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày, không dư dả gì. Sau nhiều năm như thế, nghĩ về tương lai của mình, năm 2002 anh đã nghỉ làm công nhân và tìm một hướng đi mới cho mình đó là nghề ươm cây giống cao su.

Được một người chú chuyên ươm, trồng cao su dẫn dắt, chàng thanh niên trẻ Bùi Văn Cường bắt tay vào làm việc trong vườn của chú để học hỏi kinh nghiệm. Chỉ vài tháng, sau khi nắm bắt được những kiến thức từ thực tế, miệt mài tìm tòi, đọc các tài liệu liên quan và tham quan các mô hình ươm cây đạt hiệu quả ở nhiều nơi, anh cùng vợ bắt đầu tính đến việc tự mình thử nghiệm vườn ươm.

“Bùi Văn Cường xứng đáng nhận danh hiệu Thanh niên làm kinh tế giỏi vùng Đông Nam bộ và ngày 15-10 vừa qua anh đã ra Hà Nội để dự lễ trao giải thưởng tuyên dương Thanh niên làm kinh tế giỏi năm 2012 trên cả nước. Với những gì đã trải qua và gặt hái được, Bùi Văn Cường là tấm gương sáng cho tuổi trẻ noi theo. ”

Tuy nhiên trong điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, để đủ vốn làm ăn anh phải lao động cật lực. Sau khi đã tích lũy được một số vốn kha khá, vợ chồng anh làm 3 ha đầu tiên trên đất nhà. Sau một năm cây phát triển tốt, anh liên hệ để mua chồi về ghép được trên 2.400 cây, với tỷ lệ cây sống đạt 80%. Khi cây giống đã đến lúc xuất bán thì vợ chồng anh vẫn chưa tìm được đầu ra. Bên căn nhà lụp xụp vợ chồng anh đặt tấm bảng nhỏ với hàng chữ “cơ sở chuyên cung cấp giống cây cao su”. Nhiều ngày trôi qua vẫn không thấy ai hỏi mua, anh lại tự mình lặn lội khắp các xã quanh vùng để tiếp thị cây giống. Thế rồi không phụ công người, may mắn đã đến với anh khi một người bạn đồng hương đã giới thiệu cho anh tìm được đầu ra.

Nhận thấy cây giống của anh đạt chất lượng tốt, ít sâu bệnh, sinh trưởng nhanh, vườn ươm của anh ngày càng thu hút nhiều đơn đặt hàng của nhiều hộ gia đình, đơn vị trong và ngoài tỉnh với số lượng ngày càng lớn. Bùi Văn Cường tiếp tục mạnh dạn đầu tư để mở rộng diện tích đất trồng. Năm 2004 anh đã ký hợp đồng với một người dân để thuê 27 ha đất trồng cây công nghiệp. Từ đây anh bắt đầu thuê nhân công khởi đầu cho việc làm ăn lớn sau này.

Dưới sự chỉ dẫn của anh, anh em công nhân bắt tay vào làm đất, gieo hạt trên khu đất mới. Một năm sau khi hơn 2 triệu cây cao su trong vườn ươm đã đủ lớn, anh và mọi người bắt đầu cắt cành, ghép mắt thay vì tới Trung tâm Nghiên cứu giống cây rừng Việt Nam để mua hạt. Thời gian này do thời tiết không ủng hộ, mưa lớn, kèm theo sương muối đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giống cây, hàng ngàn cây bị bệnh, sinh trưởng chậm nên doanh thu vào thời điểm đó không đáng kể. Nhưng rồi như đúc rút được kinh nghiệm từ sự thất bại này, không chịu khuất phục trước thiên nhiên anh tích cực tham gia các lớp tập huấn do Sở NN&PTNT, Chi cục Lâm nghiệp tổ chức để nâng cao kiến thức. 27 ha sau đó đã được phủ xanh bằng những giống cây cao su đạt chất lượng. Sau gần 5 năm (2004-2009), cơ sở của anh phát triển ngày một lớn hơn. Năm 2009, cơ sở anh xuất hơn 2 triệu cây giống (đối với cây stum bầu mỗi cây có giá 13.000 đồng, cây stum trần 6.000 - 7.000 đồng), trừ chi phí thu về khoảng 1,5 tỷ đồng. Trong phương châm sống anh luôn tâm đắc một điều rằng có chí thì nên, muốn làm giàu trước hết phải luôn giữ vững ý chí, quyết tâm thực hiện đến cùng con đường mà mình đã chọn. Như vậy mới thành công!

Tỷ phú từ cây giống

Đầu ra ổn định, cơ sở của anh yên tâm làm ăn hơn. Cũng trong năm 2009 anh đã ký hợp đồng làm ăn lâu dài với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai để cung cấp cây giống. Nhận thấy nhu cầu đặt hàng ngày càng lớn, từ một cơ sở nhỏ anh đã thành lập thành Doanh nghiệp tư nhân Hà Thành chuyên cung cấp giống cây cao su, đồng thời với số vốn tích lũy được anh đã đặt mua 30 ha đất trồng cây công nghiệp bên nước bạn Campuchia để đáp ứng thị trường giống cao su.    Chăm chút từng gốc cây nhỏ để làm nên thành công

Với kinh nghiệm ngày càng được nâng cao, sau những năm tháng miệt mài lao động, học tập ấy đến nay anh đã là ông chủ của vườn ươm, trồng giống cây cao su với diện tích 57 ha. Doanh

nghiệp của anh chủ yếu cung cấp giống cây cao su cho các tỉnh vùng Đông Nam bộ và các nước bạn Lào, Campuchia với số lượng khoảng 3 - 5 triệu cây/năm với doanh thu khoảng 5 tỷ đồng. Tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 70 lao động, bình quân mỗi lao động thu nhập 3,7 triệu đồng/ tháng. Song niềm vui lớn nhất đối với anh không gì hơn đó là mái ấm gia đình hiện tại. Sự thành đạt của cả hai vợ chồng anh sẽ trở thành nền tảng vững chắc cho 3 đứa con anh trong tương lai.

Từ một chàng thanh niên lao động chỉ đủ ăn vươn lên làm giàu bằng đôi bàn tay lao động chân chính và rồi anh lại muốn đóng góp thêm công sức cho xã hội. Ngoài việc tích cực tham gia hoạt động Đoàn thanh niên, hàng năm anh còn ủng hộ cho phong trào thể dục thể thao của xã khoảng 40 triệu đồng nhằm động viên, khích lệ tinh thần thể dục thể thao của tuổi trẻ. Với những cố gắng đó, Bùi Văn Cường xứng đáng nhận danh hiệu Thanh niên làm kinh tế giỏi vùng Đông Nam bộ và ngày 15-10 vừa qua anh đã ra Hà Nội để dự lễ trao giải thưởng tuyên dương Thanh niên làm kinh tế giỏi năm 2012 trên cả nước. Với những gì đã trải qua và gặt hái được, Bùi Văn Cường là tấm gương sáng cho tuổi trẻ noi theo.

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên