Lượt trận thứ 2 vòng loại bảng I, giải vô địch U23 Châu Á 2018:

U22 Việt Nam sẽ có chiến thắng?

Cập nhật: 21-07-2017 | 09:33:24

 Vào lúc 19 giờ tối nay (21-7), trên sân vận động Thống Nhất (TP.Hồ Chí Minh), U22 Việt Nam sẽ gặp U22 Macau Trung Quốc tại lượt trận thứ 2, vòng loại bảng I, giải vô địch U23 châu Á năm 2018. Một chiến thắng với tỉ số đậm trước U22 Macau sẽ giúp thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng tiếp tục cạnh tranh với Hàn Quốc trong cuộc đua giành ngôi nhất bảng I, giành quyền vào vòng chung kết vào đầu năm sau…


U22 Việt Nam
(áo sậm) sẽ có chiến thắng thứ 2 liên tiếp tại bảng I? Ảnh: KHẢ HÒA

Hiện tại, sau lượt trận đầu tiên, U22 Hàn Quốc với chiến thắng 10-0 trước U22 Macau đã tạm xếp vị trí nhất bảng I. Sau chiến thắng 4-0 trước U22 Đông Timor, U22 Việt Nam dù có cùng 3 điểm như U22 Hàn Quốc, nhưng do kém về hiệu số bàn thắng bại, nên thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đành tạm xếp thứ nhì bảng I. Ở lượt đấu thứ 2 này, U22 Hàn Quốc sẽ đối đầu với U22 Đông Timor trong khi U22 Việt Nam tiếp U22 Macau. Theo nhận định của giới chuyên môn, với đẳng cấp và thực lực vượt trội, U22 Hàn Quốc sẽ không khó để có chiến thắng đậm trước Đông Timor và tiếp tục dẫn đầu bảng I. Vấn đề là U22 Việt Nam sẽ giải quyết trận đấu với Macau và giành được kết quả như thế nào?

Nhiều ý kiến cho rằng, U22 Việt Nam không nên dốc sức ghi bàn vào lưới U22 Macau để chạy đua hiệu số bàn thắng bại với U22 Hàn Quốc. Điều này cũng sẽ chẳng còn ý nghĩa khi U22 Việt Nam để thua U22 Hàn Quốc trong trận “chung kết” của bảng I diễn ra vào ngày 23-7 tới. Chính vì vậy, U22 Việt Nam chỉ cần thắng nhẹ U22 Macau, tránh lộ bài và không bộc lộ nhiều về lực lượng để dành sức cho trận đối đầu với Hàn Quốc. Lúc đó, chỉ cần thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đánh bại đội bóng trẻ xứ Kim chi thì U22 Việt Nam sẽ đoạt chiếc vé chính thức của bảng I dự vòng chung kết.

Ý kiến trên là không sai, nhưng theo tính toán của các chuyên gia bóng đá thì việc U22 Việt Nam cố gắng ghi càng nhiều bàn thắng vào lưới Macau càng tốt là nhằm phòng ngừa trường hợp phải so đọ hiệu số bàn thắng bại với 9 đội nhì bảng còn lại của giai đoạn vòng loại. Theo điều lệ của giải, BTC chỉ chọn 10 đội nhất bảng và 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất vào tranh vòng chung kết cùng chủ nhà Trung Quốc. Vì thế, rất nhiều khả năng sẽ xảy ra trường hợp có nhiều đội nhì bảng đạt 6 điểm sau 3 lượt trận. Do đó, hiệu số bàn thắng bại cao sẽ là “tấm bùa hộ mệnh” giúp U22 Việt Nam cập bến vòng chung kết.

Tuy nhiên, theo chúng tôi U22 Việt Nam sẽ không dễ có được chiến thắng đậm 10-0 trước U22 Macau như U22 Hàn Quốc đã làm được. Đơn giản, cách đá của Hàn Quốc và khả năng tận dụng hiệu quả cơ hội ghi bàn của U22 Việt Nam là hoàn toàn khác nhau. U22 Hàn Quốc thắng đậm nhờ ghi được hơn nửa số bàn thắng là từ các pha không chiến và khả năng càn lướt, tốc độ băng cắt quá nhanh so với hàng phòng ngự U22 Macau. Trong khi đó, cả 3 yếu tố trên không phải sở trường mà là sở đoản của các chân sút U22 Việt Nam vốn hạn chế về thể hình, thể lực so với các cầu thủ hàng phòng ngự U22 Macau. Hy vọng lớn nhất để các chân sút chủ nhà có thể ghi được nhiều bàn thắng là cặp trung vệ của U22 Macau chọn vị trí không chính xác, bọc lót không tốt, xoay trở khá chậm nên Công Phượng, Văn Toàn, Quang Hải sẽ có nhiều cơ hội thể hiện khả năng kỹ thuật của mình trong các pha dứt điểm. Để làm được điều đó, trước hết HLV Hữu Thắng cần phải giải được bài toán không đơn giản khi HLV trưởng TAM IAO SAN cho U22 Macau thiết lập hàng phòng ngự dày đặc lên đến 3 tầng giống như đặt chiếc xe buýt trước khung thành thủ môn Lo Weng Hou để hạn chế số bàn thua. Muốn phá vỡ 3 lớp phòng ngự trên, đòi hỏi các cầu thủ U22 Việt Nam phải di chuyển không bóng thật nhiều, tích cực chuyền bóng để kéo giãn đội hình đối phương, tạo khoảng trống dứt điểm. Nếu gặp mưa lớn thì lối chơi kỹ thuật của đội chủ nhà sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Chính vì thế, HLV Hữu Thắng cần phải dặn dò các học trò tránh mất người vì thẻ phạt hoặc chấn thương không đáng có.

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên