U23 Việt Nam làm nên kỳ tích

Cập nhật: 18-01-2018 | 10:05:12

Tối qua (17-1), U23 Việt Nam (U23VN) đã thi đấu cùng U23 Syria trong trận đấu cuối cùng tại vòng loại bảng D, vòng chung kết U23 Châu Á năm 2018. Dẫu không thể ghi bàn, nhưng U23VN đã làm được điều mình cần đó là lần đầu tiên trong lịch sử đoạt vé vào vòng tứ kết, trở thành đội thứ 2 của Đông Nam Á (sau Malaysia) làm nên kỳ tích này…


U23VN
(Phải) trong trận hòa 0-0 với U23 Syria

So với 2 trận đấu gặp U23 Hàn Quốc và U23 Australia, đội U23VN đã có một số điều chỉnh về con người cũng như lối chơi. HLV Park Hang Seo đã tung cầu thủ Nguyễn Văn Toàn vào sân để thay thế cho tiền đạo Hà Đức Chinh trong đội hình xuất phát. Về lối chơi, thay vì cách đá phòng ngự tập trung, thì trận này các cầu thủ U23VN đã thi đấu cởi mở hơn, tấn công nhiều hơn, Thời lượng kiểm soát bóng của U23VN trong hiệp 1 đã tăng hơn gấp đôi so với hiệp 1 của trận thắng U23 Australia 1-0.

Chỉ có 1 con đường là phải thắng U23VN thì U23 Syria mới có hy vọng vào tứ kết nên các học trò của HLV Hussein Afashliên tục tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. U23 Syria không chỉ tăng cường các pha tấn công biên, khoét vào vị trí của hậu vệ cánh Vũ Văn Thanh (phải) và Đoàn Văn Hậu (trái) mà còn tich cực thực hiện các pha đánh trung lộ. Trong hiệp đấu đầu tiên, các cầu thủ U23 Syria không chỉ vượt trội về thời lượng kiểm soát bóng (55%) mà còn sở hữu nhiều cơ hội ghi bàn hơn. Tuy nhiên, các tình huống tấn công của U23 Syria mới chi dừng lại ở việc gây sóng gió trước khung thành thủ môn Bùi Tiến Dũng, bởi hàng phòng ngự U23VN vẫn thi đấu khá tập trung, bọc lót cho nhau kịp thời. Trong hiệp 1, U23VN, cũng có 1 tình huống dứt điểm đáng chú ý, khi Công Phương đi bóng đến gần đầu khu 16m50 rồi tung cú sút chéo góc, bóng đã đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Sang hiệp đấu thứ 2, HLV Park Hang Seo đã rút Văn Toàn ra sân để thay bằng cầu thủ Phan Văn Đức, nhân tố đạt sự cân bằng trong cả vai trò tấn công lẫn phòng ngự. Có thể nói, áp lực tấn công mà U23Syria tạo ra là mỗi lúc càng đè nnặng về phía khung thành U23VN, nhưng các học trò HLV Park Hang Seo vẫn đứng vững. Đến phút 65, U23VN có cơ hội ghi bàn tốt nhất kể từ đầu trận khi tiền đạo Công Phượng có cơ hội đối mặt với thủ thành Ibrahim, nhưng tiếc là cú sút của cầu thủ mang áo số 10 lại không thể đánh bại được người gác đền của U23 Syria. Cùng thời điểm này, U23Hàn Quốc đã nâng tỉ số lên thành 3-0 trước U23 Australia. Như vậy, U23VN chỉ cần thủ hòa là sẽ có vé đi tiếp.

Trong 25 phút cuối trận, U23VN dù rút Công Phượng ra, nhưng thế công của U23VN có phần khởi sắc. Tuy vậy, đây cũng là giai đoạn mà khung thành thủ môn Tiến Dũng bị chao đảo nhiều nhất với 1 lần hậu vệ Đình Trọng phải phá bóng giải vây trên vạch vôi khung thành (phút 75) và 1 lần hàng thủ đứng chựng lại nhìn tiền đạo cao to Mohamad Muhtadi (10) đánh đầu thoải mái khiến người hâm mộ VN hú tim. Ngoài ra, U23 Syria có thêm 2 cơ hội ghi bàn trong 10 phút cuối hiệp 2 và phút bù giờ 90+2, tuy nhiên họ đã không thể tận dụng thành công. Cùng thời điểm này, U23 Hàn Quốc đã giành chiến thắng với tỉ số 3-2 trước U23Australia để đoạt ngôi nhất bảng D với 7 điểm. U23VN hòa 0-0 với U23Syria đã tự ghi tên mình vào tứ kết, viết nên trang sử mới bóng đá Việt Nam tại đấu trường châu Á. Đối thủ của U23VN tại vòng tứ kết sẽ là U23 Iraq.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên