U23 Việt Nam và những thách thức “hậu lên đỉnh”

Cập nhật: 01-02-2018 | 09:05:00

Kỳ tích mà đội tuyển U23 Việt Nam (U23VN) đã thiết lập tại vòng chung kết U23 châu Á 2018 đã làm nức lòng, mang lại những xúc cảm tuyệt vời cho hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, chặng đường phía trước của các thành viên tuyển U23VN cần có sự quan tâm nhiều hơn của người có trách nhiệm…

Những hoạt động mừng công, khen thưởng cho tập thể và cá nhân được tổ chức trọng thể từ Trung ương đến các địa phương đã nói lên tình yêu lớn lao của người hâm mộ, cũng như sự quan tâm của các cấp lãnh đạo là hết sức kịp thời, xứng tầm. Tuy nhiên, giờ là lúc các cầu thủ cần được nghỉ ngơi bên người thân, gia đình trước khi cùng với CLB của mình bước vào quá trình chuẩn bị cho mùa bóng 2018 đang cận kề. Quan trọng hơn, các cầu thủ cần được những người có trách nhiệm quan tâm, không chỉ về mặt chuyên môn, mà còn hỗ trợ về mặt tâm lý đúng mực từ những chuyên gia, tránh đi vào vết xe đổ của những người hùng trước đó.

Còn nhớ, VĐV Hoàng Xuân Vinh sau khi đi vào lịch sử thể thao thế giới khi là VĐV Việt Nam đầu tiên giành HCV Olympic (tại Olympic Brazil 2016 ở nội dung 10m súng ngắn hơi, môn bắn súng) cũng được đón rước trong rừng người hâm mộ, được tung hô như người hùng của dân tộc. Nhờ thành tích này, Hoàng Xuân Vinh được thăng lên quân hàm Đại tá QĐND Việt Nam, cũng như hưởng những chế độ khen thưởng, đãi ngộ rất lớn từ chính quyền các cấp, các nhà hảo tâm. Tuy nhiên, sau đó như đã biết, khi trở lại thi đấu cho đội tuyển quốc gia Việt Nam ở SEA Games 29 - 2017 trên đất Malaysia, người hùng Hoàng Xuân Vinh đã thất bại nặng nề và lần đầu tiên kể từ SEA Games 2011 đến nay không giành được huy chương nào, cho dù từng giành liên tục HCV các kỳ SEA Games 2011 - 2013 - 2015. Đây là thất bại đã được dự báo trước cho VĐV duy nhất trong lịch sử thể thao Việt Nam giành được HCV Thế vận hội (Olympic Games). Bởi, theo lời HLV của Hoàng Xuân Vinh là bà Nguyễn Thị Nhung thì nhà vô địch của chúng ta đã không vượt qua được những sức ép tâm lý, những áp lực khủng khiếp mà các người hùng thể thao quốc gia phải đối diện và trải qua sau khi bước lên đỉnh cao vinh quang. Nên nhớ, Hoàng Xuân Vinh là người đàn ông chín chắn, trưởng thành, một sĩ quan ưu tú, giàu bản lĩnh được rèn giũa về ý chí và tinh thần thi đấu trong môi trường quân đội và bản thân VĐV này cũng không hề chểnh mảng khi tập luyện và thi đấu sau khi giành HCV Olympic 2016. Và, đấu trường SEA Games là giải đấu có đẳng cấp thấp hơn nhiều so với Olympic có độ khó cao nhất thế giới, mà hàng chục quốc gia dù có tiềm lực thể thao và kinh tế khá tốt, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thể giành được HCV Thế vận hội. Bởi thế mới thấy rằng, vấn đề “hậu đỉnh vinh quang” nó quan trọng như thế nào và nếu những người có trách nhiệm với nền thể thao nước nhà không kịp thời giải quyết thấu đáo thì các cầu thủ U23VN - vốn là những chàng trai còn quá trẻ, chỉ từ 23 tuổi trở xuống, chưa có nhiều kinh nghiệm trong cuộc đời, cũng như ứng xử với môi trường xã hội, thì liệu họ có thể vượt qua để mang lại những vinh quang lớn hơn cho Tổ quốc?

Từ vị thế người hùng của bóng đá nước nhà, được người dân, người hâm mộ cả nước chờ đón và tôn vinh, nếu không có được sự dẫn đường, chăm chút, răn đe, bảo bọc cẩn thận từ người lớn, người có trách nhiệm thì những điều không hay có thể xảy ra với các cầu thủ.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên