UBND phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một): Nhiều sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 27-05-2020 | 09:43:09

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, công tác cải cách hành chính được một số địa phương triển khai quyết liệt với nhiều sáng kiến, giải pháp đồng bộ đem lại hiệu quả tích cực. Mô hình “Hộp phiếu hướng dẫn thủ tục tư pháp” tại UBND phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một là một trong những cách làm hay, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân trong thủ tục tư pháp, góp phần cải cách TTHC.


Người dân tham khảo mẫu hướng dẫn thủ tục hộ tịch - tư pháp trên “Hộp phiếu hướng dẫn” tại UBND phường Chánh Nghĩa

Đầu năm 2018, mô hình “Hộp phiếu hướng dẫn thủ tục tư pháp” ra đời được xem như một cách làm hay, đem lại hiệu quả thiết thực cho cán bộ phường cũng như người dân trong việc đăng ký thủ tục tư pháp - hộ tịch. Trên bảng thông báo niêm yết, “Hộp phiếu hướng dẫn” là những túi đựng phiếu hướng dẫn nhỏ bằng bàn tay. Mẫu hướng dẫn được soạn với kích thước nhỏ gọn đặt trong 5 hộp giấy tương ứng với 5 loại giấy tờ phổ biến nhất mà người dân thường đi làm, gồm: Phiếu hướng dẫn xác nhận tình trạng hôn nhân, phiếu hướng dẫn đăng ký khai sinh trẻ em, phiếu hướng dẫn đăng ký lại khai sinh, phiếu hướng dẫn đăng ký khai tử, phiếu hướng dẫn đăng ký kết hôn.

Anh Đặng Thanh Minh, cán bộ tư pháp - hộ tịch phường Chánh Nghĩa, người sáng kiến ra ý tưởng này, cho biết: “Trên cơ sở đọc một bài báo nói một cách làm hay trong cải cách TTHC ở Singapore, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu và sáng kiến ra ý tưởng này. Với 5 “hộp phiếu hướng dẫn” được gắn trên bảng thông báo trước cửa phòng làm việc của bộ phận tư pháp - hộ tịch, người dân chỉ cần lấy phiếu xem là có thể biết được loại giấy tờ mình đang làm gồm giấy tờ gì, từ đó chuẩn bị hồ sơ tốt hơn. Mảnh giấy hướng dẫn nhỏ trong lòng bàn tay, người dân có thể bỏ túi đem về nhà để chuẩn bị mà không phải gọi điện hoặc tìm gặp cán bộ tư pháp nhiều lần. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức đi lại của bà con”.

Anh Trần Văn Đạt, người dân phường Chánh Nghĩa, cho biết: “Tôi thấy “Hộp thư hướng dẫn” này rất tiện lợi, tôi có thể cầm phiếu hướng dẫn này về nhà soạn hồ sơ cho đầy đủ rồi đến phường làm thủ tục đăng ký mà không phải mất công hỏi qua, hỏi lại người này người kia như trước đây. Tôi rất hoan nghênh những ý tưởng thiết thực, tạo sự thuận lợi cho người dân như thế này”.

Không chỉ cải cách TTHC với “Hộp thư hướng dẫn”, tại UBND phường Chánh Nghĩa, nhiều cách làm hay cũng đã và đang được triển khai đem lại sự thuận tiện cho người dân. Tại đây, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện giải pháp TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đem đến sự hài lòng cho người dân. Bộ phận “một cửa” của phường đã từng bước điều chỉnh, nâng cấp đồng bộ, hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Được biết, trong thời gian tới, UBND phường Chánh Nghĩa tiếp tục triển khai thực hiện một số sáng kiến mới nhằm cải cách TTHC, như: Sáng kiến giải pháp cải cách hành chính kết hợp giải quyết TTHC với tuyên truyền phổ biến pháp luật; sáng kiến giải pháp cải cách hành chính áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC đăng ký kết hôn và cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; sáng kiến giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý; sáng kiến giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết TTHC. Những sáng kiến này sẽ góp phần tạo bước chuyển trong hệ thống quản lý hành chính, góp phần xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu ngày càng cao của các cá nhân, tổ chức.

Bà Lê Thụy Thùy Trang, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa, cho biết: “Trong thời gian qua với phương châm “Sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo thành công của cải cách hành chính”, UBND phường Chánh Nghĩa xem chất lượng phục vụ người dân và chất lượng đội ngũ cán bộ là hai yếu tố quan trọng, quyết định chủ yếu kết quả thực hiện cải cách hành chính tại địa phương. Trong các cuộc họp của UBND, lãnh đạo Đảng ủy- UBND phường đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, nhiệt tình, không ngừng trau dồi năng lực chuyên môn để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”.

Sắp tới, để tiếp tục giữ vững, phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, UBND phường Chánh Nghĩa tiếp tục thực hiện gắn cải cách hành chính với việc thực hiện Quy chế dân chủ tại địa phương; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện, giám sát, kiểm tra, nhất là việc đấu tranh với các biểu hiện và hành vi quan liêu, tham nhũng, tiêu cực của từng cán bộ, công chức. Đặc biệt chú trọng công tác ứng dụng công nghệ thông tin, coi đây là một đòi hỏi khách quan của công tác cải cách hành chính và cũng là một giải pháp hữu hiệu bảo đảm cho mọi hoạt động có hiệu quả.

Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, vận động cán bộ, công chức thi đua sáng tạo các giải pháp, mô hình, sáng kiến trong cải cách hành chính nhằm thay đổi, đa dạng hơn các hình thức phục vụ người dân, hướng đến mục tiêu “Chính xác - Nhanh chóng - Thuận tiện - Tiết kiệm”, bà Lê Thụy Thùy Trang, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa, cho biết.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên