UBND tỉnh: Ban hành kế hoạch bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2020 trên địa bàn tỉnh

Cập nhật: 07-01-2020 | 07:52:18

 UBND tỉnh ban hành kế hoạch bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Dương (gọi tắt là kế hoạch). Theo đó, mục tiêu của kế hoạch là hàng hóa dự trữ để bình ổn thị trường phải bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Mức dự trữ hàng hóa phải bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường của tỉnh đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân, tránh tình trạng khan hiếm hàng giả tạo, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh; kiểm so át giá cả nhằm giữ vững mặt bằng giá các mặt hàng thiết yếu, giảm chi phí trung gian, hạ giá thành sản phẩm của doanh nghiệp trên nguyên tắc không bị lỗ, bảo đảm giá cả luôn giảm từ 5 - 10% so với giá thị trường theo từng thời điểm...

Thời gian triển khai: Tập trung dự trữ hàng hóa thiết yếu và thực hiện bình ổn giá từ ngày ban hành kế hoạch, trong đó tập trung cho giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý (từ ngày 1-12-2019 đến 29-2-2020), sau đó tiếp tục triển khai trong các tháng còn lại của năm 2020. Các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân năm 2020 bao gồm lương thực (gạo...), thực phẩm chế biến (đường, sữa, bột ngọt, dầu ăn, nước chấm...), thực phẩm tươi sống (thịt gia súc, gia cầm, trứng gà, trứng vịt...), mặt hàng xăng dầu, thuốc trị bệnh cho người với tổng giá trị hàng hóa dự kiến 4.167,5 tỷ đồng (không tính xăng dầu, thuốc trị bệnh), trong đó giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 dự kiến là 1.463,3 tỷ đồng, có 12 doanh nghiệp (10 siêu thị) tham gia.

Riêng mặt hàng xăng dầu và thuốc trị bệnh cho người, giao cho các cơ quan, đơn vị phụ trách thực hiện bình ổn thị trường. Cụ thể, mặt hàng xăng dầu giao nhiệm vụ cho 2 doanh nghiệp xăng dầu là Tổng Công ty TM XNK Thanh Lễ - CTCP và Công ty Xăng dầu Sông Bé TNHH MTV đảm nhận cung ứng đầy đủ cho toàn bộ hệ thống xăng dầu trên địa bàn tỉnh với số lượng dự kiến tăng thêm từ 10 - 12% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng thuốc trị bệnh cho người giao Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo nhà thuốc tại bệnh viện các huyện, thị, thành phố thực hiện bình ổn mặt hàng thuốc trị bệnh thông thường (thuốc sản xuất trong nước) và triển khai bán thuốc bình ổn tại trạm y tế các xã, phường, thị trấn với giá bán lẻ do ngành y tế quy định và treo băng rôn với khẩu hiệu “Điểm bán thuốc bình ổn giá” tại các cửa hàng thuốc.

Sở Công thương phối hợp cùng các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố và các doanh nghiệp tham gia bình ổn kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng giả tạo, tăng giá đột biến; chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp tổ chức các phiên chợ vui của chương trình đưa hàng Việt về nông thôn phải thiết thực, hiệu quả; tổng hợp báo cáo cho UBND tỉnh và Bộ Công thương về tình hình thực hiện kế hoạch này để có chỉ đạo kịp thời.

TRUNG NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên