UBND tỉnh: Tổng kết tình hình giải quyết tranh chấp lao động tập thể và đình công

Cập nhật: 30-03-2015 | 19:03:10

(BDO) Sáng 30-3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình giải quyết tranh chấp lao động tập thể và đình công 3 tháng đầu năm 2015. Ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự và chủ trì hội nghị.

Trong 3 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 17 vụ tranh chấp lao động tập thể và đình công tại 17 doanh nghiệp với khoảng 9.798 người tham gia. Nguyên nhân chủ yếu là do người sử dụng lao động chưa tuân thủ nghiêm các qui định của Luật lao động như: chưa kịp thời thông báo công khai cho người lao động biết về việc điều chỉnh tiền lương, mức thưởng, làm thêm giờ, chậm trả lương, nợ tiền bảo hiểm xã hội của người lao động…Còn về phía người lao động yêu cầu tăng mức tiền thưởng, các khoản phụ cấp, cải thiện chất lượng bữa ăn…

Thời gian qua, để hạn chế thấp nhất các vụ tranh chấp lao động tập thể và đình công xảy ra, Ban chỉ đạo về giải quyết tranh chấp lao động tập thể, đình công tỉnh đã tập trung nắm chắc tình hình của doanh nghiệp và người lao động. Từ đó, chỉ đạo ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện đúng pháp luật, có kế hoạch chi lương, chi thưởng của người lao động rõ ràng…Ngoài ra, doanh nghiệp, người sử dụng lao động đã quan tâm, chú ý hơn đến việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động, giải tỏa mâu thuẫn, xung đột trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp... góp phần hạn chế các vụ tranh chấp xảy ra.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Thanh Liêm yêu cầu các ngành phân công nhiệm vụ, bố trí hợp lý công việc, tập trung công tác tổ chức tuyên truyền danh cho doanh nghiệp và người lao động, tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện chống đình, lãn công, nhanh chóng tổ chức đối thoại với doanh nghiệp và quan tâm đặc biệt đến tình hình an ninh trật tự tại các khu công nghiệp.

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên