UNESCO công nhận 12 di sản phi vật thể mới

Cập nhật: 29-11-2011 | 00:00:00

Tại kỳ họp của Ủy ban liên chính phủ của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) đang diễn ra tại Bali (Indonesia), UNESCO đã công nhận 12 di sản văn hóa phi vật thể mới của nhân loại.

Các di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vừa được công nhận bao gồm 2 di sản của Nhật Bản, 2 di sản của Croatia, 2 di sản âm nhạc truyền thống của Mexico và Bồ Đào Nha, di sản thơ ứng khẩu trực tiếp của người Síp gốc Hy Lạp, di sản tri thức truyền thống của các pháp sư ở khu vực Đông Nam Colombia.

  Truyền thống cưỡi ngựa ở Pháp được UNESCO vinh danh.

Ngoài ra, còn có truyền thống cưỡi ngựa ở Pháp tôn vinh quan hệ hài hòa giữa người và ngựa, di sản "Đường đi của các vị vua" là lễ hội chung của 4 thành phố ở Séc kỷ niệm bữa tiệc Hạ trần của đạo Cơ đốc, lễ hội hành hương đến thánh địa của Chúa sau lễ Phục sinh ở Peru, tập quán văn hóa và biểu hiện nghệ thuật của cây đàn mộc cầm ngũ âm của các cộng đồng thiểu số ở biên giới Burkina Faso và Mali.

Hai di sản văn hóa phi vật thể của Nhật Bản được UNESCO công nhận để tôn vinh nghi thức xuống đồng trồng lúa vào ngày Chủ Nhật đầu tiên của tháng 6 hàng năm của hai cộng đồng dân cư ở tỉnh Hiroshima và tôn vinh các điệu múa dành cho lễ rửa tội thiêng liêng tháng 9 hàng năm ở đến thờ Sada ở thành phố Matsue.

UNESCO cũng đã đưa di sản kinh cầu nguyện của cộng đồng bản xứ ở Peru và di sản các kỹ năng dệt truyền thống ở Các tiểu vương quốc Arập thống nhất vào danh sách các di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại phải bảo vệ khẩn cấp. Ủy ban cũng lựa chọn 5 di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại ở Bỉ, Brazil, Hungary và Tây Ban Nha vào danh sách các di sản phi vật thể được bảo vệ tốt nhất.

Đó là chương trình bảo vệ đa dạng của các trò chơi và thể thao truyền thống ở Bỉ, bảo tồn Viện bảo tàng múa Fandango, điệu nhảy truyền thống ở Brazil, chương trình khuyến khích các sáng kiến mới cho các chính quyền địa phương ở Brazil, phương pháp dạy múa và âm nhạc dân gian ở Hungary, phục hồi tạo màu vàng chanh truyền thống ở Tây Ban Nha.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên