Ứng cử viên tiếp xúc với công nhân lao động: Những vấn đề cần quan tâm

Cập nhật: 16-05-2016 | 10:22:39
Trong những lần gặp gỡ công nhân lao động (CNLĐ) của tổ chức công đoàn để tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, CNLĐ đã đề đạt tâm tư, nguyện vọng của mình với ứng cử viên. Mong muốn, những đại biểu trúng cử vào Quốc hội và HĐND trong nhiệm kỳ này sẽ có đủ bản lĩnh, năng lực, thường xuyên gần gũi, lắng nghe ý kiến của CNLĐ và là cầu nối giữa CNLĐ với công ty, chính quyền và các đoàn thể.

 Cán bộ công đoàn cơ sở, CNLĐ Công ty TNHH Phú Xuân (TP.Thủ Dầu Một) tìm hiểu tiểu sử ứng cử viên HĐND tỉnh Bình Dương, nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: K.HÀ

Trên tinh thần mỗi CNLĐ là một cử tri gương mẫu, một tuyên truyền viên tích cực, nhiều tháng nay, các tổ chức công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã rất tích cực triển khai ý nghĩa của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Cử tri Nguyễn Văn Long, công nhân Công ty Giày da Thái Bình (TX.Dĩ An) cho biết: “Sắp tới là ngày cả nước đi bầu cử để lựa chọn ra những đại biểu có đức, có tài bảo vệ quyền lợi của nhân dân. Vì vậy, điều mà mình quan tâm, chú trọng khi lựa chọn đại biểu trước hết là phẩm chất đạo đức, lòng nhiệt huyết và trách nhiệm đối với công việc. Ở mỗi đại biểu dù có tài năng, trình độ học vấn cao, nhưng nếu thiếu phẩm chất đạo đức thì không thể xứng đáng là người đại biểu của nhân dân, là người đại diện tiếng nói của nhân dân. Mình mong muốn, những đại biểu trúng cử vào Quốc hội và HĐND trong nhiệm kỳ này sẽ có đủ bản lĩnh, năng lực, thường xuyên gần gũi, lắng nghe ý kiến của cử tri và là cầu nối giữa cử tri với Nhà nước”.

Cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, lực lượng CNLĐ đóng vai trò quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, các ban, ngành, đoàn thể, đời sống vật chất và tinh thần của CNLĐ ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, đời sống của một bộ phận CNLĐ vẫn còn khó khăn, nhu cầu chính đáng về vui chơi giải trí của thanh niên công nhân cũng còn hạn chế. Anh Kiều Anh Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Phú Xuân (TP.Thủ Dầu Một) cho biết: “Hiện nay, thành phố vẫn chưa có nhiều trung tâm sinh hoạt văn hóa cũng như sân chơi dành riêng cho CNLĐ... Vì vậy, tôi mong các đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp khi trúng cử cần quan tâm, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực và quyết liệt hơn, nhằm chăm lo vật chất, tinh thần, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người lao động (NLĐ) nói chung và thanh niên công nhân nói riêng”.

Mặt khác, thời gian qua, nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, giá cả các mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống đều tăng trong khi thu nhập của CNLĐ còn thấp. Việc xây dựng nhà ở, khu tập thể, nhà giữ trẻ dành cho CNLĐ chưa được nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa tạo điều kiện thuận lợi để NLĐ học tập, nâng cao trình độ tay nghề, vì vậy, trình độ chuyên môn, năng suất lao động của nhiều công nhân vẫn còn hạn chế. Chị Nguyễn Thị Loan, công nhân Công ty TNHH Hài Mỹ đề đạt: “Tôi mong muốn các đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp khi trúng cử sẽ đề xuất những giải pháp tích cực cải thiện tình trạng nhà ở, nhà giữ trẻ cho con em CNLĐ, tạo điều kiện cho đội ngũ công nhân ngày càng phát triển, lớn mạnh về mọi mặt”. Một thực tế nữa là hiện nay, việc thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước còn hạn chế, nên tại nhiều đơn vị, NLĐ chưa được quan tâm hỗ trợ, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, ảnh hưởng không nhỏ đến lập trường, tư tưởng chính trị cũng như nhận thức đúng về vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân. Chị Đinh Thị Kim Thoa, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Tombow cho biết: “Để CNLĐ có điều kiện phát huy hơn nữa vai trò của mình, thì cũng cần có những quy định cụ thể hơn về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với việc củng cố, phát triển tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; đồng thời các doanh nghiệp cần có chính sách hỗ trợ và khuyến khích thanh niên công nhân tham gia vào các hoạt động Đoàn, Hội, tạo điều kiện cho họ nâng cao nhận thức, trách nhiệm cũng như tinh thần kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ. Thực tiễn cho thấy, doanh nghiệp nào có tổ chức công đoàn thì CNLĐ nơi đó được quan tâm nhiều hơn về đời sống vật chất lẫn tinh thần, tạo nền tảng để doanh nghiệp phát triển. Tôi hy vọng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ chọn ra những đại biểu có đủ đức, tài để góp phần đưa đất nước ta nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng phát triển bền vững”.

Ngoài những vấn đề trên, cử tri là CNLĐ còn quan tâm đến các vấn đề trọng đại của đất nước, có biện pháp căn cơ để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bình ổn giá cả thị trường, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo theo hướng thực hành, mở rộng các trường dạy nghề và đào tạo việc làm cho CNLĐ trong các nhà máy, xí nghiệp.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên