Ứng dụng CNTT trong trường học: Từng bước nâng cao chất lượng dạy và học

Cập nhật: 05-12-2011 | 00:00:00

Khoảng 3 năm trở lại đây, ngành giáo dục đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy, học tập nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo đội ngũ giáo viên (GV). Phần lớn các GV đã biết sử dụng thành thạo các trang thiết bị dạy học như máy vi tính, Powerpoint, khai thác hiệu quả mạng internet để phục vụ cho việc giảng dạy của mình.   Đẩy mạnh CNTT để nâng cao chất lượng dạy và học

Theo chỉ thị năm học mới, Sở GD&ĐT yêu cầu, quy định tất cả giờ thao giảng, hội giảng của GV đều phải có sử dụng CNTT. Sở cũng phát động phong trào thi đua: “Mỗi GV xây dựng ít nhất một bài giảng điện tử” trong toàn ngành. Khai thác hiệu quả các phần mềm hỗ trợ dạy học, máy vi tính, projector... mỗi GV tăng cường sử dụng giáo án điện tử, tự học và học hỏi lẫn nhau trong việc sử dụng hiệu quả giáo án điện tử, các phần mềm hiện có như: PowerPoint, Violet, Lecture Maker, Captivate, Cabri, Sketchpad, Crocodile, Macromedia... nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

Thực ra, từ nhiều năm trước đó, việc áp dụng CNTT đã được thực thi tại rất nhiều trường học có điều kiện về cơ sở vật chất. Và việc áp dụng CNTT trong giảng dạy đã mang lại hiệu quả cao. Nhờ có CNTT hỗ trợ, quá trình dạy - học của thầy và trò các trường đã mang lại nhiều lợi ích đáng ghi nhận như: Tiết kiệm được thời gian, chuyển tải được nhiều điều cần thể hiện hơn, bài học trở nên sinh động, hấp dẫn, trực quan hơn với học sinh (HS)...

Việc sử dụng CNTT ở Bình Dương đã trở nên phổ cập và mang tính thường nhật. Ở hầu hết các trường tiểu học trong tỉnh, HS đã được làm quen với môn tin học. Nên việc đưa ứng dụng CNTT vào trường học là việc làm cần thiết và đúng đắn. Trong công tác giảng dạy, CNTT có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi phương pháp dạy và học. Nhờ đó mà HS hứng thú học tập hơn, kết quả là HS tiếp thu bài tốt hơn.

 Cô Nhâm Thị Thúy, GV lớp 3A, trường tiểu học Đông Hòa  (TX.Dĩ An) cho biết: “Ứng dụng CNTT có thể đưa vào tất cả các môn học, đặc biệt là các môn có sử dụng nhiều tranh ảnh cho bài giảng. Trong 2 năm gần đây, tôi đã mạnh dạn đưa ứng dụng CNTT vào nhiều môn học. Đặc biệt là môn toán tôi đã thiết kế được giáo án điện tử để đưa vào giảng dạy. Đối với bộ môn toán, ngoài sử dụng phần mềm Power Point tôi còn sử dụng phần mềm Violet vào phần luyện tập dưới dạng trò chơi, tạo không khí học tập thoải mái cho HS”. 

Cô Thúy cho biết thêm: “HS tiểu học còn nhỏ, nên quá trình nhận thức thường gắn với những hình ảnh, hoạt động cụ thể. Bởi vậy các phương tiện trực quan rất cần thiết trong quá trình giảng dạy. Đặc biệt là các phương tiện trực quan sinh động, rõ nét sẽ thu hút được sự chú ý của HS. Trong những tiết học có đồ dùng trực quan đẹp, rõ nét HS sẽ chú ý đến bài giảng hơn và kết quả là HS tiếp thu bài tốt hơn, nhớ lâu hơn”.

Việc ứng dụng CNTT vào quản lý, hành chính cũng góp phần làm cho công tác này nhẹ nhàng và đơn giản hơn. Hầu hết các trường trên địa bàn tỉnh đều được trang bị máy vi tính để soạn thảo và lưu trữ văn bản, quản lý hồ sơ cán bộ GV, sử dụng các phần mềm kế toán... Ông Trần Duy Tỵ, Hiệu trưởng trường THPT Phước Vĩnh, Phú Giáo cho biết: “Đa số GV trong trường đều biết ứng dụng CNTT vào dạy học. Trường cũng quản lý điểm của HS bằng máy vi tính nên vừa gọn nhẹ, vừa khỏe cho GV bộ môn, GV chủ nhiệm. Kết thúc mỗi học kỳ, GV chỉ cần nộp sổ điểm cho giám thị vào điểm; chương trình sẽ tự cộng điểm của tất cả các môn và cho ra điểm trung bình, kết quả xếp loại... GV chủ nhiệm chỉ việc thông báo kết quả đến phụ huynh, HS...

Thực hiện chủ điểm “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong năm học mới cũng là cơ hội để các trường tiếp tục đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học. Tuy nhiên, để tạo nên sức bật mạnh mẽ, các trường cần được tạo đà thật tốt. Đó là sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, về con người. Với ngành giáo dục Bình Dương, nhiều năm qua việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy và quản lý trong trường học đã từng bước được xây dựng và phát triển mạnh. Đối với ngành GD-ĐT, CNTT có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung và phương pháp dạy học. Mặt khác, ngành GD-ĐT đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT. Hơn nữa, CNTT là phương tiện để giúp chúng ta tiến tới một “Xã hội học tập”. Bởi vậy, trong năm học này, ngành giáo dục tiếp tục ứng dụng CNTT trong trường học để tạo bước đột phá về ứng dụng CNTT trong giáo dục để tiếp tục phát triển CNTT trong những năm tiếp theo.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X