Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh: Tiền đề tiến tới thực hiện bệnh án điện tử

Cập nhật: 01-04-2019 | 07:29:33

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) có vai trò rất quan trọng trong quản lý khám chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế. Những kết quả từ việc ứng dụng CNTT mà các cơ sở y tế đã thực hiện trong thời gian qua sẽ góp phần tích cực giúp việc triển khai bệnh án điện tử (BAĐT) trong thời gian tới theo quy định của Bộ Y tế thuận lợi hơn...

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế TX.Thuận An

Kết quả ứng dụng CNTT

Trong thời gian qua, việc ứng dụng CNTT tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh luôn được ngành y tế đặc biệt quan tâm. Đến nay, tất cả các cơ sở KCB đều đã thực hiện liên thông, trích chuyển dữ liệu KCB trong thanh quyết toán bảo hiểm y tế (BHYT). Theo Sở Y tế, trong năm 2018, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống mạng, máy tính, thiết bị tiếp tục được củng cố, trang bị tại cơ quan Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc. Các đơn vị từng bước nâng cấp, xây dựng hệ thống mạng LAN theo các mô hình do Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị áp dụng. Hệ thống mạng được bảo đảm hoạt động thông suốt, đáp ứng cơ bản các điều kiện bảo mật, an toàn thông tin và hoạt động thường xuyên, liên tục phục vụ công việc hàng ngày của cán bộ công chức và cán bộ, nhân viên y tế tại các đơn vị trực thuộc. Đường truyền mạng internet được nâng cấp, đáp ứng cơ bản yêu cầu phục vụ công tác quản lý, điều hành và phục vụ KCB, gửi thông tin giám định BHYT...

Tính đến nay, 100% đơn vị KCB công lập tuyến tỉnh, tuyến huyện và trạm y tế xã, phường đã đầu tư, áp dụng phần mềm quản lý KCB phục vụ người dân. Một số phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện (BV) đã triển khai, áp dụng (như phần mềm Hsoft tại BV Đa khoa tỉnh, phần mềm FPT-HIS tại BV Phục hồi chức năng tỉnh, phần mềm VNPT-HIS tại BV Y học cổ truyền tỉnh) với các phân hệ: Tiếp đón bệnh nhân, quản lý bệnh nhân ngoại trú, quản lý điều trị nội trú, quản lý khoa xét nghiệm, quản lý chẩn đoán hình ảnh, quản lý dược, quản lý viện phí, quản lý lưu trữ hồ sơ bệnh án... Bên cạnh đó, các BV còn trang bị hệ thống lấy số tự động và máy quét thẻ BHYT, tránh tình trạng sai mã thẻ BHYT nên đã phục vụ tốt hơn công tác quản lý KCB bằng BHYT.

Tại các cơ sở KCB tuyến huyện, có khoảng 45% đơn vị tuyến huyện và 100% trạm y tế xã, phường áp dụng, sử dụng phầm mềm VNPT-HIS. Các đơn vị còn lại cũng đã sử dụng phầm mềm khác vào phục vụ công tác quản lý KCB và thanh quyết toán BHYT của các cơ sở KCB. 100% cơ sở KCB đã thực hiện trích xuất các bảng dữ liệu XML theo quy định của Bộ Y tế để thông tuyến và giám định, quyết toán BHYT. Tỷ lệ thông tuyến và gửi giám định đúng quy định đạt trên 90%.

Thời gian qua, bệnh nhân đến KCB bằng BHYT tại nhiều BV trên địa bàn tỉnh đã được cấp mã vạch. Đây là một trong những ứng dụng CNTT mang lại nhiều tiện ích trong công tác KCB tại các BV. Sau khi được cấp mã vạch ở khâu tiếp nhận, thông tin của bệnh nhân sẽ được liên thông tự động chuyển từ khâu tiếp nhận lên khâu khám bệnh đến khâu cấp thuốc, lưu trữ hồ sơ bệnh án... Những lần đến khám sau đó, bệnh nhân chỉ cần đưa sổ khám bệnh kèm mã vạch sẽ được quét mã vạch là đã có thông tin cơ bản đầy đủ, giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian chờ đợi khi làm thủ tục hành chính và bác sĩ cũng có thời gian để thăm khám, tư vấn kỹ hơn cho người bệnh... Theo đánh giá của Sở Y tế, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành và KCB trong thời gian qua đã từng bước được củng cố, nâng cấp, bổ sung, cơ bản đáp ứng phục vụ nhu cầu công tác tại các đơn vị y tế. Việc ứng dụng CNTT giúp công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành cũng trở nên nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Chuẩn bị triển khai BAĐT

Để triển khai thực hiện BAĐT, đòi hỏi các cơ sở y tế phải đầu tư hạ tầng, thiết bị công nghệ thông tin, phần mềm, trang thiết bị hiện đại, chữ ký điện tử... có thể kết nối liên thông dữ liệu được. Theo dự kiến ban đầu, BV Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế (TTYT) TX.Thuận An là 2 đơn vị sẽ triển khai thí điểm thực hiện BAĐT đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Ông Võ Quốc Thông, phụ trách CNTT tại BV Đa khoa tỉnh, cho biết từ tháng 5-2017, BV triển khai dự án “Ứng dụng CNTT trong quản lý tại BV”. Với phần mềm mới này, BV đã thực hiện liên thông, đồng bộ dữ liệu với cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT và cổng dữ liệu y tế của Bộ Y tế. Các phân hệ đã đưa vào sử dụng tại các khoa, phòng gồm: Tiếp đón bệnh nhân, quản lý bệnh nhân ngoại trú, điều trịnội trú, quản lý dược, quản lý chỉ định tạm ứng, viện phí, quản lýlưu trữ hồsơ bệnh án... Đội ngũ cán bộ tại các khoa, phòng đều được đào tạo về sử dụng phần mềm. Từ năm 2009, TTYT TX.Thuận An cũng đã xin chủ trương triển khai ứng dụng CNTT trong KCB. Đầu năm 2010, trung tâm triển khai giai đoạn 1 bao gồm các module: Quản lý bệnh nhân phòng khám, ngoại trú, quản lý viện phí, quản lý dược. Đầu năm 2011, trung tâm tiếp tục triển khai giai đoạn 2 bao gồm các module: Quản lý bệnh nhân nội trú, quản lý xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh. Đến năm 2015, trung tâm tiếp tục triển khai giai đoạn 3 gồm module kết nối máy xét nghiệm.

Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc TTYT TX.Thuận An, cho biết việc ứng dụng CNTT trong KCB có vai trò rất quan trọng và mang lại nhiều kết quả to lớn. Theo bác sĩ Nguyệt Phương, lợi ích đầu tiên phải kể đến là rút ngắn quy trình, giảm thời gian chờ KCB và thanh toán viện phí cho bệnh nhân. Việc ứng dụng CNTT trong KCB đã góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, bảo đảm công khai, minh bạch chi phí KCB. Người bệnh được bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp. Toa thuốc được in từ máy tính dễ đọc hơn so với viết tay; tránh được nhầm lẫn bệnh nhân, nhầm lẫn thuốc; tạo được sự hài lòng, tin tưởng của bệnh nhân đối với BV. Đối với BV, công tác quản lý bệnh nhân khám bệnh, điều trị nội trú cũng được thực hiện tốt hơn. Việc quản lý thuốc, vật tư y tế, viện phí hiệu quả hơn; rất tiện lợi trong công tác báo cáo thống kê và giảm được tình trạng thất thu thuốc, cận lâm sàng...

Là BV hạng I của tỉnh nên BV Đa khoa tỉnh sẽ là đơn vị đầu tiên triển khai thực hiện BAĐT. Hiện nay, BV cũng đang chuẩn bị mọi mặt để việc triển khai trong thời gian tới được diễn ra thuận lợi. Ngoài BV Đa khoa tỉnh, TTYT TX.Thuận An cũng là một trong những đơn vị thực hiện thí điểm. Bác sĩ Nguyệt Phương cho rằng những kết quả ứng dụng CNTT trong thời gian qua sẽ góp phần tích cực trong triển khai BAĐT, là tiền đề, tạo bước đệm để triển khai BAĐT trong thời gian tới được thuận lợi. “Cách đây 2 năm, TTYT cũng đã có ý tưởng triển khai BAĐT nhưng thời điểm đó chưa có hành lang pháp lý để chúng tôi thực hiện. Thông tư 46/2018/TT-BYT ngày 28-12-2018 của Bộ Y tế quy định hồ sơ BAĐT ra đời là căn cứ pháp lý giúp chúng tôi mạnh dạn triển khai BAĐT...”, bác sĩ Phương nói. Trong thời gian qua TTYT TX.Thuận An đã có một số bước chuẩn bị như: Quán triệt tinh thần, định hướng triển khai và tầm quan trọng của BAĐT đến tất cả cán bộ viên chức trong toàn đơn vị; cử cán bộ viên chức tham gia các lớp tập huấn về luật và các văn bản liên quan đến KCB, BHYT; cử đoàn tham quan học tập tại các BV đã triển khai BAĐT như BV Thủ Đức, BV Tân Bình (TP.Hồ Chí Minh); cử cán bộ chuyên trách CNTT của trung tâm tham dự các khóa học có liên quan đến việc ứng dụng CNTT trong KCB. Bên cạnh đó, trung tâm còn mở các lớp tập huấn về sử dụng CNTT trong KCB cho cán bộ viên chức trẻ, mới vào làm việc...

Hy vọng, với những nền tảng CNTT mà các đơn vị y tế đã triển khai, áp dụng sẽ tạo tiền đề thuận lợi để việc triển khai BAĐT trong thời gian tới diễn ra thuận lợi theo lộ trình, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và mang lại những lợi ích thiết thực phục vụ bệnh nhân.

Để chuẩn bị cho việc triển khai BAĐT trong thời gian tới diễn ra thuận lợi, hiện nay ngành y tế đang khẩn trương xây dựng đề án, trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, các đơn vị y tế cũng khẩn trương chuẩn bị mọi mặt để bắt tay ngay vào việc thực hiện BAĐT khi có chủ trương.

HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên